Lịch sử đối đầu tuyển Anh - Italia: Tam Sư thất thế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/7/2021 | 10:06:59 AM

Đội tuyển Anh và Italia đã gặp nhau tổng số 27 lần trong lịch sử trước cuộc đối đầu ở chung kết EURO 2020.

Italia đang có hành trình vào chung kết EURO 2020 đầy cảm xúc
Italia đang có hành trình vào chung kết EURO 2020 đầy cảm xúc

Trận chung kết EURO 2020 đã xác định được hai cái tên là đội tuyển Anh và đội tuyển Italia. Hai đội bóng với hai phong cách chơi bóng khác nhau đã cùng tiến vào trận đấu cuối cùng.

Đội tuyển Anh sau khi vượt qua vòng bảng đá tiến vào nhánh đấu có phần dễ dàng trên lý thuyết. Họ chỉ phải đối đầu với đối thủ lớn duy nhất là đội tuyển Đức. Nhưng đó lại là trận đấu mà Tam Sư đã chơi hay và giành chiến thắng thuyết phục 2-0. Ở tứ kết, tuyển Anh đã đánh bại Ukraine dễ dàng 4-0. Họ chỉ thực sự gặp khó khăn trong trận đấu với Đan Mạch. Trận đấu được quyết định sau 120 phút với tỉ số 2-1 với 1 bàn thắng gây tranh cãi.

Đây là giải đấu mà tuyển Anh không để lại quá nhiều dấu ấn trong lối chơi của mình. Những cầu thủ được huấn luyện viên Gareth Southgate tin tưởng tuyệt đối như Harry Kane hay Sterling đều đã đáp lại sự kỳ vọng với việc đóng vai trò ghi bàn chính cho Tam Sư. Nhiều ý kiến cho rằng, chính sự đơn giản đã giúp tuyển Anh có được hiệu quả.

Trong khi đó, đội tuyển Italia đã tiến vào chung kết với một lối chơi thuyết phục và thứ bóng đá cảm xúc. Họ vượt qua vòng đấu bảng với 9 điểm tuyệt đối. Điều ấn tượng hơn cả là huấn luyện viên Roberto Mancini đã tạo điều kiện để các cầu thủ đều được ra sân ở vòng bảng. Có đến 25/26 cầu thủ được ông sử dụng. Một Italia được xây dựng dựa trên lối chơi tập thể và không phụ thuộc vào bất kỳ ngôi sao nào.

Họ đã vượt qua hàng loạt tên tuổi lớn để có mặt ở chung kết. Tại vòng 1/8, Italia đánh bại Áo sau 120 phút với tỉ số 2-1. Đến tứ kết, họ vượt qua đội bóng số 1 trên bảng xếp hạng FIFA là tuyển Bỉ với tỉ số 2-1. Và bán kết là câu chuyện bóng đá giàu cảm xúc với chiến thắng trước Tây Ban Nha trên chấm 11m. Họ chỉ còn một chướng ngại vật lớn nhất là tuyển Anh để chạm tay vào cúp.

Trận đấu giữa tuyển Anh và Italia là màn so tài đáng được chờ đợi. Trong lịch sử, cả hai đội đã gặp nhau tổng số 27 lần, trong đó, Italia đang chiếm ưu thế với việc giành 11 chiến thắng, 8 trận hòa và 8 thất bại.

Lần đầu tiên hai đội gặp nhau vào năm 1933, trận đấu kết thúc với tỉ số hoà 1-1. Trong quá khứ, Anh và Italia từng hai lần đối đầu nhau ở vòng chung kết EURO. Tại EURO 1980, Italia thắng 1-0, người ghi bàn thắng duy nhất cho Azzurri là Marco Tardelli. EURO 2012, hai đội hòa 0-0.

Lần gặp nhau gần nhất Anh và Italia gặp nhau là trong trận giao hữu được tổ chức trên sân Wembley năm 2018. Jamie Vardy mở tỉ số cho Tam Sư, nhưng sau đó Lorenzo Insigne đã gỡ hòa cho Azzurri trên chấm 11m.



Lịch sử đối đầu giữa tuyển Anh và Italia.

(Theo LĐO)