Phụ nữ Yên Bái góp phần vào thành công cuộc bầu cử

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/6/2021 | 7:32:56 AM

YênBái - Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Như vậy, tỷ lệ đại biểu trúng cử là nữ cao hơn so với nhiệm kỳ trước và cao hơn so với yêu cầu của Trung ương. Kết quả này có sự chung tay góp sức của tổ chức Hội phụ nữ các cấp trong tỉnh thông qua giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bầu cử. 

Các cấp Hội đã tổ chức nhiều hình thức giám sát như: thông qua việc triển khai, ban hành các văn bản của hội đồng bầu cử các cấp về cơ cấu, số lượng, thành phần ĐBQH và HĐND các cấp; việc giới thiệu danh sách đại biểu ứng cử của các đơn vị; thông qua các kỳ hội nghị hiệp thương lần 1, 2, 3; thông qua hoạt động của Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc hay giám sát việc niêm yết danh sách bầu cử tại các tổ bầu cử…

Công tác giám sát việc thực hiện quy định bảo đảm ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là phụ nữ theo quy định của pháp luật đã được các cấp Hội đặc biệt quan tâm chỉ đạo, thường xuyên nắm bắt, cập nhật thông tin thông qua hệ thống Hội, các ban, tổ bầu cử và thông qua Mặt trận Tổ quốc các cấp. 

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hoàng Phương Thúy cho biết: Sau mỗi hội nghị hiệp thương, đối với đơn vị nào tỷ lệ đạt thấp dưới 35%, Hội LHPN tỉnh đã trực tiếp thông tin, trao đổi với người đứng đầu của địa phương, đơn vị đó tiếp tục quan tâm chỉ đạo đảm bảo tỷ lệ nữ theo quy định, đồng thời, chỉ đạo Hội LHPN của địa phương, đơn vị đó làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đảm bảo tỷ lệ nữ đại biểu HĐND theo quy định. 

"Sau Hội nghị hiệp thương lần 3, tỷ lệ nữ đại biểu tham gia ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp đều đạt từ 35% trở lên theo quy định” - bà Thúy nói. 

Việc đảm bảo tiêu chuẩn của nữ ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng rất được tổ chức Hội sát sao. Các nữ ứng cử viên đều có phẩm chất chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị cao.

Thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử tại các địa phương, đội ngũ nữ ứng cử viên đã được cử tri nhận xét, đánh giá cao về việc chuẩn bị các chương trình hành động có chất lượng, cách trình bày tự tin, mạch lạc, rõ ràng, tạo được niềm tin đối với cử tri. 

Các cấp Hội cũng đã tích cực tham mưu, cử đại diện lãnh đạo Hội phụ nữ các cấp tham gia vào ủy ban bầu cử, ban bầu cử và tổ bầu cử; tham gia vào các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương với vai trò thành viên tham mưu. Thực hiện nhiệm vụ phân công, các chị đã phối hợp tổ chức triển khai và thực hiện tốt nhiệm vụ, thông qua đó, trực tiếp giám sát các hoạt động bầu cử về tỷ lệ nữ đại biểu tham gia ứng cử và kết quả bầu cử tại các khu vực bầu cử.

Các cấp Hội cũng tích cực, sáng tạo trong công tác tuyên truyền bầu cử và vận động cử tri nữ tham gia bầu cử. Nhờ đó, các hội nghị tiếp xúc cử tri tại các địa phương do tình hình dịch bệnh nên giảm về số lượng người rất nhiều, song trên thực tế lượng cử tri nữ có mặt tại các hội nghị đều lớn hơn nam giới, chiếm từ 50 - 70%, đặc biệt là hội nghị tại các khu dân cư. 

Cử tri nữ đã tích cực tham gia ý kiến nhận xét, đánh giá, bày tỏ sự tin tưởng, tín nhiệm đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Trong công tác vận động bầu cử, Hội LHPN tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp Hội trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cử tri, vận động cử tri thực hiện nguyên tắc bầu cử trực tiếp "mỗi cử tri một lá phiếu” để sáng suốt lựa chọn đại biểu. 

Hội LHPN các cấp đã tích cực tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền, ban vì sự tiến bộ phụ nữ quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ, phối hợp mở các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho nữ ứng cử viên tham gia ĐBQH và HĐND các cấp. 

Qua đó, các nữ ứng cử viên tham gia ứng cử đã chuẩn bị tốt chương trình hành động của mình, tự tin trong các hội nghị tiếp xúc cử tri và trình bày chương trình hành động tạo sự tin tưởng, tín nhiệm đối với cử tri tại các địa phương tham gia bầu cử.  

Trong phạm vi chức năng, quyền hạn cùng sự nỗ lực của mình, tổ chức Hội phụ nữ các cấp trong tỉnh đã góp phần không nhỏ vào thành công chung của cuộc bầu cử cũng như việc tăng tỷ lệ nữ ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp trong nhiệm kỳ này. 

Thu Hạnh