Tuổi trẻ Trạm Tấu học và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/6/2021 | 11:09:28 AM

YênBái - Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Huyện đoàn Trạm Tấu đã xây dựng được nhiều mô hình do thanh niên làm chủ, bước đầu đạt được những kết quả, được các cấp trong huyện tuyên dương, khen thưởng.

Đoàn viên, thanh niên huyện Trạm Tấu tham gia thực hiện công trình “Con đường em đến trường”.
Đoàn viên, thanh niên huyện Trạm Tấu tham gia thực hiện công trình “Con đường em đến trường”.

Anh Vàng A Tạng - Bí thư Huyện đoàn Trạm Tấu trao đổi: Ngay sau khi nhận được kế hoạch chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy về thực hiện Chỉ thị 05, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã xây dựng kế hoạch triển khai tới 100% cơ sở Đoàn. 

Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo các ban chấp hành Đoàn cơ sở, đứng đầu là đồng chí bí thư Đoàn trực tiếp tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và thực hiện Chỉ thị 05; cụ thể hóa nội dung đưa vào chương trình, kế hoạch thực hiện của đoàn.

Sau khi học tập, cán bộ Đoàn, đoàn viên là đảng viên đang công tác tại các cơ quan, đơn vị đã viết thu hoạch cá nhân, liên hệ với nhiệm vụ công tác, quy định của địa phương, cơ quan, đơn vị, đề ra phương hướng phấn đấu làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...  

Công tác tuyên truyền Chỉ thị 05 được các cấp bộ Đoàn trong huyện triển khai thực hiện nghiêm túc với nhiều hình thức đến đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Kết quả, đã tổ chức tuyên truyền trên 314 buổi tuyên truyền Chỉ thị 05 và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho 11.890 lượt cán bộ, ĐVTN.

Đồng thời tổ chức trên 180 buổi tuyên truyền về nét đẹp truyền thống của quê hương với 4.250 ĐVTN tham gia; tổ chức, triển khai 9 cuộc thi viết với tổng số trên 2.550 bài dự thi tìm hiểu về Đảng, Bác Hồ và các chỉ thị, nghị quyết.

Đã có 585 tin, bài, câu chuyện về gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác đăng tải trên facebook của tuổi trẻ Trạm Tấu. 

Hoạt động tuyên truyền đa dạng về nội dung và hình thức: ra mắt Câu lạc bộ "Tuyên truyền giáo dục pháp luật”; ra mắt 11 câu lạc bộ phòng, chống tảo hôn, kết hôn cận huyết thống và không sinh con thứ 3 tại 10 xã vùng cao của huyện; duy trì 53 câu lạc bộ thôn, bản không có thanh niên nghiện ma túy tại 57 thôn, bản, tổ dân phố.

Tổ chức 355 buổi tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội, không sinh con thứ 3 trở lên, tảo hôn và kết hôn cận huyết thống tại 57 chi đoàn cơ sở; 2 đợt ký cam kết "3 không, 4 không, 5 không” với 3.419 ĐVTN tham gia... 

Qua triển khai thực hiện, đã có 2 tập thể; 6 cá nhân được Ban Thường vụ Huyện ủy Trạm Tấu tuyên dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05; 8 cá nhân tiêu biểu tham dự Chương trình gặp mặt, tuyên dương trí thức trẻ tiêu biểu, cán bộ Đoàn giỏi, giáo viên trẻ tiêu biểu, thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác do Tỉnh đoàn tổ chức. 

Đặc biệt, các cơ sở Đoàn đã chỉ đạo, phổ biến, quán triệt cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch phù hợp với địa phương, đơn vị mình, xây dựng được nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Trong 5 năm qua, Huyện đoàn đã triển khai xây dựng được 16 mô hình tập thể và 24 mô hình cá nhân học tập và làm theo lời Bác. Điển hình là Tổ hợp tác Du lịch tại chòm Cu Vai, thôn Háng Xê, thôn Sáng Pao, xã Xà Hồ với 8 thành viên, tổ chức, hướng dẫn khách du lịch đi lên đỉnh Tà Chì Nhù; mô hình chăn nuôi tổng hợp của đoàn viên Lò Văn Dậu, thôn Hát 2, xã Hát Lừu; mô hình chăn nuôi gà đen của đoàn viên Hảng A Gàng, thôn Tà Xùa, xã Bản Công...

Hiện nay, các mô hình kinh tế tập thể do thanh niên làm chủ đã từng bước đạt được kết quả khả quan, đây là cơ sở để Huyện đoàn Trạm Tấu tiếp tục nhân rộng trong giai đoạn tới trên địa bàn huyện.

 Cao Chính