Yên Bái: An toàn bầu cử ở vùng dịch

  • Cập nhật: Chủ nhật, 23/5/2021 | 12:51:30 PM

YênBái - Huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộđã nhanh chóng đưa ra các phương án phòng dịch tại chỗ với phương châm "không bỏ sót, bỏ lọt”, yêu cầu 100% thực hiện khai báo y tế đối với những người di chuyển từ địa phương khác về; kích hoạt toàn bộ hệ thống chính trị tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh và nâng cảnh báo lên mức cao nhất.

Cử tri xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn được thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 khi đến bỏ phiếu bầu cử.
Cử tri xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn được thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 khi đến bỏ phiếu bầu cử.

Ngày 23/5, thời tiết mát mẻ, các tuyến đường, ngõ phố trung tâm huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ rực rỡ cờ hoa cùng với pa nô, khẩu hiệu, tranh cổ động; màu hoa phượng đỏ thắm quyện với màu cờ, trang phục  rực rỡ của đồng bào các dân tộc: Thái, Mông, Tày, Dao... tạo nên một bức tranh vô cùng sống động của ngày hội non sông.

Các khu vực bỏ phiếu tại các địa bàn đã nhộn nhịp, chuẩn bị cho giờ khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026... Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới. Thông qua mỗi lá phiếu, cử tri sẽ bầu ra được những người đủ đức, đủ tài xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Tuy được gọi là "vùng dịch”, nhưng cho đến thời điểm này, huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ đã làm rất tốt công tác phòng, chống dịch; việc truy vết, cách ly các đối tượng nghi là F1, F2… đã được thực hiện rất khẩn trương, nghiêm túc ngay từ đầu. Vì thế, "vùng dịch” nhưng cũng rất an toàn, sẵn sàng cho một kỳ bầu cử thành công trọn vẹn. Không khí vui mừng, háo hức đợi giờ bỏ lá phiếu bầu đã lan tỏa đến từng đường làng, ngõ phố, vào tận mỗi gia đình, tất cả cùng chung nguyện vọng, ý chí xây dựng trong ngày hội non sông. 

Là người đã nhiều lần đi bỏ phiếu để bầu ra người đại diện cho mình trong các cơ quan dân cử, đã một tuần nay, bà Đào Thị Hoài, tổ dân phố Trung tâm, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn ngày nào cũng mang tài liệu, hồ sơ của các ứng cử viên ra nghiên cứu rất kỹ lưỡng. 

Bà Hoài nói: "Việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu, có tài, có đức, xứng đáng đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp cần phải được xem xét kỹ lưỡng. Chính vì vậy, sau khi được phát lý lịch trích ngang của các đại biểu, gia đình tôi đã cùng nhau thảo luận để lựa chọn người xứng đáng nắm trọng trách, góp phần xây dựng và phát triển đất nước trong 5 năm tới”. 

Được biết, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên nhà bà Hoài đã tạm đóng cửa dịch vụ kinh doanh ăn uống và bán hàng tạp hóa của mình. Bà cho biết thêm: "Do được tuyên truyền đầy đủ nên người dân chúng tôi giờ đã rất ý thức trong phòng tránh dịch bệnh. Sáng nay, tôi cùng con trai đi bầu cử cũng đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy định chống dịch. Tự mình giữ cho mình và giữ cho người khác nữa chính là cách phòng chống dịch bệnh hiệu quả nhất”.

Công tác triển khai ngày bầu cử tại huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ diễn ra đúng vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp; trên địa bàn có khá nhiều các trường hợp nghi F1, F2 di chuyển về từ các vùng dịch... 

Vì vậy, để thực hiện hai nhiệm vụ cùng lúc, huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ đã chủ động, linh hoạt thực hiện các hình thức tuyên truyền, đảm bảo phù hợp, thiết thực, trong đó phải kể đến hình thức tuyên truyền qua loa truyền thanh và loa di động. 

Cụ thể, hai địa phương trên đã nhanh chóng đưa ra các phương án phòng dịch tại chỗ với phương châm "không bỏ sót, bỏ lọt”, yêu cầu 100% thực hiện khai báo y tế đối với những người di chuyển từ địa phương khác về; kích hoạt toàn bộ hệ thống chính trị tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh và nâng cảnh báo lên mức cao nhất. Công tác tuyên truyền luôn luôn được chỉ đạo phải đi trước, chủ động, linh hoạt để đảm bảo thực hiện hai nhiệm vụ chính trị cấp bách, quan trọng ở cùng một thời điểm. 

Ông Hoàng Việt – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Chấn cho biết: "Để phù hợp với thực tế và tình hình địa phương, Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 thực hiện tối đa các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh; chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Tiểu ban Thông tin tuyên truyền cuộc bầu cử của huyện chủ động xác định hình thức tuyên truyền hiệu quả nhất, đặc biệt là qua hệ thống loa truyền thanh trải rộng đến từng cơ sở thôn, bản, tổ dân phố. Qua đó, người dân ý thức được việc phòng chống dịch bệnh và nghĩa vụ công dân đối với cuộc bầu cử”… 

Quả thật, giữa lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mạng xã hội "bủa vây” thông tin; trong khi người dân chấp hành ở nhà, hạn chế ra đường khi không cần thiết là yêu nước thì với ưu thế đặc thù, loa truyền thanh cơ sở đã thực sự là "cầu nối”, đưa thông tin chính thức của cấp ủy, chính quyền đến với nhân dân, để cuộc bầu cử đến được gần với nhân dân một cách hiệu quả.

Còn đối với các khu vực cách ly của tỉnh đặt tại 2 địa điểm của thị xã Nghĩa Lộ là: Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ và Phòng khám Đa khoa khu vực thị trấn nông trường Nghĩa Lộ, đặt tại xã Nghĩa Lộ (tổng số có 29 cử tri bỏ phiếu), cùng với khu cách ly của huyện Văn Chấn (có 7 cử tri bỏ phiếu), ngày hội bầu cử diễn ra có phần đặc biệt hơn nhưng vẫn giữ được không khí trang trọng, háo hức của cử tri. 

Chị Ngân Thị Lợi, sinh 1990, trú tại thôn Đồng Bú, xã Gia Hội, huyện Văn Chấn là đối tượng nghi F1 đang được cách ly tại khu cách ly số 4 đặt tại Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ vừa thực hiện quyền bỏ phiếu của mình xong phấn khởi chia sẻ: "Hôm nay là một ngày khá đặc biệt với tôi. Tuy đang phải thực hiện việc cách ly nhưng tôi vẫn được thực hiện quyền bỏ phiếu để tự mình góp tiếng nói lựa chọn đại biểu đại diện cho nhân dân. Qua đây mới thấy công tác chuẩn bị, tổ chức cho cuộc bầu cử của các ngành, các cấp tuy gặp nhiều vất vả nhưng rất chu đáo và trách nhiệm”. 



Chốt kiểm tra, phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại xã An Lương, huyện Văn Chấn. 

Được biết, đối với các khu vực cách ly tập trung của tỉnh tại thị xã Nghĩa Lộ, công tác đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã được Ban Chỉ đạo triển khai rất bài bản, khoa học; cử tri được bỏ phiếu đúng giờ, đúng quyền và nghĩa vụ mà vẫn đảm bảo được an toàn một cách tuyệt đối.

Bác sỹ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Khương, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Đối với cơ quan chuyên môn y tế chúng tôi, việc đảm bảo an toàn cho người dân, cử tri trong quá trình thực hiện bầu cử được đặt lên hàng đầu. Do đó, mọi biện pháp phòng chống dịch bệnh đều được triển khai đồng bộ, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về vệ sinh, giãn cách, tiếp xúc”… 

Có thể thấy, với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, các ngành, sự ủng hộ tuyệt đối của nhân dân, cử tri các dân tộc huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ, cuộc bầu cử tại "vùng dịch” đã diễn ra hết sức an toàn, trang trọng, đúng với yêu cầu đặt ra trong bối cảnh cùng lúc thực hiện 2 nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng: vừa phòng chống dịch bệnh, vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.
Thiên Cầm