Niềm tin

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/6/2021 | 2:45:31 PM

YênBái - Cả nước đã có những ngày tháng năm rực rỡ khi chúng ta được sống trong không khí của ngày hội lớn: Ngày toàn dân đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Và ngày hội đã thực sự thành công trên mọi phương diện. Thành công ấy bắt nguồn từ đâu?

Đồng bào Dao xã Suối Quyền, huyện Văn Chấn tại khu vực bỏ phiếu sáng 23/5.
Đồng bào Dao xã Suối Quyền, huyện Văn Chấn tại khu vực bỏ phiếu sáng 23/5.

Cả nước đã có những ngày tháng năm rực rỡ khi chúng ta được sống trong không khí của ngày hội lớn: Ngày toàn dân đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Không gian tràn ngập cờ hoa, lòng người phới phới, không kể đêm ngày tấp nập cho sự kiện trọng đại này. Từ Ban Chỉ đạo bầu cử Quốc gia đến các tổ bầu cử đều tích cực, nhiệt tình, tâm huyết cộng thêm sự giúp sức của công nghệ thời đại số để hướng đến một thành công cao nhất.

Và quả thật chúng ta đã thành công. Nhiều đơn vị trên 99% cử tri tham gia bầu cử, ứng cử viên có tỷ lệ tín nhiệm đạt trên 97% khá cao, không có đơn vị phải bầu cử lại do thiếu số lượng đại biểu, hoặc sai cơ cấu… 

Thành công lớn nhất đến từ việc người dân quan tâm, tham gia có ý thức vào nền chính trị của đất nước, địa phương họ đang sinh sống. Tôi gặp một bạn nữ còn rất trẻ. Do dịch dã, phải nghỉ việc ở công ty nên bạn ở địa phương và lần đầu tiên bạn được tham gia bầu cử. Bạn đã đến điểm bầu cử từ sớm để nghiên cứu về các ứng viên, nghiên cứu cơ cấu và phương thức bầu cử. Mặc dù những điều này cũng đã được các phương tiện thông tin và mạng xã hội đưa tin từ nhiều ngày nay nhưng bạn trẻ vẫn muốn được trực tiếp trải nghiệm. 

Thật kỳ lạ, từ trước đến nay, suy nghĩ trong tôi về người trẻ là việc họ bày tỏ sự quan tâm đến trà sữa; đến các thần tượng Kpop, Cpop; đến những diễn viên có lưu lượng, các điểm Check in…như thế nào. 

Đa số người tôi gặp là trung niên, họ là lực lượng lao động chính trong gia đình. Có nghĩa là khi đi tham gia bầu cử người ta có thể phải nghỉ một phiên chợ, một buổi lao động. Nhưng hôm nay, họ hân hoan đi bầu cử. Họ quan tâm đến việc ai sẽ đại diện cho mình đóng góp ý kiến vào những quyết sách hay trình bày quan điểm, cách xử lý trước một vấn đề từ điểm nhìn của một dân thường. 

Tôi luôn cho rằng, sự thành công của một nền hành chính trước hết là việc lôi kéo được đa số người dân tham gia vào công việc hoạch định chính sách và giám sát, phản biện nó. Việc người dân tham gia vào đời sống chính trị, hoặc trực tiếp tham gia vào hệ thống chính trị hoặc đóng góp ý kiến đề xuất phản biện đối với các cơ chế chính sách, các vấn đề quan trọng diễn ra trong xã hội cần một nỗ lực rất lớn trong một thời gian dài. Và chúng ta đã làm được.

Thành công thứ hai đến từ việc người dân có điều kiện, có khả năng, được đảm bảo cho quyền tham gia chính trị của mình.

Nơi tôi sống là một vùng miền núi đông đồng bào dân tộc và địa hình đi lại khó khăn, người dân chủ yếu thuần nông, gần như chủ trương chính sách của Nhà nước không được họ để tâm đến, gần như ai tham gia bộ máy Nhà nước làm quản lý lãnh đạo cũng không phải là vấn đề trở nên quá quan trọng. Vì vậy, để hướng đến thay đổi tư duy, để người dân thật sự mong muốn làm chủ, được là chủ vẫn còn là khoảng cách. Muốn thế, vấn đề đặt ra đầu tiên ở đây phải là người dân được tiếp cận, cung cấp thông tin, và hướng dẫn rõ ràng. Chính quyền đã thực hiện việc niêm yết danh sách, tiếp xúc cử tri, hay mạn đàm thường xuyên, hiệu quả. 



Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long trao đổi với các cử tri thôn Khuôn Giỏ, xã Tân Hương, huyện Yên Bình. 

Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, khó kiểm soát thì việc được đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng là nhiệm vụ quan trọng nhất. Các biện pháp phòng, chống dịch được đồng loạt triển khai: việc phun khử khuẩn điểm bầu cử, các vật dụng; việc hướng dẫn và cung cấp các điều kiện về y tế như đo nhiệt đo, nước rửa tay, khẩu trang y tế, phòng cách ly; việc đảm bảo khoảng cách tiếp xúc... Hoặc được đảm bảo về những quyền lợi mang tính riêng biệt: có hòm phiếu phụ mang đến tận nhà đối với đối tượng già yếu, đang cách ly hoặc có lý do khác về sức khỏe; có hòm phiếu di động ở những nơi có điều kiện canh tác đặc biệt như đang đánh cá ngoài đảo hồ mà không thể rời bỏ địa điểm... Là một người dân bình thường, tôi thấy chính quyền đã làm hết sức để khuyến khích người dân được tham chính, được là bày tỏ sự quan tâm đối với một sự kiện chính trị của đất nước và địa phương.

Các ứng cử viên trúng cử đã nhận được được số phiếu rất cao. Điều này cho thấy được sự thành công thứ ba của kỳ bầu cử năm nay là người dân đồng lòng ủng hộ, đoàn kết và đã thực hiện nghĩa, vụ quyền lợi chính trị của mình với tinh thần xây dựng rất cao. 

Kinh nghiệm cho thấy mọi phong trào, mọi kế hoạch chỉ có thể thành công khi có sự đồng lòng ủng hộ của người dân. Nhân dân là ngọn nguồn sức mạnh to lớn không gì thay thế được. Từ cuộc chiến tranh vệ quốc giành độc lập, đến công cuộc giải phóng đất nước, cho đến công cuộc đổi mới bài học về phát huy sức mạnh của nhân dân vẫn còn nguyên giá trị. Nhân dân mỗi người một suy nghĩ nhưng ở những thời điểm quan trọng mọi ý nghĩ cùng một hướng. Sức mạnh ấy hiện tại đang được ẩn mình trong các đại biểu dân cử. Những người vốn rất xứng đáng vì  họ là những người được các cơ quan, tổ chức cơ uy tín giới thiệu và được nơi cư trú, nơi công tác ủng hộ.

Cử tri dựa vào đâu để lựa chọn người đại diện cho mình? Theo quy định, trước ngày bầu cử chính thức 40 ngày, danh sách người ứng cử được niêm yết tại đơn vị bầu cử. Tuy nhiên, thông tin về độ tuổi, quê quán bằng cấp, quá trình công tác... 

Tất cả những điều đó tính đến thời điểm bầu cử đều là thông tin đã cũ. Đó là còn chưa nói đến việc, thông tin đó chưa phản ánh những đóng góp của ứng của viên cho xã hội, đặc biệt là khả năng trở thành đại diện tốt nhất cho một lực lượng thuộc về số đông trong xã hội. Bởi vì, như Bác Hồ nói, "Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”. 

Nói như thế để thấy rằng niềm tin mà cử tri đặt vào mỗi ứng cử viên đó chính niềm tin được ứng trước cho những việc làm của các đại biểu dân cử trong năm năm tới. Nhân dân không chỉ là cội nguồn sức mạnh mà còn hào phóng đưa cả niềm tin của mình ra cho các đại biểu tạm ứng.

Đảng, Nhà nước luôn cố gắng để Nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình, thực sự là chủ thể của đất nước, nỗ lực đưa chữ Nhân dân. Nhưng gần như Nhân dân vẫn chỉ được làm chủ trực tiếp một cách rộng rãi 5 năm một lần vào kỳ bầu cử, còn lại họ được người khác đại diện, đó chính là các đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp mà họ bầu ra. 

Mọi niềm tin và hi vọng giờ đây được gửi gắm vào trong các đại biểu. Không có gì để đảm bảo tất cả các đại biểu đều thực hiện được mọi kỳ vọng của Nhân dân, nhưng Nhân dân vẫn thật sự hi vọng và tin tưởng các đại biểu họ đã bầu thật sự là những người có tài, có đức có nhiều đóng góp cho sự nghiệp chung. Họ là những người luôn đứng trên lập trường của đại đa số Nhân dân để nhấn nút thông qua, hoặc không thông qua những quyết sách quan trọng, những vấn đề lớn liên quan đến vận mệnh quốc gia, hay định hướng phát triển của cả một địa phương vùng miền. 

Các đại biểu dân cử sẽ thật sự gần dân, sát dân để lắng nghe, chuyển tải những mong muốn nguyện vọng của Nhân dân đến các cấp có thẩm quyền. Các đại biểu thay Nhân dân giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước. Đại diện cho ý chí của Nhân dân khi bãi nhiệm, miễn nhiệm một đại biểu không đủ tư cách, đi ngược lại ý chí nguyện vọng của Nhân dân. Nhân dân mong muốn các đại biểu nghiêm túc, kiên trì, quyết tâm thực hiện chương trình hành động đã nêu trước Nhân dân.

Nhân dân rất đoàn kết, trách nhiệm và hào sảng. Họ có thể cho các đại biểu tạm ứng cả niềm tin trong cả một nhiệm kỳ dài. Rất mong các đại biểu đừng xem kết quả của cuộc bầu cử như một điểm kết thúc mà đây chính là lúc bắt đầu cho một giai đoạn với vai trò và trách nhiệm cao hơn. Phải nâng cao trí tuệ, trui rèn bản lĩnh, "lòng dạ trong sáng, không sa vào chủ nghĩa cá nhân” để luôn làm tốt trách nhiệm của một đại biểu dân cử, xứng đáng với niềm tin của Nhân dân.
                                                                 
 Dương Thu Phương
(Ban Tuyên giáo Huyện ủy Yên Bình)