Iran tuyên bố đạt được thỏa thuận về những điểm khác biệt chính trong đàm phán hạt nhân

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/6/2021 | 2:37:03 PM

Hôm qua (22/6), Bộ Ngoại giao Iran cho biết đã đạt được thỏa thuận về những khác biệt chính trong cuộc đàm phán về khôi phục thỏa thuận hạt nhân tại Vienna (Áo), đồng thời nhấn mạnh Iran đang chờ đợi quyết định của Mỹ trong vấn đề này.

Các cuộc đàm phán tại Vienna đang tiến triển tích cực.
Các cuộc đàm phán tại Vienna đang tiến triển tích cực.

Phát ngôn viên của chính phủ Iran, Ali Rabiei cho biết trong một cuộc họp báo, các cuộc đàm phán ở Vienna giữa các bên đã đi đến một văn bản dự thảo rõ ràng và Iran đang chờ đợi quyết định chính trị từ phía Mỹ.

Ông Ali Rabiei giải thích thêm, hầu như tất cả những khác biệt lớn liên quan đến thỏa thuận hạt nhân đã được các bên đàm phán đồng thuận và các tài liệu liên quan đã được chuẩn bị. Iran hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng trước khi tiến hành chuyển giao chính phủ cho tổng thống đắc cử.

Người phát ngôn chính phủ Iran cho biết, quyết định đi tới thỏa thuận không liên quan đến kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Iran vừa qua, mà các cuộc đàm phán diễn ra theo quyết định của các thể chế cấp cao nhất, liên quan đến Lãnh tụ Tối cao Ali Khamenei, người có quyền lực cao nhất ở Iran. Ông Rabiei lạc quan cho rằng, vòng đàm phán tiếp theo có thể sẽ là vòng đàm phán cuối cùng.

Các cuộc đàm phán tại Vienna, Áo đã được khởi động từ tháng 4 vừa qua nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1 bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức. Thỏa thuận bao gồm việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, đổi lại việc hạn chế chương trình hạt nhân của Iran để đảm bảo nước này sẽ không có được vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định đơn phương rút lui vào tháng 5/2018 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Tehran. Đáp lại, Iran tuyên bố giảm dần các cam kết theo thỏa thuận, từ bỏ các hạn chế đối với nghiên cứu hạt nhân, máy ly tâm và mức độ làm giàu uranium.

(Theo VOV)