Nâng cao năng lực giám định ADN hài cốt liệt sỹ

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/4/2021 | 2:24:48 PM

Chiều 26/4, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã có buổi làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc.

Ký kết thỏa thuận tài trợ nâng cao năng lực giám định AND hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin. Ảnh: Hoàng Giang
Ký kết thỏa thuận tài trợ nâng cao năng lực giám định AND hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin. Ảnh: Hoàng Giang

Theo PGS.TS Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, những năm qua, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ được Chính phủ giao và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên cả 3 lĩnh vực: Nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và đào tạo cán bộ có trình độ cao.

Gần đây nhất, bảng xếp hạng Nature Index đã xếp hạng các nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đứng thứ nhất trong các viện nghiên cứu, trường đại học ở Việt Nam.

Đối với công tác ứng dụng và triển khai công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cũng đạt được nhiều kết quả đáng kể. Liên tục trong 3 năm trở lại đây, Viện luôn được cấp lượng văn bằng sở hữu trí tuệ đứng đầu cả nước (trung bình 50 văn bằng/năm). Hằng năm, Viện có khoảng 10 công nghệ được chuyển giao cho doanh nghiệp theo hình thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu và số lượng tăng hằng năm.

Nhiều kết quả nghiên cứu tuy không được sản xuất thành hàng hóa tiêu dùng song lại có tính ứng dụng rất cao như: Kết quả quan trắc động đất cảnh báo sóng thần; kết quả giám định ADN hài cốt liệt sỹ; hệ thống xử lý chất thải bệnh viện, nhà máy; công nghệ tẩy độc đất ô nhiễm dioxin bằng phương pháp sinh học…

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra và làm thay đổi mọi phương pháp, hoạt động sản xuất kinh doanh truyền thống, vai trò của khoa học và công nghệ càng trở nên quan trọng đã được Đảng và Nhà nước khẳng định.

PGS.TS Chu Hoàng Hà cho biết, việc hợp tác với Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc nhằm tăng cường liên kết để nghiên cứu, xây dựng mô hình khu công nghiệp Zero về năng lượng và Zero về phát thải và tài trợ hoạt động giám định ADN hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin.

Đây là những chủ đề rất có ý nghĩa, đúng chủ trương, định hướng của Chính phủ về tăng trưởng xanh vừa bảo đảm phát triển kinh tế vừa bảo vệ giữ gìn môi trường. Đặc biệt với thỏa thuận tài trợ hoạt động giám định hài cốt liệt sỹ, đã thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với vấn đề lớn của xã hội, đền ơn đáp nghĩa, tri ân các liệt sỹ và gia đình, những người đã hy sinh cho sự thống nhất của đất nước và dân tộc Việt Nam, hướng đến kỷ niệm ngày lễ 30/4 sắp tới.

Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc cũng hy vọng thông qua chương trình hợp tác có thể đẩy mạnh ứng dụng nghiên cứu khoa học và công nghệ trong doanh nghiệp, đưa các phát minh sáng chế vào cuộc sống… Bên cạnh đó thông qua việc tài trợ cho Trung tâm Giám định ADN có thể mở rộng cơ sở giám định; hỗ trợ trang thiết bị, vật tư hóa chất, nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ giám định ADN hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin…

(Theo chinhphu.vn)