Trọng tài bị quy kết cướp chiến thắng của Đan Mạch

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/7/2021 | 3:35:50 PM

Trên mạng xã hội Twitter, hàng loạt CĐV công kích trọng tài Danny Makkelie về quyết định thổi phạt đền, giúp Anh thắng ngược Đan Mạch ở bán kết Euro 2021 hôm 7/7.

Sterling ngã trong vòng cấm Đan Mạch.
Sterling ngã trong vòng cấm Đan Mạch.

"Tôi vẫn không thể tin họ cho Anh hưởng quả phạt đền. Như một trò đùa", @Nikola Vucevic viết sau trận đấu tại Wembley. Còn người khác bình luận: "Đó không thể là một quả phạt đền. Ngay cả các bình luận viên Anh cũng cảm thấy buồn cười về quyết định này. Điều đó cho thấy nó tồi tệ thế nào".

Phút 104, Sterling ngã trong vòng cấm Đan Mạch. Trọng tài Danny Makkelie lập tức chỉ tay vào chấm 11m. Bất chấp phản ứng của cầu thủ Đan Mạch, và có VAR để tham khảo, ông Makkelie vẫn giữ quyết định. Trên chấm 11m, Harry Kane sút bật tay thủ môn Kasper Schmeichel, nhưng kịp đá bồi đem lại chiến thắng 2-1 cho Anh.

Pha quay chậm cho thấy, khi Sterling chịu tác động từ Joakim Maehle, nhưng việc anh ngã ra gây tranh cãi vì tác động có vẻ như rất nhỏ.

"Raheem Sterling đang trải qua giải đấu ấn tượng, nhưng đó chắc chắn không thể là phạt đền. Thật xấu hổ với pha ăn vạ đó. Đan Mạch bị cướp trắng trợn", @ZachLowy nhấn mạnh. Còn @marcelkiefer cho rằng: "Đó là quả phạt đền xảo trá nhất tôi từng thấy. Buồn thay cho Đan Mạch".

Trên kênh ITV, cựu danh thủ Roy Keane cũng không ủng hộ quyết định của trọng tài: "Tôi không nghĩ đó là một quả phạt đền. Sterling mạnh mẽ vượt qua các cầu thủ Đan Mạch, nhưng va chạm là rất nhẹ".

Cựu tuyển thủ Anh, Gary Neville cũng thừa nhận: "Công bằng mà nói, bạn sẽ cảm thấy thất vọng khi thua một quả phạt đền như thế. Va chạm quá nhẹ để thổi phạt đền".

Trong quá khứ, Anh không ít lần ôm hận vì trọng tài tại những giải đấu lớn. Khi thua Argentina 1-2 ở tứ kết World Cup 1986, họ phải chịu một bàn được ghi bằng tay của Diego Maradona. Trong trận đấu Đức ở vòng 1/8 World Cup 2010, họ bị trọng tài Jorge Larrionda từ chối bàn gỡ sau cú sút của Frank Lampard. Video quay chậm cho thấy bóng dội xà, bật xuống sau vạch vôi rồi nảy ra ngoài. Sau khi thoát hiểm, Đức thắng 4-1. Tài khoản @Syed Talha Ahmed vì vậy bình luận: "Đó không thể là một quả phạt đền. Nhưng Anh cũng cần một lần nhận may mắn chứ. Trước kia, tôi luôn thấy các trọng tài cướp chiến thắng của họ".

Trước tình huống gây tranh cãi, Đan Mạch mở tỷ số bằng quả phạt trực tiếp thành bàn ở phút 30 của Mikkel Damsgaard. Anh gỡ hòa nhờ pha phản lưới ở phút 39 của Simon Kjaer. Về thế trận, Anh có phần nhỉnh hơn. Đội chủ nhà kiểm soát bóng trung bình 58% trong 120 phút thi đấu. Họ cũng vượt trội về số lần dứt điểm: 18 so với 5.

Tuy nhiên, Đan Mạch đã thành công trong việc giữ tỷ số hòa trong hai hiệp chính. Thủ môn Kasper Schmeichel nhiều lần vô hiệu hóa những pha không chiến hoặc dứt điểm trực diện của các cầu thủ Anh. Nếu trọng tài không đưa ra quả phạt đền tranh cãi, hai đội có thể phải đá luân lưu.

Với chiến thắng 2-1, Anh giành quyền vào chung kết một giải đấu lớn lần đầu tiên kể từ World Cup 1966. Họ sẽ tranh chức vô địch với Italy - đội thắng Tây Ban Nha 4-2 trong loạt đá luân lưu ở trận bán kết trước đó một ngày.

(Theo VnExpress)