Lựa chọn của niềm tin và khát vọng hạnh phúc

  • Cập nhật: Chủ nhật, 23/5/2021 | 5:44:25 AM

YênBái - Ngày 23/5/2021, cùng với nhân dân cả nước, hơn 592.000 cử tri của 30 dân tộc anh em tỉnh Yên Bái thực hiện quyền và trách nhiệm thiêng liêng của mình: bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Với lá phiếu trên tay, mỗi cử tri đều gửi gắm niềm tin của mình vào việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, thông qua việc bầu ra cơ quan đại diện - cơ quan quyền lực Nhà nước từ Trung ương đến địa phương.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: "Lá phiếu cử tri có một giá trị rất cao quý; nó là một dấu hiệu xác nhận rằng Nhân dân thật sự làm chủ nước nhà”. Hiến pháp năm 2013 cũng nêu rõ: "Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân… Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ, tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về Nhân dân”.

Nhìn lại nhiệm kỳ vừa qua, dù phải đối diện với muôn vàn khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã nỗ lực, sáng tạo, lập nên những kỳ tích trong nhiều lĩnh vực. 

Từ việc định hình rõ ràng đường hướng phát triển, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế, chăm lo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; từng bước giải phóng, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đến việc tăng cường phân cấp, phân quyền, hoàn thiện thể chế pháp luật, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý Nhà nước. 

Đó cũng là một nhiệm kỳ mà các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp tỉnh Yên Bái đã kết tinh trí tuệ, bản lĩnh và tâm huyết của nhân dân các dân tộc, thể hiện rõ trách nhiệm trước dân, truyền tải ý chí và nguyện vọng của nhân dân trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật; quyết định và giám sát công cuộc phát triển kinh tế xã hội của đất nước, của tỉnh.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra đúng vào thời điểm Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đang quyết tâm cao độ đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào cuộc sống, thúc đẩy Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”, trở thành tỉnh khá của vùng trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2025. 

Để đạt được mục tiêu chiến lược đó, rất cần khơi dậy và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy vai trò chủ thể và bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân với phương châm: "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trong phát triển kinh tế - xã hội; 

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, công tác chuẩn bị bầu cử vẫn được tiến hành từng bước tỉ mỉ, cẩn trọng, chu đáo, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Tỉnh ủy Yên Bái. 

Danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử gồm 10 ứng cử viên đại biểu Quốc hội, 97 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh, 478 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện, 6.134 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã là những gương mặt tiêu biểu đã được thảo luận dân chủ qua các vòng hiệp thương. Các phương án cho những tình huống bất thường của thiên tai, dịch bệnh cũng đã được chuẩn bị. 

Tất cả đã và đang náo nức, hồ hởi chào đón ngày hội của non sông.

Mỗi cử tri của quê hương Yên Bái anh hùng, hãy phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, sáng suốt lựa chọn những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2021 - 2026!

YÊN BÁI