Yên Bái: Phát triển mạnh phong trào thể dục thể thao quần chúng

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/6/2021 | 7:28:43 AM

YênBái - Đến hết năm 2020, toàn tỉnh có trên 336.000 người thường xuyên tập luyện TDTT, đạt 40,6% dân số và trên 24.3000 gia đình thể thao, đạt 25,5% tổng số hộ gia đình.

Phong trào TDTT ở huyện Trạm Tấu phát triển mạnh tại các địa phương. Trong ảnh: Người dân xã Trạm Tấu (Trạm Tấu) thi đẩy gậy trong các dịp lễ hội.
Phong trào TDTT ở huyện Trạm Tấu phát triển mạnh tại các địa phương. Trong ảnh: Người dân xã Trạm Tấu (Trạm Tấu) thi đẩy gậy trong các dịp lễ hội.

Không chỉ riêng ở thành phố, thị xã, hay các cơ quan, ban ngành ở tỉnh, phong trào thể dục thể thao (TDTT) còn lan tỏa về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và trở thành nhu cầu rèn luyện thân thể hàng ngày, góp phần tăng cường sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh, xây dựng nông thôn mới. 

Là tỉnh miền núi, cơ sở vật chất cũng như các thiết chế văn hóa còn thiếu, Yên Bái đã huy động các nguồn lực phát động, phát triển mạnh mẽ từ thể thao thành tích cao đến thể thao phong trào và gặt hái nhiều thành công, đặc biệt từ khi hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020”.

Hoạt động rèn luyện TDTT không chỉ nâng cao thể lực, thể chất mà còn bồi dưỡng ý chí, phát huy nhân tố con người, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đến hết năm 2020, toàn tỉnh có trên 336.000 người thường xuyên tập luyện TDTT, đạt 40,6% dân số và trên 24.3000 gia đình thể thao, đạt 25,5% tổng số hộ gia đình. 

Toàn tỉnh có 5 liên đoàn thể thao gồm: bóng bàn, bóng chuyền, bóng đá, cầu lông và quần vợt, 510 câu lạc bộ TDTT; bình quân mỗi năm tổ chức từ 17 đến 20 giải thể thao cấp tỉnh, thu hút trên 2.000 lượt vận động viên tham gia. Giải thể thao phong trào cấp huyện, cấp xã và thôn, phố có cả hàng trăm giải mỗi năm, tạo sân chơi lành mạnh. 

Nhiều giải thi đấu thể thao có sức hút và uy tín cao như Giải thể thao mừng Đảng - mừng Xuân; Hội khỏe Phù Đổng, bơi lội, quần vợt, bóng chuyền, võ Vovinam…, không chỉ tạo khí thế sôi nổi, góp phần vào sự phát triển phong trào TDTT của tỉnh mà còn thông qua đó phát hiện nhiều tài năng thể thao, bồi dưỡng phát triển thể thao thành tích cao. Không chỉ phát triển các môn thể thao hiện đại mà các môn thể thao dân tộc cũng được bảo tồn và phát huy. Yên Bái thường xuyên tổ chức các môn thể thao dân tộc như bắn nỏ, đẩy gậy…, thu hút hàng trăm vận động viên người dân tộc tham gia. 

Ngoài việc tập thể dục, thể thao như đi bộ, chơi cầu lông, bóng đá, bóng chuyền…, vài năm trở lại đây, phong trào chơi bóng chuyền hơi phát triển mạnh mẽ khắp các vùng quê. Xã nào cũng có hàng chục đội bóng chuyền hơi; thôn nào, bản nào cũng có từ 1-2 đội; người cao tuổi, trung niên, thanh niên, phụ nữ… đều hăng hái tham gia. Môn bóng chuyền hơi nay là một trong những bộ môn thể thao thu hút được đông đảo người chơi nhất. 

Gần đây nhất, thành phố Yên Bái tổ chức Giải bóng chuyền hơi chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thu hút 100% xã, phường tham gia. Phong trào thể dục thể thao trong lực lượng công an, quân đội được phát triển mở rộng về quy mô, chất lượng ngày càng cao. 

Trong các cơ quan, ban, ngành, tỷ lệ cán bộ, công nhân viên, người lao động tham gia rất cao; ai cũng lựa chọn và tìm cho mình một môn thể thao thích hợp, không còn cảnh "thủ trưởng nào, phong trào ấy”; một số nơi có điều kiện còn phát triển môn quần vợt, erobic, yoga… tạo phong trào thể thao lành mạnh. Song song với phát triển phong trào TDTT, việc đầu tư cơ sở vật chất được quan tâm bằng nhiều nguồn lực, vật lực: toàn tỉnh đã có 7 nhà tập luyện và thi đấu thể thao đạt chuẩn, 2 sân vận động, 23 bể bơi, 20 sân quần vợt, 6 cụm sân bóng đá cỏ nhân tạo. 

Hệ thống sân cầu lông, bóng chuyền da, bóng chuyền hơi có hàng trăm sân ở các cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn, thôn, bản… Trong năm vừa qua, tỉnh đã đầu tư lắp đặt 200 thiết bị tập luyện thể thao ngoài trời tại thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ, phục vụ nhu cầu tập luyện của các tầng lớp nhân dân. 

Bên cạnh đó, việc đào tạo, phát triển thể thao thành tích cao được chú trọng, tỉnh đang duy trì đào tạo từ 150-160 vận động viên ở 10 môn thể thao khác nhau, trải dài ở 3 tuyến: năng khiếu, tuyển trẻ, tuyển tỉnh; duy trì 4 đội hạng A toàn quốc, hàng năm tham gia thi đấu 20-24 giải toàn quốc, đạt 40 huy chương các loại, có trên 20 vận động viên đạt cấp kiện tướng và cấp I, nhiều vận động viên là thành viên tuyển trẻ, đội tuyển quốc gia.  

Phong trào TDTT thành tích cao, thể thao quần chúng phát triển đã góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng xã, huyện nông thôn mới ở Yên Bái.

Ngọc Trúc