Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước làm việc tại huyện Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/5/2021 | 4:24:43 PM

YênBái - Trong 2 ngày 13 - 14/5, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái đã có buổi làm việc tại huyện Mù Cang Chải. Tham gia đoàn có các lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đoàn công tác đến kiểm tra quỹ đất ở mới tại trung tâm xã Nậm Khắt.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đoàn công tác đến kiểm tra quỹ đất ở mới tại trung tâm xã Nậm Khắt.

Trước khi làm việc với huyện Mù Cang Chải, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đoàn công tác đã đến thăm và kiểm tra mô hình hoa của Hợp tác xã hoa xã Nậm Khắt, kiểm tra quỹ đất ở mới tại trung tâm xã Nậm Khắt. 

Tại đây, đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của Hợp tác xã trong việc phát triển cây hoa và một số loại cây trồng như; tỏi mồ côi, bắp cải trái vụ trên cánh đồng xã Nậm Khắt; đồng thời mong muốn Hợp tác xã tiếp tục duy trì, phát triển các loại cây trồng như hoa hồng, tỏi mồ côi, bắp cải và một số cây trồng phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng của địa phương, tạo công ăn việc làm ổn định cho nhân dân, đồng thời phát triển thêm một số mô hình trồng nấm và chuyển giao khoa học kỹ thuật để người nông dân có cơ hội phát triển các loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế trên chính mảnh đất quê hương. 



Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước và đoàn công tác thăm và kiểm tra mô hình hoa của Hợp tác xã hoa xã Nậm Khắt 

Trong dịp này, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh còn kiểm tra quỹ đất ở mới tại trung tâm xã Nậm Khắt và khảo sát thực địa một số khu vực nằm trong quy hoạch đất ở, đường vành đai của huyện Mù Cang Chải trong tương lai. 

Theo báo cáo, từ đầu năm đến nay, huyện Mù Cang Chải tiếp tục chỉ đạo nhân dân chăm sóc 1.830ha lúa đông xuân, gieo trồng 4.570ha, 3.600ha ngô xuân hè; bảo vệ tốt 71.500 con gia súc; đảm bảo công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; công bố bản Dế Xu Phình, xã Dế Xu Phình đạt chuẩn nông thôn mới. 

Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp toàn huyện đạt trên 35 tỷ đồng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt trên 27,7 tỷ đồng; kiên cố hóa đường giao thông nông thôn đạt 5,6 km; thu ngân sách ước đạt 219,5 tỷ đồng, trong đó thu cân đối ước đạt 37,1 tỷ đồng; thành lập mới 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã, 16 tổ hợp tác. 

Đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, huyện đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ công tác bầu cử, tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri đúng luật cùng với tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Tại buổi làm việc, huyện Mù Cang Chải có một số kiến nghị, đề xuất liên quan đến định hướng phát triển kinh tế - xã hội, phát triển quỹ đất ở trong tương lai, nhất là việc tạo điều kiện phát triển quỹ đất ở trung tâm xã Nậm Khắt, quy hoạch lại thị trấn Mù Cang Chải và một số khu vực khác trên địa bàn. 

Huyện cũng đề nghị các ngành quan tâm giúp địa phương định hướng, tháo gỡ khó khăn trong công tác quy hoạch, xây dựng Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch nhưng không phá vỡ cảnh quan môi trường; thiết kế quy hoạch và xây dựng lại chợ Ngã Ba Kim đảm bảo nhu cầu phát triển trong thời gian tới; tiếp tục bố trí vốn tham mưu với các bộ, ngành Trung ương xây dựng đường vành đai, phát triển du lịch gắn với thu hút đầu tư, giảm áp lực giao thông cho quốc lộ 32, gắn với phát triển quỹ đất và gìn giữ không gian chung của huyện. 

Đối với việc thực hiện các mô hình theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh, tỉnh cần xem xét điều chỉnh vốn hỗ trợ ban đầu, có chính sách hỗ trợ để giảm thiểu chi phí cấp giấy chứng nhận ban đầu để các mô hình có điều kiện phát triển bền vững, phù hợp với thực tế địa phương… 



 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước phát biểu kết luận buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt huyện Mù Cang Chải.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước đã ghi nhận những kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đồng thời định hướng công tác quy hoạch của huyện trong thời gian tới. 

Đồng chí đề nghị huyện tiếp tục bám sát các nhiệm vụ, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ công tác bầu cử trên địa bàn gắn với công tác phòng, chống dịch Covid -19.

Khai thác triệt để tiềm năng, thế mạnh để huyện phát triển theo kịp các địa phương vùng thấp của tỉnh, trong đó chú trọng đến các mô hình kinh tế phù hợp thực tế địa phương, xác định các sản phẩm chủ lực để tuyên truyền, vận động nhân dân mở rộng và có sự liên kết với các công ty tạo thành chuỗi sản xuất, sản phẩm đặc trưng phù hợp với điều kiện thời tiết của địa phương; khai thác có hiệu quả diện tích ruộng bậc thang theo mùa bằng nhiều loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao; tập trung nghiên cứu các loại cây dược liệu dưới tán rừng; tập trung kiểm soát chất lượng các loại giống cây trồng trên địa bàn. 

Các sở liên quan cần phối hợp với huyện rà soát lại cơ sở hạ tầng để nhanh chóng đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống điện cho các địa phương đang xây dựng nông thôn mới, phấn đấu xây dựng nông thôn mới theo đúng lộ trình.

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh, đồng chí yêu cầu các ngành của huyện cần tham mưu với huyện xây dựng vùng nguyên liệu chè và một số sản phẩm đặc trưng của địa phương theo chuỗi sản phẩm để tỉnh ưu tiên hỗ trợ đảm bảo đúng tinh thần Nghị quyết.

Đối với công tác quy hoạch, huyện cần chủ động điều chỉnh bổ sung, trong đó chú trọng đến quy hoạch cụ thể thị trấn Mù Cang Chải; tận dụng các nguồn vốn và lựa chọn các danh mục đầu tư hợp lý, đúng quy mô, dứt điểm, đảm bảo lâu dài, có kế hoạch giải ngân linh hoạt theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh: phát triển quỹ đất gắn với phát triển đô thị nhưng không phá vỡ quy hoạch chung; có phương án cụ thể trong việc phát triển quỹ đất ở từng khu vực để đảm bảo nguồn thu và đất ở cho người dân. 

Các sở, ngành liên quan có phương án hỗ trợ huyện trong công tác quy hoạch, phát triển quỹ đất; có kế hoạch xây dựng chợ Ngã Ba Kim và Ban quản lý rừng phòng hộ đảm bảo đúng lộ trình; hỗ trợ huyện thực hiện quy trình thủ tục điều chỉnh quy hoạch xây dựng; hoàn thành quy hoạch chung xây dựng thị trấn, trong đó có quy hoạch chi tiết từng khu để đảm bảo nhu cầu sử dụng lâu dài; đồng thời tiếp tục tham mưu và báo cáo với các bộ, ngành Trung ương để có hướng đầu tư cho địa phương đúng chủ trương, trước mắt là triển khai nhanh các thủ tục quy hoạch đất khu vực cầu La Phu Khơ để đảm bảo nguồn thu cho huyện.

A Lù (Trung tâm TT-VH Mù Cang Chải)