Mù Cang Chải: Vinh dự mái trường nội trú vùng cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/6/2021 | 7:43:15 AM

YênBái - Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) THCS huyện Mù Cang Chải vinh dự là 1 trong 2 tập thể của tỉnh Yên Bái, 1 trong 136 tập thể trong toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020.

Thầy và trò Trường PTDTNT THCS huyện Mù Cang Chải nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt.
Thầy và trò Trường PTDTNT THCS huyện Mù Cang Chải nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt.


Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhà trường cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị bằng nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với đặc thù của đơn vị.

Thầy Giàng A Của - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nhà trường chú trọng việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong từng năm học. Từng cá nhân xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nội dung đăng ký phải sát với chủ đề học tập và chức trách, nhiệm vụ được giao trong giảng dạy - nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe học sinh... Lấy kết quả việc học tập và làm theo Bác là một trong các tiêu chuẩn bình xét, đánh giá, phân loại đảng viên cuối năm”.

Ngoài ra, nhà trường tổ chức tích hợp tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong các tiết học như: Ngữ văn, Đạo đức, Lịch sử… Hàng năm, Trường còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa như hội thi "Chúng em kể những câu chuyện Bác Hồ, thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác cho học sinh. Đặc biệt, mỗi năm học, nhà trường đều xây dựng và thực hiện các mô hình thực hiện Chỉ thị số 05 phù hợp với đặc thù, nhiệm vụ của nhà trường. Năm học 2016 - 2017, tập thể trường thực hiện tốt mô hình: "Xây dựng cảnh quan, khuôn viên trường lớp học". 

Các thầy cô giáo trong nhà trường đã tự nguyện đóng góp hơn 500 ngày công lao động cải tạo khuôn viên nhà trường cùng các lớp đóng góp 7.000.000 đồng mua hoa, cây cảnh trang trí trường lớp học, góp phần vào công tác đón trường chuẩn quốc gia của nhà trường. Năm học 2017 - 2018, Chi bộ nhà trường thực hiện mô hình "Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ". Đồng chí Bí thư Chi bộ luôn nêu cao vai trò chỉ đạo, chủ chốt, gương mẫu, tiên phong trong mọi hoạt động. Các đảng viên, giáo viên, nhân viên đều có ý thức trung thực, trách nhiệm đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực trong và ngoài đơn vị, có ý thức tự giác cao. Năm học 2018 - 2019, nhà trường thực hiện có hiệu quả mô hình "Xây dựng trường học du lịch". 

Thầy cô đã tập trung vào hướng dẫn học sinh trồng các loại hoa, cây cảnh, làm vườn rau, phát huy các ngành nghề truyền thống, văn hóa dân tộc thông qua việc thành lập câu lạc bộ thêu, đan hàng thổ cẩm, nhạc cụ dân tộc và các trò chơi dân gian, tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. 

Năm học 2019 - 2020, mô hình "Thầy cô hướng về các em học sinh nội trú" đã được các thầy, cô nhà trường nỗ lực thực hiện với tinh thần vừa chống dịch Covid-19 vừa thực hiện các nhiệm vụ giảng dạy nhà trường, có giải pháp đổi mới thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian nghỉ phòng chống dịch. Năm học 2020 - 2021, mô hình "Nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn" được nhà trường lựa chọn tập trung thực hiện với nhiều kết quả cao.

Hiệu trưởng nhà trường Giàng A Của chia sẻ: "Việc nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 đã góp phần vào những kết quả quan trọng, toàn diện của nhà trường, nhất là trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”. 

Chi bộ nhà trường liên tục đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Tư tưởng đạo đức nhà giáo vững vàng, thầy cô hăng hái thi đua dạy tốt. Nhiều thầy, cô giáo đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, như: thầy giáo  Nguyễn Như Hoàng, cô giáo Đàm Thị Thanh Nhàn... 

Một số thầy cô lại tích cực bồi dưỡng đội tuyển tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh như: cô giáo Nguyễn Thị Như Trang, cô giáo Đèo Thị Thu Lan, cô giáo Đỗ Thị Kim Liên hay tình nguyện bồi dưỡng học sinh giỏi như cô giáo Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Oanh... 

Trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2017. Học sinh thi đua rèn luyện, chăm học, tỷ lệ chuyên cần luôn đạt từ 99-100%. Tỷ lệ lên lớp và tốt nghiệp THCS hàng năm đạt 100%. Hàng năm, nhà trường đều có số lượng học sinh giỏi các cấp cao nhất trong toàn huyện, từ 54 em học sinh giỏi cấp trường năm 2016 lên 90 em học sinh năm 2020; cấp huyện năm 2016 có 13 em đến năm 2020 có 46 em; cấp tỉnh năm 2016 có 3 em năm 2020 tăng lên 7 em. 

Những năm qua, nhà trường liên tục đạt tập thể danh hiệu Lao động tiên tiến và Lao động xuất sắc; được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và hạng Nhì; cờ thi đua của UBND tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo; 2 nhà giáo được tặng thưởng danh hiệu "Nhà giáo ưu tú"; nhiều cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên đạt "Chiến sĩ thi đua" và giáo viên dạy giỏi các cấp và nhiều bằng khen của các cấp, các ngành. Trường PTDTNT THCS huyện Mù Cang Chải thực sự trở thành địa chỉ tin cậy trong việc giảng dạy, nuôi dưỡng, chăm sóc học sinh con em các dân tộc thiểu số trong huyện, góp phần quan trọng trong việc tạo nguồn cho cán bộ địa phương. 

Thu Hạnh