Mazda sắp ra mắt hàng loạt xe điện và hybrid

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/6/2021 | 1:47:58 PM

Hãng xe Nhật sẽ phát triển 10 mẫu xe hybrid và 3 mẫu xe điện trên cùng một nền tảng khung gầm và động cơ.

Mẫu MX-30 được sử dụng làm nền tảng chung. Ảnh: Mazda
Mẫu MX-30 được sử dụng làm nền tảng chung. Ảnh: Mazda

MX-30 là mẫu xe điện đầu tiên của Mazda ra mắt vào đâu năm 2019. Dựa trên nền tảng của MX-30, hãng xe Nhật sẽ tiếp tục phát triển 13 mẫu xe hybrid và điện để cắt giảm chi phí.

Mẫu động cơ Skyactiv nổi tiếng của Mazda sẽ được sử dụng làm nền tảng cho 5 mẫu xe hybrid, 5 mẫu plug-in hybrid và 3 mẫu xe điện sẽ ra mắt trong 2022-2025. Mazda sẽ loại trừ các hệ thống hybrid nhẹ ra khỏi các mẫu xe này, nhưng những chiếc hybrid thông thường sẽ sử dụng công nghệ có nguồn gốc từ Toyota.

MX-30 được thiết kế trụ C và cửa mở giống với chiếc RX-8, MX-30 không giống bất kỳ chiếc xe điện nào khác trên thị trường. Bộ pin tương đối nhỏ của xe đại diện cho cách tiếp cận thị trường xe xanh của Mazda.

Ba chiếc xe điện mới của Mazda có thể giống với nguyên mẫu MX-30. Một trong những kỹ sư hàng đầu của Mazda đã giải thích rằng nhóm của ông đã quyết định sử dụng gói pin 35,5 kWh sau khi phân tích các yếu tố như cần bao nhiêu lâu để tạo ra pin này, lượng điện cần thiết cho một lần sạc đầy và tác động môi trường tới việc thay thế pin, Mazda cho biết chiếc MX-30 có thể di chuyển 160 km cho một lần sạc.

Mazda có kế hoạch tung ra một nền tảng thứ hai có thể mở rộng được gọi là Skyactiv Scalable EV Architecture, sẽ làm nền tảng cho một số sản phẩm với nhiều kích cỡ xe và kiểu thân xe khác nhau.

Một số sẽ ra mắt vào cuối năm 2030. Mazda dự đoán khi ấy xe điện sẽ chiếm khoảng 25% doanh số toàn cầu của hãng.

(Theo Vnexpress)