Yên Bái: Bức thư gửi những "đầu bếp đặc biệt" trong khu cách ly

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/6/2021 | 11:27:04 AM

YênBái - "Những bàn tay quen với huấn luyện nay lại thuần thục như những đầu bếp thực thụ. Nấu ăn cho hợp khẩu vị người khác đã khó. Thậm chí, 248 người cảm thấy ngon miệng lại càng khó hơn. Thậm chí, cái nắng nóng 40 oC cũng đẹp hơn trong mắt tôi…” – chị Hà đã đặt mình vào vị trí các "đầu bếp đặc biệt” để thực sự cảm phục, ngưỡng mộ "8 người phục vụ 248 người" trong khu cách ly.

Các cán bộ, chiến sỹ chuẩn bị bữa sáng cho công dân cách ly tại khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái. (FB: Hà Quang Huy)
Các cán bộ, chiến sỹ chuẩn bị bữa sáng cho công dân cách ly tại khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái. (FB: Hà Quang Huy)


Hôm nay, Ngày Gia đình Việt Nam, ngày tôn vinh giá trị hạnh phúc gia đình, ngày của gắn kết yêu thương khi cả vợ chồng con cái, ông bà sum họp, quây quần bên mâm cơm, cùng đi chơi, cùng dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. Hạnh phúc đơn sơ trong tầm tay mà với nhiều người trong ngày này chỉ là ước muốn. Song cũng từ nơi xa đó, họ lại được cơ hội cảm nhận tình yêu thương theo cách khác. 

Đó là cảm nhận đặc biệt với những "người đặc biệt" của chị Lương Thị Thu Hà - một người con Yên Bái từ vùng dịch trở về đang thực hiện cách ly tập trung tại Khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái. 

Bức thư vẻn vẹn chưa đầy 600 chữ nhưng mỗi câu chữ, dòng đều ngập tràn cảm xúc, khắc họa rõ nét hình ảnh người chiến sỹ trên tuyến đầu chống dịch. Những hành động, cử chỉ rất nhỏ như nhường chỗ nghỉ ngơi, lời thăm hỏi, động viên kịp thời mọi sinh hoạt đối với người ở trong khu cách ly ... đều không lọt qua đôi mắt quan sát tinh tế của người phụ nữ.

"Cùng cách ly, cùng chăm lo chu đáo tới từng bữa ăn, họ là những người đầu bếp đặc biệt. Những bàn tay quen với huấn luyện nay lại thuần thục như những đầu bếp thực thụ. Nấu ăn cho hợp khẩu vị người khác đã khó. Thậm chí, 248 người cảm thấy ngon miệng lại càng khó hơn. Thậm chí, cái nắng nóng 40 oC cũng đẹp hơn trong mắt tôi…” – chị Hà đã đặt mình vào vị trí các "đầu bếp đặc biệt” để  thực sự cảm phục, ngưỡng mộ  "8 người phục vụ 248 người" trong khu cách ly.

Công việc của các cán bộ, chiến sỹ phục vụ ở khu cách ly hàng ngày đã được chị ghi lại khá tỉ mỉ: "Tuy không thể chiều theo từng sở thích ăn uống của từng người nhưng các chú, các anh nhà bếp đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu của tất cả những người trong khu cách ly. Còn có những cháu bé thì đồ ăn riêng và cho thêm sữa. Người lớn thì những món ăn cơ bản, gồm: cơm, 3 món mặn, 1 món nhạt, canh, củ quả tráng miệng được trình bày khoa học, sau đó đóng hộp, che chắn cẩn thận để trao tận tay người cách ly…”.



Bức thư dài khoảng 600 chữ của chị Hà ngập tràn cảm xúc, mô tả tỉ mỉ, khắc họa rõ nét hình ảnh người chiến sỹ tuyến đầu chống dịch ở khu cách ly Trường Cao đăng Sư phạm tỉnh Yên Bái.

Tháng 6. Nắng như đổ lửa. Khu cách ly càng nóng hơn, ngột ngạt hơn bởi trong những căn phòng không tránh khỏi những tiếng thở dài, những suy tư về những ngày tiếp theo của cuộc sống. Bên ngoài, nắng bỏng rát sẵn sàng thiêu rụi những gì tươi xanh trên mặt đất, thì đâu đó trong mỗi căn bếp vẫn đỏ lửa ngày 3 lần kia, nhiệt độ sẽ khủng khiếp nhường nào! Vậy nên: "Ngồi không đã toát mồ hôi rồi, chỉ cần nghĩ đến các chiến sỹ mặc bảo hộ nắng nóng nấu cơm, thậm chí ốm sốt nhưng vẫn cố hoàn thành nhiệm vụ, tôi tự dặn lòng mình ăn hết để không phụ công những người lính trong tổ phục vụ nhà bếp ở khu cách ly” – chị Hà lột tả suy nghĩ của mình trên từng con chữ.

Có thể là hình ảnh về trẻ em và ngoài trời
 
Hình ảnh anh Hà Quang Huy- cán bộ Tổ y tế phục vụ trong khu cách ly số 7, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái gần như kiệt sức sau một ngày làm việc dưới cái nóng gần 40oC.  

"Lời cảm ơn khó nói hết nhưng những gì nhận được, được gửi gắm trong từng bữa ăn, những ngày cách ly an toàn, thoải mái vui vẻ là sự biết ơn vô bờ bến”. Bức thư đã thay cho tiếng lòng của 248 con người "đang xa xôi chưa được trở về" trong khu cách ly gửi đến những cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly. Khi sự lan tỏa yêu thương giúp động viên ấm áp những công dân xa gia đình thì chính các cán bộ, chiến sỹ trong vai người phục vụ không chỉ hôm nay mà mỗi ngày càng sâu sắc thêm ý nghĩa của cụm từ "hạnh phúc là cho đi"!

Thủy Thanh