Hội Đông y huyện Yên Bình góp phần xây dựng đạt chuẩn quốc gia về y tế xã

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/4/2021 | 8:19:19 AM

YênBái - Cùng với khám và điều trị bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền (YHCT), Hội Đông y huyện Yên Bình còn làm tốt công tác phối hợp với ngành y tế trong xây dựng trạm y tế đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã.

Cán bộ Trạm Y tế xã Phú Thịnh chăm sóc vườn thuốc nam.
Cán bộ Trạm Y tế xã Phú Thịnh chăm sóc vườn thuốc nam.

Ông Hoàng Minh Đô - Chủ tịch Hội Đông y huyện cho biết: "Hội có 195 hội viên sinh hoạt ở 16 chi hội và có 3 phòng chẩn trị lồng ghép với Trạm Y tế. Thực hiện các chỉ tiêu phát triển sự nghiệp kinh tế - xã hội của huyện giao, trong đó có chỉ tiêu xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế là khám, chữa bệnh (KCB), phục hồi chức năng YHCT, để đạt chỉ tiêu này, Hội Đông y đóng vai trò quan trọng trong củng cố, xây dựng góp phần để các xã đạt bộ tiêu chí”. 

Qua số liệu thống kê cho thấy, năm qua, đã có 26.323 lượt bệnh nhân được KCB bằng YHCT. Trong đó, chi hội cơ quan khám 4.584 lượt người, điều trị nội trú 595 lượt người, ngoại trú 20 lượt người; các chi hội khác khám, điều trị cho 21.739 lượt người; tỷ lệ khỏi, đỡ 80%.

Để đạt kết quả này, thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TW ngày 4/7/2008 của Ban Bí thư Trung ương về "Phát triển nền đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”, Huyện ủy Yên Bình đã trực tiếp lãnh đạo, quán triệt nội dung Chỉ thị đến toàn thể cấp ủy để triển khai hội viên đông y từ huyện đến cơ sở. 

Thông qua đó, hội viên đã nhận thức được tầm quan trọng phát triển nền đông y, đặc biệt, trong công tác KCB bằng YHCT kết hợp với y học hiện đại, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng và hiệu quả trong điều trị. Dưới sự chỉ đạo toàn diện của Đảng bộ huyện, việc thực hiện Chỉ thị này được cả hệ thống chính trị vào cuộc, Hội thường xuyên mở hội nghị lồng ghép tuyên truyền việc KCB bằng đông y ở các cơ sở trạm y tế xã, thị trấn. 

Không chỉ vậy, Hội Đông y huyện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong KCB bằng phương pháp đông y. Song song với đó, với nhân lực hiện có, Hội thường xuyên phối hợp với Trung tâm Y tế huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Hàng năm, tổ chức đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn KCB bằng đông y cho cán bộ Hội. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn, hướng dẫn các trạm y tế kết hợp giữa YHCT với y học hiện đại như: châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt và sử dụng các bài thuốc địa phương. 

Đồng thời, bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu bằng xây dựng vườn thuốc nam mẫu tại các trạm y tế xã và quan tâm đến các hộ gia đình hội viên có diện tích đất để phát triển vườn thuốc nam, bảo tồn những cây thuốc quý. Hàng năm, Hội tăng cường công tác hội thảo, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, tổ chức hội thảo các bài thuốc và tập huấn cho hội viên, đặc biệt là những lương y đã có trên 20 năm kinh nghiệm chữa bệnh mang lại hiệu quả rất tốt. 

Thông qua sự phối hợp thường xuyên trong chỉ đạo thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, đến nay, huyện Yên Bình đã có 19/24 xã đạt bộ tiêu chí này, tỷ lệ xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế trong toàn huyện là 79%.

Nói về công tác phối hợp trong thời gian tới, Chủ tịch Hội Đông y huyện Hoàng Minh Đô khẳng định: "Theo mục tiêu đề ra, năm 2021, thêm 3 xã đạt bộ tiêu chí về y tế gồm: Bảo Ái, Phúc Ninh và Mỹ Gia; hết năm 2022, có 24/24 xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã - Hội xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, chúng tôi chủ động tham mưu, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, đặc biệt thực hiện tốt Chỉ thị số 24 và Chương trình hành động của Tỉnh ủy Yên Bái về vấn đề này; tu bổ và phát triển vườn cây thuốc nam mẫu tại các trạm y tế. Hơn thế, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cho hội viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong triển khai thực hiện YHCT trên địa bàn…”.

Trần Minh