Học Bác để tốt hơn mỗi ngày

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/7/2021 | 6:47:52 AM

YênBái - Kết quả thực hiện Chỉ thị số 05 ở Hồng Ca được thể hiện rõ trong việc xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), là xã đặc biệt khó khăn của huyện về đích NTM sớm hơn so với kế hoạch. Đảng bộ xã luôn được Huyện ủy Trấn Yên đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nhiều năm liền đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Đoàn viên thanh niên xã Hồng Ca tham gia vệ sinh các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã.
Đoàn viên thanh niên xã Hồng Ca tham gia vệ sinh các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã.

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (viết tắt là Chỉ thị số 05), xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên đã thu hút được sự tham gia tích cực của đông đảo cán bộ đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân. Kết quả thực hiện Chỉ thị số 05 ở Hồng Ca được thể hiện rõ trong việc xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), là xã đặc biệt khó khăn của huyện về đích NTM sớm hơn so với kế hoạch. Đảng bộ xã luôn được Huyện ủy Trấn Yên đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nhiều năm liền đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Đồng chí Phạm Xuân Toàn - Bí thư Đảng ủy xã Hồng Ca phấn khởi: "Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Huyện ủy Trấn Yên về triển khai Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Đảng bộ xã Hồng Ca đã chỉ đạo triển khai nội dung Chỉ thị đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đoàn viên, hội viên và toàn thể nhân dân trên địa bàn xã. Xác định đây là nội dung quan trọng cần thực hiện thường xuyên, lâu dài về công tác xây dựng Đảng nên ngay khi triển khai học tập xong nội dung Chỉ thị, Đảng ủy đã xây dựng các kế hoạch toàn khóa và thực hiện xuyên suốt trong cả nhiệm kỳ”. 

Hàng năm, Đảng bộ xã đều xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt, triển khai chuyên đề hàng năm về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Đảng bộ đã xác định đây là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vững mạnh về chính trị, tư tưởng và đạo đức, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra. 

Qua triển khai học tập, 100% cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang đều có bản cam kết cá nhân về thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ. Mỗi cá nhân đều xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nội dung đăng ký sát với chủ đề học tập và chức trách, nhiệm vụ được giao... Công tác triển khai xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến học tập, làm theo Bác trên địa bàn xã đã được Đảng ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt. 

Giai đoạn 2017 - 2020, Đảng ủy xã đã đăng ký mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp huyện với 6 tập thể và 12 cá nhân. Các mô hình, điển hình tiên tiến của xã đều hoạt động hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần tích cực vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Điển hình như: ông Hà Kim Trọng ở thôn Đồng Đình, hiến 108 m2  ao, 845 m2  đất vườn đồi để mở rộng mặt đường liên thôn, từ thôn Trung Nam đi thôn Đồng Đình; ông Sùng Bua Chư ở thôn Khe Ron hiến 280 m2  đất vườn đồi để nắn suối, mở đường lên xóm Mỏ Quặng, tạo điều kiện cho học sinh đến trường không phải lội suối và phục vụ đi lại cho bà con trong xóm thuận tiện hơn; ông Hà Tiến Nghĩa ở thôn Hồng Hải, ủng hộ 1,5 triệu đồng để thôn sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa thôn Hồng Hải... 

Trong phát triển kinh tế, có các mô hình điển hình như: mô hình trồng cây ăn quả có múi của đảng viên Đoàn Chí Công, thôn Bản Cọ, với 4,5 ha cam, bưởi, chanh, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 10 lao động trong xã; mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông Sổng A Dũng ở thôn Khuôn Bổ với 3 ha quế, 2 ha tre măng Bát độ, trồng cây dược liệu (cây sa nhân, cây khôi nhung) dưới tán, trồng cây ăn quả có múi 1 ha và 1.300 m2 ao thả cá; mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông Vũ Đình Miên, thôn Hồng Hải, với 4 ha quế, 2 ha tre măng Bát độ và 1 ha cây ăn quả có múi... cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. 

Đặc biệt, mô hình đội xung kích tình nguyện thuộc Đoàn xã Hồng Ca gồm 20 thành viên nòng cốt những năm qua đảm nhận nhiều công trình, phần việc tại địa phương với gần 900 ngày công lao động. Đội xung kích tình nguyện xã Hồng Ca đã tham gia 80% các hoạt động tình nguyện của Đoàn xã, được Đảng ủy xã đánh giá cao; được Tỉnh đoàn Yên Bái tặng Bằng khen, Huyện đoàn Trấn Yên tặng giấy khen trong năm 2019. 

Không chỉ các tổ chức, đoàn thể, cán bộ, đảng viên xã Hồng Ca tích cực học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác mà nhân dân trong xã cũng đã tích cực tham gia vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, được thể hiện qua chương trình xây dựng NTM của xã. Tổng nguồn lực xây dựng NTM trong giai đoạn của xã đạt 176,6 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp 21,2 tỷ đồng, hiến 69.000 m2 đất và hàng nghìn ngày công lao động để mở đường, xây nhà văn hóa thôn; lắp đặt trên 14 km hệ thống điện thắp sáng công cộng dọc theo tuyến đường liên thôn và trên 15 km đường hoa và các công trình công cộng khác... 

Sự lan tỏa "05” ở Hồng Ca trong những năm qua là sức mạnh tập thể để xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM vào năm 2019 và được đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM. Nhiều năm liền đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Hiện, xã làm báo cáo thành tích đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021.

Minh Hằng