Xử lý nghiêm thanh, thiếu niên vi phạm giao thông

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/7/2021 | 7:51:22 AM

YênBái - Cứ mỗi khi hè về, tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ lại diễn biến phức tạp trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, nhất là trên các tuyến đường giao thông nông thôn. Do vậy, thời gian qua, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT) thị xã Nghĩa Lộ tăng cường phối hợp, tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm ở thanh, thiếu niên.

Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an thị xã Nghĩa Lộ làm việc với H.V.T, sinh năm 2004, trú tại bản Sang Đốm, xã Nghĩa Lợi và đại diện gia đình.
Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an thị xã Nghĩa Lộ làm việc với H.V.T, sinh năm 2004, trú tại bản Sang Đốm, xã Nghĩa Lợi và đại diện gia đình.

Vào khoảng 17 giờ 20 phút ngày 8/7/2021, trong quá trình tuần tra, kiểm soát tại khu vực đường bờ kè suối Thia, Công an xã Nghĩa Lợi đã ghi lại được hình ảnh xe mô tô biển kiểm soát 21K1-523.79 do một nam thanh niên điều khiển chở theo phía sau một nam thanh niên khác có hành vi bốc đầu xe. Sau khi nhận được thông tin trên, Đội CSGT-TT thị xã Nghĩa Lộ đã tiến hành điều tra, xác minh người điều khiển phương tiện là H.V.T, sinh năm 2004, trú tại bản Sang Đốm, xã Nghĩa Lợi. Đội CSGT-TT thị xã đã mời H.V.T và đại diện phụ huynh lên làm việc. 

Tại cơ quan công an, H.V.T đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm và cam kết không tái phạm. Công an thị xã Nghĩa Lộ đã lập biên bản vi phạm hành chính và quyết định xử phạt H.V.T với tổng số tiền 4,2 triệu đồng với các hành vi vi phạm như: bốc đầu xe mô tô và không đội mũ bảo hiểm, xe không có gương chiếu hậu bên trái, chưa đủ tuổi điều khiển xe trên 50 cm3. 

Không chỉ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật an toàn giao thông (ATGT) của các thanh, thiếu niên với nhiều trường hợp vi phạm, Đội CSGT-TT thị xã Nghĩa Lộ còn xử phạt cả phụ huynh, người thân về hành vi giao xe cho con, em điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi và vi phạm giao thông. Đó là trường hợp của bà C.T.H, tổ Tông Co 2, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ. Vào khoảng 18 giờ, ngày 28/6, bà H có cho anh H.H.T, sinh năm 2006 là con trai bà sử dụng, điều khiển xe mô tô và có hành vi vi phạm giao thông khi lưu thông trên đường. 

Đội CSGT-TT thị xã đã lập biên bản vụ việc với H.H.T và tạm giữ phương tiện đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với H.H.T bằng hình thức cảnh cáo với các vi phạm điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh; điều khiển xe không mang biển kiểm soát, không có đăng ký xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm; chở người trên xe không đội mũ bảo hiểm và vi phạm vào điều cấm người từ 16 đến 18 tuổi chưa được phép điều khiển phương tiện mô tô có dung tích xi lanh trên 50 cm3. Bên cạnh đó, Công an thị xã Nghĩa Lộ đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà C.T.H vì hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông với số tiền 1,4 triệu đồng.

Có thể nói, những trường hợp trên chỉ là 2 trong số rất nhiều vi phạm liên quan đến thanh, thiêu niên đã được lực lượng CSGT thị xã Nghĩa Lộ phát hiện, xử lý thời gian vừa qua. Tất cả đều có điểm chung là người điều khiển phương tiện còn rất trẻ, chưa đủ tuổi điều khiển xe trên 50 cm3, trong khi đó thường xuyên có các hành vi vi phạm rất nguy hiểm, dễ gây va chạm, tai nạn giao thông như: bốc đầu xe, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm. 

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Minh - Đội trưởng Đội CSGT-TT thị xã cho biết: "Với tâm lý thích thể hiện, các đối tượng thanh, thiếu niên thường tranh thủ mượn xe của bố mẹ, người thân trong gia đình vào lúc chiều muộn hoặc buổi tối và ra những tuyến đường giao thông nông thôn, vắng vẻ, ít phương tiện qua lại để tụ tập bốc đầu xe, thậm chí đua xe. 

Nếu không được phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời thì tình trạng trên sẽ xảy ra phổ biến, lôi kéo nhiều thanh, thiếu niên a dua, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông”. Để kịp thời phát hiện, xử lý những vi phạm liên quan đến thanh, thiếu niên, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động trên các tuyến đường nội thị, những khu vực mà các đối tượng này hay tập trung vào các khung giờ cao điểm, nhất là buổi chiều và tối. 

Bên cạnh đó, Đội CSGT-TT thị xã cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng công an xã, phường thường xuyên thực hiện các ca tuần tra, xử lý vi phạm trên các tuyến đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, do lực lượng mỏng, địa bàn rộng nên Đội tăng cường xử lý thông qua hình ảnh, video vi phạm do các lực lượng chức năng khác và người dân cung cấp. Điều này đã góp phần xử lý kịp thời, tạo sức răn đe, giáo dục đối với người dân, nhất là thanh, thiếu niên và phụ huynh học sinh. Theo thống kê của Đội CSGT-TT, Công an thị xã Nghĩa Lộ, trong 6 tháng đầu năm 2021, đơn vị đã tổ chức 552 ca với 2.209 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra, kiểm soát; qua đó phát hiện, xử lý 1.638 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 1 tỷ đồng.

Thời gian tới, Đội CSGT-TT, Công an thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục bám sát các kế hoạch, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm giao thông ở thanh, thiếu niên. Bên cạnh đó, Đội phối hợp với Phòng CSGT, Công an tỉnh, công an các xã, phường triển khai tuần tra lưu động trên các tuyến quốc lộ, đường giao thông nông thôn để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm; đồng thời nhắc nhở, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT tới mọi đối tượng tham gia giao thông, nhất là các đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh...
Hà Hùng