Văn Yên: Cụ thể lộ trình, kế hoạch "xây" nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/6/2021 | 7:42:55 AM

YênBái - Để phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2025, Văn Yên đã xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể cho từng năm, từng xã, từng thôn. Trên cơ sở đó, nhiều giải pháp, nguồn lực, cách làm đang được chính quyền các cấp và nhân dân huyện Văn Yên nỗ lực triển khai, nhất là tại những địa phương nằm trong lộ trình về đích NTM trong năm 2021.

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên kiểm tra mô hình chăn nuôi trâu bán công nghiệp tại xã Tân Hợp.
Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên kiểm tra mô hình chăn nuôi trâu bán công nghiệp tại xã Tân Hợp.


Là 1 trong những xã nằm trong lộ trình về đích NTM trong năm 2021, những ngày này, chính quyền địa phương, nhân dân xã Tân Hợp đang nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như tích cực tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm. 

Theo ông Triệu Văn Khôi - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hợp, đến nay, xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí. Trong đó, có nhiều tiêu chí khó như: giao thông, thu nhập, hộ nghèo. Bên cạnh đó, từ các nguồn lực đầu tư, xã đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trường học, nhà văn hóa để sớm hoàn thành tiêu chí về giáo dục, văn hóa. 

Ông Triệu Văn Khôi cho biết thêm: "Trong những tiêu chí chưa đạt thì khó khăn nhất là tiêu chí điện khi hiện nay trên địa bàn xã mới có 847/1.248 hộ sử dụng điện lưới quốc gia, còn 318 hộ dân thôn Hạnh Phúc và trên 50 hộ ở thôn Làng Câu vẫn chưa có điện. Xã đã làm tờ trình đề nghị xây dựng cho 2 thôn này công trình điện lưới nông thôn với 4 trạm biến áp công suất 75 KVA, hệ thống đường dây 0,4 KV”. 

Còn tại Viễn Sơn, dù thuộc xã 135, xuất phát điểm thấp nhưng đến nay cũng đã hoàn thành 14/19 tiêu chí NTM. Đối với 5 tiêu chí còn lại, xã đang tích cực triển khai các giải pháp để về đích NTM vào cuối năm nay.

 Ông Bàn Phúc Hín - Chủ tịch UBND xã Viễn Sơn cho biết: "Ngoài việc đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng để hoàn thành các tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục và đào tạo, địa phương đang tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân vệ sinh theo Phong trào "5 không, 5 sạch”, làm đường hoa, thắp sáng đường quê. Đồng thời tranh thủ các nguồn hỗ trợ xã hội hóa thực hiện đào, xây dựng hố rác gia đình và bể thu gom rác thải”. 

Theo kế hoạch, năm 2021, huyện Văn Yên phấn đấu về đích NTM tại 4 xã là Tân Hợp, Viễn Sơn, Ngòi A và Châu Quế Thượng. Trong đó, xã Ngòi A hiện đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và đang chờ UBND tỉnh thẩm định hồ sơ. Đối với những xã còn lại, huyện đang tập trung giải pháp tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các tiêu chí. 

Theo đó, với những tiêu chí như: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục... đòi hỏi nhiều nguồn lực đầu tư, huyện tận dụng, lồng ghép các chương trình, dự án và sự chung tay ủng hộ của các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp để triển khai xây dựng. 

Cùng đó, với những tiêu chí như: môi trường, nhà ở, huyện chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung sức vào cuộc như: Tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường và trồng hoa đường liên thôn; thực hiện phân loại rác và đào các hố rác thải gia đình; đóng góp công, tiền mặt hỗ trợ xóa nhà dột nát cho các hộ nghèo...

Ông Lê Văn Quyền - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: "Để nâng cao thu nhập bền vững cho người dân; từ đó, tạo đà cho người dân tham gia xây dựng NTM, huyện tập trung chỉ đạo các giải pháp phát triển nông nghiệp gắn với phát huy lợi thế từng vùng; tiếp tục hướng dẫn đôn đốc các xã xây dựng kế hoạch và thực hiện hợp phần hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn với tiêu thụ sản phẩm...". 

Đồng thời, Văn Yên triển khai có hiệu quả các đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, các chính sách hỗ trợ phát triển nông lâm nghiệp, thủy sản của tỉnh; phát động các phong trào thi đua xây dựng NTM để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, nhất là tại những xã nằm trong lộ trình, kế hoạch.

Giai đoạn 2021 - 2024, huyện Văn Yên phấn đấu mỗi năm có ít nhất 3 xã đạt chuẩn NTM, đến năm 2024, có 100% xã trên địa bàn đều về đích NTM. Vì thế, việc xây dựng kế hoạch, lộ trình chi tiết cho từng năm gắn với những giải pháp, cách làm cụ thể sẽ giúp huyện Văn Yên có thêm nhiều xã NTM và trở thành huyện NTM vào năm 2025.

Hùng Cường