Thiếu nhi Yên Bái thi đua làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/4/2021 | 11:09:37 AM

YênBái - Thiết thực hướng tới Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2021), suốt 5 năm qua, Phong trào “Thiếu nhi Yên Bái thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” đã được cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động với hình thức đa dạng và phù hợp.

Phong trào “Thiếu nhi Yên Bái thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” đã lan tỏa giúp các đội viên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện. (Ảnh: Thu Trang)
Phong trào “Thiếu nhi Yên Bái thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” đã lan tỏa giúp các đội viên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện. (Ảnh: Thu Trang)


Với vai trò phụ trách thiếu nhi, các cấp bộ Đội trong tỉnh đã sáng tạo, luôn bám sát sự định hướng của Trung ương Đoàn - Hội Đồng đội (HĐĐ) Trung ương, tích cực nghiên cứu vận dụng vào điều kiện thực tế; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh để triển khai có hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục TNTP và phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh phát triển vững mạnh. 

Chỉ đạo HĐĐ các huyện, thị, thành phố làm tốt công tác phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo thực hiện tốt các nội dung theo chủ đề năm học; tập trung triển khai có hiệu quả mô hình Hội đồng Trẻ em tỉnh, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em, kịp thời lên tiếng trước các hành vi vi phạm quyền và xâm hại trẻ em; huy động các nguồn lực xã hội chăm lo, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh… 

Bên cạnh đó, hàng năm, HĐĐ các huyện, thị, thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi về lịch sử, văn hóa, cách mạng và truyền thống của dân tộc thông qua các phong trào, cuộc vận động kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và của Đoàn - Hội - Đội. 

100% đội viên trên toàn tỉnh đăng ký thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng; duy trì thường xuyên việc đọc 5 điều Bác Hồ dạy vào đầu giờ học; xây dựng tiêu chí và tổ chức đăng ký thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy tại các liên đội. Đồng thời hướng dẫn các em Đội viên lập sổ "Nhật ký Đội viên làm theo lời Bác” với hình thức ghi lại những việc tập thể, cá nhân đã làm được, chưa làm được, hướng tu dưỡng, rèn luyện của bản thân theo tấm gương của Bác. 

Qua đó, thường xuyên nhắc nhở các em thực hiện nghiêm túc 5 điều Bác dạy, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, Cháu ngoan Bác Hồ. 5 năm qua, đã có gần 282.000 đội viên đăng ký thực hiện chương trình rèn luyện đội viên, trong đó có hơn 165.000 đội viên được cấp chứng nhận hoàn thành. Có trên 270.000 thiếu nhi các cấp được tuyên dương và trao tặng danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ. 

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đội trong tỉnh tổ chức trên 3.800 hội diễn, chương trình văn nghệ với chủ đề ca ngợi về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, sự nghiệp đổi mới đất nước và 825 hội thi báo ảnh, báo tường với các chủ đề về thầy cô, mái trường, môi trường, an toàn giao thông; tổ chức "Ngày hội thiếu nhi vui khỏe, tiến bước lên Đoàn” với các hoạt động sôi nổi, thiết thực như: thi Rung chuông vàng, hội thi Nét đẹp đội viên, hội trại, thi đấu các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian... thu hút trên 500.000 lượt thiếu nhi tham gia. 

Nổi bật năm 2018, tại Ngày hội "Tuổi trẻ Yên Bái nhớ lời Bác dạy”, 1.000 thiếu nhi khối các trường TH&THCS trên địa bàn thành phố Yên Bái đã tham gia Cuộc thi vẽ "Bác Hồ trong trái tim thiếu nhi Yên Bái” tại Ngày hội Thanh niên; tổ chức 435 hành trình đến các địa chỉ đỏ với gần 50.000 thiếu nhi tham gia. 

Trong năm 5, đã huy động nguồn lực xây dựng được 1 trường học mầm non tại xã Khao Mang (Mù Cang Chải) trị giá hơn 1 tỷ đồng; 3 lớp học tại các huyện: Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Yên trị giá 670 triệu đồng; 3 công trình nước sạch, 7 sân chơi cho thiếu nhi và 5 công trình phụ trợ gồm lớp học, bếp ăn, nhà tắm, nhà vệ sinh cho các em thiếu nhi vùng cao, trị giá trên 1 tỷ đồng; trao tặng trên 100.000 suất học bổng và các phần quà trị giá gần 10 tỷ đồng cho thiếu nhi vượt khó học tập tốt…

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, HĐĐ tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh Phong trào "Thiếu nhi Yên Bái thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” với nhiều nội dung, hình thức phong phú, tạo sức lan tỏa và chiều sâu, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Tạo môi trường để các em phấn đấu, rèn luyện, trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Đinh Mai