Ngày 10/6, Hội đồng Bầu cử quốc gia họp đánh giá về cuộc bầu cử

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/6/2021 | 7:44:53 AM

Ngày 10/6 tới, Hội đồng Bầu cử quốc gia sẽ họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ để đánh giá tổng thể về cuộc bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Phiên họp thứ 5 Hội đồng bầu cử quốc gia
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Phiên họp thứ 5 Hội đồng bầu cử quốc gia

Theo thông tin từ Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường, ngày 10/6 tới, Hội đồng Bầu cử quốc gia sẽ họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ để đánh giá tổng thể về cuộc bầu cử.

Sau khi Ủy ban Bầu cử 63 tỉnh, thành phố trong cả nước công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử HĐND cấp tỉnh/thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026, ông Bùi Văn Cường đánh giá, thành công của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 không chỉ khẳng định ý thức chính trị, ý thức về quyền làm chủ của người dân mà còn thể hiện sâu sắc lòng yêu nước, niềm tin và sự kỳ vọng của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Cuộc bầu cử vừa qua có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, lại diễn ra trong "hoàn cảnh chưa bao giờ có, chưa từng xảy ra" khi đại dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư với tốc độ lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn và tác động đến khoảng 30 tỉnh, thành phố trong cả nước, nhiều địa bàn, khu vực, nhiều tỉnh bị tác động rất nặng nề như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc…

Nhưng với sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng theo đúng tinh thần Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị về lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử trong toàn quốc, sự cố gắng, nỗ lực của Hội đồng Bầu cử quốc gia, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, Ủy ban Bầu cử các cấp của các địa phương; sự đồng hành và hưởng ứng của toàn thể nhân dân, chúng ta đã vượt qua mọi khó khăn, tổ chức cuộc bầu cử một cách dân chủ, đúng pháp luật, tiết kiệm, tuyệt đối an toàn và thành công rất tốt đẹp.

Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia cho biết, qua báo cáo của các địa phương, có thể đánh giá thành công của cuộc bầu cử trên các phương diện sau:

Một là, tỷ lệ cử tri đi bầu rất cao, đạt 99,6%, (cao hơn cuộc bầu cử nhiệm kỳ 2016 - 2021). Điều này cho thấy dù trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, cử tri vẫn nô nức đi bỏ phiếu để bầu chọn những người xứng đáng đại diện cho mình tại cơ quan dân cử các cấp, không chỉ khẳng định ý thức chính trị, ý thức về quyền làm chủ của người dân mà còn thể hiện sâu sắc lòng yêu nước và niềm tin, sự kỳ vọng của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Hai là, kết quả bầu cử về nhân sự rất tốt. Cử tri đã bầu đủ 100% số lượng ĐBQH theo luật định (nhiệm kỳ trước chỉ bầu được 99,2% tổng số ĐBQH cần bầu); bầu được 99,87% số lượng đại biểu HĐND cấp tỉnh; 99,81% số đại biểu HĐND cấp huyện và 98,91% số đại biểu HĐND cấp xã so với số lượng cần bầu theo luật định. Các tỷ lệ này đều cao hơn so với nhiệm kỳ trước.

Trong cả nước, không có đơn vị bầu cử nào phải bầu cử lại, bầu cử thêm đại biểu HĐND cấp tỉnh. Đối với cấp huyện, có 6 đơn vị thuộc 3 tỉnh phải bầu cử thêm; không có đơn vị nào phải bầu cử lại. Đối với cấp xã, có 79 đơn vị thuộc 15 tỉnh phải bầu cử thêm; có 5 đơn vị thuộc 2 tỉnh, thành phố phải bầu cử lại. Đối với các đơn vị phải bầu cử thêm, bầu cử lại, Hội đồng Bầu cử quốc gia đều đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn theo đúng luật định.

Về chất lượng, những người trúng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp cơ bản đều có trình độ cao hơn nhiệm kỳ trước; tỷ lệ trẻ, dân tộc thiểu số, nữ đều bảo đảm mục tiêu cơ cấu đặt ra.

Ba là, công tác tổ chức bầu cử trong ngày 23/5 và cả bầu cử sớm diễn ra suôn sẻ, đúng luật, không có sự cố lớn nào xảy ra.

Bốn là, công tác an ninh trật tự, phòng, chống dịch COVID-19 được bảo đảm và tuyệt đối an toàn.

Năm là, công tác tuyên truyền có nhiều đổi mới sáng tạo và hiệu quả.

Về công việc thời gian tới, sau khi công bố danh sách những người trúng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp theo đúng thời hạn luật quy định (12/6) và xem xét, giải quyết các vấn đề liên quan đến kết quả bầu cử…, Hội đồng Bầu cử buốc gia, Ủy ban Bầu cử các cấp xác nhận tư cách người trúng cử trình Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ mới…

(Theo VTV)