Hồng Ca làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/6/2021 | 7:43:11 AM

YênBái - Toàn xã Hồng Ca hiện có trên 30 mô hình làm kinh tế giỏi.

Những mô hình trồng cây ăn quả có múi mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên.
Những mô hình trồng cây ăn quả có múi mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên.


Thời gian qua, Đảng bộ xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên xác định việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng.

Hàng năm, Đảng bộ đều xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt, triển khai chuyên đề; xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, góp phần cổ vũ, động viên nhân dân trong học và làm theo Bác.

Để triển khai xây dựng có hiệu quả các mô hình, điển hình tiên tiến, Đảng ủy xã đã cụ thể hóa bằng kế hoạch chi tiết, tạo điều kiện để các mô hình thực hiện hiệu quả bằng những việc làm thiết thực. Các mô hình nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng tăng cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, toàn xã có 121 hộ đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi. 

Đó là những người nông dân có tinh thần tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm không cam chịu đói nghèo, mạnh dạn đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất chủ động xây dựng phương thức sản xuất, kinh doanh theo cơ chế thị trường. Toàn xã hiện có trên 30 mô hình làm kinh tế giỏi. 

Tiêu biểu như mô hình phát triển kinh tế trang trại tổng hợp của gia đình ông Đoàn Chí Công ở thôn Bản Cọ đã trồng được hơn 3 ha cây chanh tứ thời, 1,5 ha cam Vinh, cam V2 và 1 ha bưởi, trung bình mỗi năm cho thu nhập từ 600 - 800 triệu đồng. 

Hay như mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông Sổng A Dũng ở thôn Khuôn Bổ trồng được 5 ha cây quế, trồng các loại cây dược liệu dưới tán; trồng hơn 1,5 ha cây cam, 2,5 ha tre măng Bát độ và đào ao thả cá... mỗi năm cho thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng.

Cùng với đó, việc tổ chức triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại địa phương đã thu hút được sự tham gia tích cực, đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân; thể hiện rõ trong việc xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, về đích sớm hơn so với kế hoạch, là xã đặc biệt khó khăn của huyện về đích nông thôn mới vào năm 2019. 

Quá trình xây dựng nông thôn mới, xã đã huy động các nguồn lực được 176,6 tỷ đồng; trong đó, huy động từ doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng tích cực tham gia đóng góp 155,4 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 21,2 tỷ đồng. Người dân đã hiến đất mở đường, xây nhà văn hóa thôn và các công trình công cộng khác với tổng diện tích là 69.000 m2. Chỉnh trang toàn bộ hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn, lắp đặt trên 14 km hệ thống điện thắp sáng công cộng dọc theo tuyến đường liên thôn và trên 15 km đường hoa. 

Các công trình phúc lợi như chợ, sân thể thao, nhà văn hóa xã, trạm y tế, khu nhà làm việc UBND xã và các công trình phúc lợi khác được đầu tư khang trang, đồng bộ; đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn ngày càng được cải thiện theo hướng xanh, sạch, đẹp và văn minh.

Đồng chí Hà Ngọc Điệp - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hồng Ca cho biết: "Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua trên địa bàn xã Hồng Ca đã giúp cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Qua đó, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, nêu cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp đề ra. 

Thời gian tới, Đảng bộ sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quyết tâm xây dựng xã Hồng Ca trở thành xã nông thôn mới nâng cao, góp phần xây dựng huyện Trấn Yên đạt huyện nông thôn mới kiểu mẫu.

Đức Toàn