Land Rover Station Wagon – xế cổ hàng hiếm tại Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/6/2021 | 10:40:58 AM

Mẫu xe được coi là tiền thân của chiếc Defender 110 ngày nay, kiểu dáng vuông vức, dài gần 4,5 mét, có thể chở được 9 người.

Station Wagon Series được phát triển từ năm 1948 sau chiến tranh thế giới thứ hai. Land Rover đã lên kế hoạch sản xuất một chiếc xe sử dụng cho trang trại, nông nghiệp và tiện ích hạng nhẹ, ngoài ra có thể đi địa hình như leo núi hoặc đi đường xấu. Do đó, 3 mẫu Series được hình thành nhằm đáp ứng cho nhu cầu của người dân và phục vụ Hoàng gia Anh. Chiếc trong bài thuộc Series IIA, phiên bản trục cơ sở dài, đời 1965.


Thiết kế của Land Rover Series lấy cảm hứng từ những chiếc Jeep nhưng được hãng xe Anh tạo nên sự khác biệt với tất cả những chiếc xe khác. Kể từ khi ra mắt, đây là chiếc xe dẫn động bốn bánh dân dụng đầu tiên được sản xuất hàng loạt. Khung gầm hình hộp làm từ thép. Thân vỏ được làm thủ công từ hợp kim nhôm/magie không rỉ có tên Birmabright do tình trạng thiếu thép và dư thừa nhôm, do đó rất ít chi tiết nhựa xuất hiện trên xe.



Sở dĩ Station Wagon Series IIA có con số 109 bởi xe thuộc phiên bản trục cơ sở dài với chiều dài cơ sở của xe lên tới 109 inch, tương đương 2.769 mm, ngoài ra xe có chiều dài 4.445 mm, rộng 1.676 mm và cao 2.057 mm. Khoảng sáng gầm 248 mm là lợi thế khiến xe đi đường địa hình. Trên nóc xe trang bị "mái che Safari” có thể tháo rời, giúp nội thất mát mẻ trong thời tiết nóng và giảm sự ngưng tụ khi thời tiết lạnh. Các lỗ thông hơi được trang bị nên nóc cho phép lấy thêm gió vào bên trong.

Khoang sau rộng rãi, tổng sức chứa lên tới 9 người. Nhưng trong một số trường hợp, xe có thể bố trí lên tới 12 chỗ ngồi. Điều này chủ yếu tận dụng luật thuế của Anh thời bấy giờ khi xe 12 chỗ trở lên được xếp loại xe bus và được miễn thuế mua hàng và thuế xe đặc biệt. Do đó, bố cục xe 12 chỗ vẫn là phong cách phổ biến trong nhiều thập kỷ, trước khi bị pháp luật phát hiện sự bất thường.

Land Rover Series IIA sử dụng động cơ xăng ADO 23 4 xi-lanh 2,25 lít làm từ gang thép, tích hợp bộ chế hòa khí Solex, công suất 74 mã lực và 163 Nm mô-men xoắn. Sức mạnh truyền tải thông qua hộp số sàn 4 cấp và hệ dẫn động bốn bánh.



Trước đó, người chủ đầu tiên đưa xe về Việt Nam từ những năm 1975, mang cả 2 khối động cơ xăng và dầu về với mục đích giảng dạy. Sau đó động cơ dầu được tháo ra để nghiên cứu trong khi động cơ xăng được giữ lại sử dụng. Sau khoảng thời gian dài không sử dụng, chủ nhân mới mua về và mất 2 năm để phục chế một số chi tiết đã hỏng.



Hiện xe đang được rao bán với giá khoảng 3 tỷ đồng, trong khi đó giá trị thật của xe trên thị trường xe cũ không dễ xác định cụ thể bởi giá trị sưu tầm, lịch sử thương hiệu, tình trạng và trang bị trên xe.

(Theo Vnexpress)