Văn Yên giải quyết kịp thời đơn thư công dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/6/2021 | 11:22:29 AM

YênBái - Năm 2020 và 6 tháng đầu năm nay, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Văn Yên đã xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm, trình UBND huyện phê duyệt và tổ chức các cuộc thanh tra theo kế hoạch đã được phê duyệt. Cử cán bộ tham gia Ban Tiếp công dân của Văn phòng HĐND - UBND huyện, thực hiện tiếp dân theo lịch quy định để giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Lãnh đạo Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Văn Yên trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ trong cơ quan.
Lãnh đạo Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Văn Yên trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ trong cơ quan.

Đồng chí Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Năm 2021 huyện Văn Yên tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC; Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ; đồng thời, tiếp tục chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC theo tinh thần Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 5/3/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Trong năm, UBND huyện đã tiếp 45 lượt công dân, với 78 người được tiếp, trong đó, tiếp thường xuyên 29 lượt người; tiếp định kỳ, đột xuất của lãnh đạo huyện 16 lượt người, với 40 vụ việc. Tiếp nhận 4 đơn khiếu nại; 1 đơn tố cáo; 99 đơn đề nghị, phản ánh. 

Nội dung phản ánh của công dân chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai; chế độ chính sách; an ninh nội chính và một số lĩnh vực khác. Ngay sau khi tiếp nhận đơn KNTC, đề nghị, phản ánh của công dân, UBND huyện đã giao cho Bộ phận tiếp công dân, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện phân loại, tham mưu giúp UBND huyện chỉ đạo, xem xét, giải quyết đúng theo quy định của pháp luật”. 

Trong 4 đơn khiếu nại, các cơ quan chức năng của huyện đã hướng dẫn công dân đến Tòa án xem xét, giải quyết 1 đơn; UBND huyện thụ lý giải quyết theo thẩm quyền 1 đơn; ban hành văn bản hướng dẫn, trả lời 2 đơn. Chuyển Phòng Giáo dục - Đào tạo xem xét, giải quyết theo thẩm quyền 1 đơn tố cáo. 

Chuyển 99 đơn phản ánh đến các cơ quan, phòng ban, UBND các xã, thị trấn xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Kết quả, đến hết năm 2020, đã giải quyết xong 84/99 đơn, còn 15 đơn tiếp tục xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Năm 2020 các xã, thị trấn trong huyện đã tiếp 541 lượt công dân. Trong đó, tiếp thường xuyên 363 lượt công dân, tiếp định kỳ và đột xuất 178 lượt, phát sinh 522 vụ việc (cũ 5, mới 517). 

Nội dung tiếp công dân phản ánh chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực: đất đai chiếm 69,1%; chế độ chính sách, chiếm 14,3%; lĩnh vực khác, chiếm 16,6%. Sau khi phân loại, 517 vụ việc đều là kiến nghị, phản ánh của công dân, các xã, thị trấn thụ lý giải quyết theo thẩm quyền 517/517 vụ việc. Kết quả, đến hết năm 2020 đã giải quyết 485/517, còn 32 vụ việc đang tiếp tục xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Cùng với công tác tiếp công dân, phân loại đơn, thư tham mưu giúp UBND huyện chỉ đạo giải quyết, năm qua, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện đã thực hiện 4 cuộc thanh tra theo kế hoạch. Qua thanh tra đã ban hành kết luận Thanh tra việc quản lý sử dụng tài chính, ngân sách đơn vị sự nghiệp đối với Trường Tiểu học, Trường THCS Lâm Giang; xử lý thu hồi 23,6 triệu đồng do chi chưa đảm bảo quy định. Kết luận Thanh tra việc chấp hành pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai đối với UBND xã An Thịnh. 

Yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể lãnh đạo UBND xã, cá nhân nguyên Chủ tịch UBND xã, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã; công chức địa chính; công chức kế toán thu; công chức tư pháp hộ tịch trong thực hiện pháp luật về quản lý sử dụng đất đai để xảy ra một số tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra qua thanh tra; đối với người sử dụng đất được thanh tra, yêu cầu Chủ tịch UBND xã xử lý hành chính theo thẩm quyền đối với 15 trường hợp, đồng thời buộc hoàn chỉnh các thủ tục hành chính về đất đai theo quy định, thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai với Nhà nước với tổng số tiền trên 1,193 tỷ đồng nộp vào ngân sách Nhà nước... 

Trong 6 tháng đầu năm 2021, UBND huyện đã tiếp 24 lượt công dân, với 26 người được tiếp. Trong đó, tiếp thường xuyên là 11 lượt công dân, với 13 người được tiếp; Chủ tịch UBND huyện tiếp định kỳ và đột xuất 13 lượt công dân với 13 người được tiếp. 

Qua công tác tiếp công dân đã tiếp nhận 42 đơn, trong đó đơn tố cáo 1 đơn, đơn kiến nghị, phản ánh 37 đơn. Số đơn, số vụ việc, đủ điều kiện xử lý là 38 đơn, 38 vụ việc. Đến nay, giải quyết 24 đơn, 24 vụ việc; còn 14 đơn, 14 vụ việc huyện đang chỉ đạo các cơ quan chức năng và các xã, thị trấn đang xem xét, giải quyết theo quy định.

Thời gian qua, huyện Văn Yên đã chỉ đạo bộ phận tiếp dân và các cơ quan chức năng của huyện thực hiện tốt công tác tiếp công dân, kịp thời giải quyết đơn KNTC, phản ánh của công dân theo đúng quy định của pháp luật, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Cao Chính