Phụ nữ Đông Cuông: Gắn học và làm theo Bác trong các phong trào

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/4/2021 | 8:38:15 AM

YênBái - Việc học tập và làm theo Bác đã được hội viên phụ nữ xã Đông Cuông (huyện Văn Yên) hiện thực hóa trong các phong trào của Hội.

Phụ nữ thôn Sặt Ngọt trao đổi về các tiêu chí thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.
Phụ nữ thôn Sặt Ngọt trao đổi về các tiêu chí thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

Để có được kết quả đó, Hội LHPN xã Đông Cuông đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống trong hội viên cũng như quán triệt triển khai các nghị quyết, chủ trương của cấp ủy, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp tới toàn thể hội viên. 

Cùng đó, Hội thực hiện tuyên truyền thông qua mạng xã hội, các nhóm chung được chị em tham gia và chia sẻ. Qua đó, nhiều thông tin bổ ích về chăm sóc sức khỏe, việc làm, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống bạo lực gia đình, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết, chính sách liên quan đến phụ nữ và trẻ em đã giúp chị em nâng cao nhận thức của trên 2.000 phụ nữ trên địa bàn. 

Thực hiện lời dạy của Bác về xây dựng đời sống văn hóa, Hội LHPN xã đã phối hợp với các ngành tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình "no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Cụ thể là tổ chức cho hội viên cam kết trong việc quản lý, giáo dục con em không mắc các tệ nạn xã hội; vận động hội viên tham gia thu gom rác thải, vệ sinh môi trường nông thôn; động viên phụ nữ có thai đi khám định kỳ; tổ chức tuyên truyền về cách phòng tránh bệnh dịch COVID-19 trên loa truyền thanh của thôn, may khẩu trang phát miễn phí cho hội viên tham gia phòng chống dịch…

Trong 5 năm trở lại đây, Hội đã đẩy mạnh thực hiện Phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đến 9/9 chi hội. 

Phong trào được đông đảo cán bộ, hội viên hưởng ứng, gần gũi nhất là việc học và làm theo Bác về các chuẩn mực, trong đó có phong trào thực hành tiết kiệm, xây dựng gia đình văn hóa, gia đình 5 không - 3 sạch. Từ năm 2015 đến nay, toàn xã có gần 4.900 lượt hội viên đăng ký thực hiện phong trào, bình quân hàng năm có 97% số hội viên đăng ký tham gia. 

Qua bình xét, năm nào cũng có trên 85% số hộ hội viên được công nhận gia đình văn hóa. Riêng cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch”, Hội đã tổ chức trên 40 buổi tuyên truyền, hướng dẫn gần 1.500 lượt cán bộ, hội viên trong xã về các tiêu chí gắn với các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. 

Qua cuộc vận động, gia đình các hội viên và nhân dân đã hiến gần 3.000 m2 đất, đóng góp tiền của, tham gia gần 3.500 công lao động để bê tông hóa 26 km đường liên thôn. Trong phong trào làm đường xây dựng nông thôn mới phải kể tới sự đóng góp tích cực của chi hội phụ nữ các thôn Gốc Quân, Sân Bay, Bến Đền và Chi hội Phụ nữ Khe Chàm. 

Phụ nữ các thôn trong xã còn đứng ra chịu trách nhiệm duy trì 9 đoạn đường tự quản, 13 tuyến đường hoa, hình thành 2 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp; nhân rộng các mô hình trồng rau an toàn... Đến nay, đã có 935 hộ gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí của Cuộc vận động Xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch”, Hội cũng đang xây dựng mô hình chi hội "5 không, 3 sạch” trên địa bàn.

Thực hiện Chỉ thị số 05 và nhớ lời Bác Hồ dạy khi về thăm Yên Bái ngày 25/9/1958 về "tăng gia sản xuất" để có cuộc sống ấm no, phụ nữ xã đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh thâm canh, nâng cao năng suất sản lượng trên đơn vị diện tích canh tác. 

Cùng đó, chị em đã mạnh dạn tham gia các mô hình chăn nuôi gia cầm, nuôi lợn, nuôi ba ba, nuôi dê, nhiều mô hình làm ăn hiệu quả cho thu nhập từ 100 đến 300 triệu đồng/năm. Có thể kể đến các hội viên Hà Thị Huyền, Hoàng Thị Liễu, Hà Thị Hương ở Chi hội Khe Chàm; Nguyễn Thị Huệ, Nông Thị Xuân, Cầm Vi Hải ở Chi hội Thác Cái; Nguyễn Thu Trình, Hoàng Thị Thu Hiền - Chi hội Sài Lương; các chị Nguyễn Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Nhung, Nguyễn Thị Ngọc - Chi hội Sân Bay… 

Những điển hình phát triển kinh tế trong hội viên phụ nữ đã cải thiện đời sống gia đình, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 3,1% vào năm 2020.

Minh Quang