Ngòi A hoàn thành xã nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/7/2021 | 11:08:59 AM

YênBái - Hàng năm UBND xã Ngòi A xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các thành viên để tổ chức thực hiện. Đồng thời, các tổ chức chính trị - xã hội là thành viên Ban Quản lý XDNTM của xã đều xây dựng kế hoạch triển khai các tiêu chí và bám sát địa bàn được phân công phụ trách.

Lãnh đạo huyện Văn Yên tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân xã Ngòi A có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới.
Lãnh đạo huyện Văn Yên tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân xã Ngòi A có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới.

Chúng tôi về xã Ngòi A, huyện Văn Yên khi xã vinh dự được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021.

Đến thôn Đoàn Kết - thôn được đánh giá là điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) để tìm hiểu cách làm của thôn, ông Phạm Văn Cường - Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Chi bộ đã tập trung quán triệt nội dung, tiêu chí XDNTM đến các đồng chí chi hội trưởng các chi hội, đoàn thể để vận động đoàn viên, hội viên đồng tình hưởng ứng tạo sự đồng thuận cao. Đồng thời, phát huy dân chủ trong XDNTM, sau 10 năm, nhân dân trong thôn đã đóng góp trên 1 tỷ đồng tiền mặt, hiến trên 300 m2 đất vườn tạp, hoa màu để XDNTM. Các hộ còn đóng góp thêm tiền mặt, hiện vật để lắp đường điện thắp sáng đường quê. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo hết năm 2020 của thôn giảm còn 2,7%, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt trên 30 triệu đồng. 

Thôn đã phát triển được các mô hình kinh doanh dịch vụ, chăn nuôi quy mô tập trung, 5 cơ sở chế biến gỗ rừng trồng, 3 cơ sở chế biến vỏ quế khô; xây dựng được 11 mô hình tự quản về an ninh trật tự, văn hóa, môi trường, dân vận khéo phát huy tốt hiệu quả trong XDNTM. Bà Hà Thị Thanh Hường, thôn Liên Hiệp phấn khởi cho biết: "Ngoài đóng góp công sức XDNTM, gia đình tôi còn hiến trên 200 m2 đất ruộng để mở rộng đường thôn và đóng góp trên 10 triệu đồng tiền mặt. Cùng đó, tôi còn vận động các hộ đóng góp thêm tiền, công để kéo đường điện thắp sáng, trồng hoa dọc trục đường thôn”. 

Ông Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Ban Chỉ đạo XDNTM xã đã phát động các phong trào thi đua, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, dễ hiểu. Theo đó, xã đã tổ chức 118 buổi tuyên truyền trực tiếp lồng ghép với các cuộc họp, hội nghị của xã, các cuộc họp thôn, khu dân cư, chi hội, đoàn thể. Hàng năm, xã đều sơ, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí và biểu dương, khen thưởng các gia đình, cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thi đua XDNTM; từ đó, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến ra toàn xã”.

Sau 10 năm triển khai XDNTM, cơ sở hạ tầng của xã Ngòi A được chú trọng; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 36 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 giảm xuống còn 3,98%; xã đã huy động được gần 178 tỷ đồng XDNTM; trong đó, nhân dân đóng góp gần 65 tỷ đồng; đường trục thôn, xóm, đường liên thôn, xóm được bê tông hóa đạt 100%; hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất nông nghiệp; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng và xã quy hoạch được vùng quế 1.530 ha, vùng cây ăn quả 49 ha, 229 ha ngô, 120 ha sắn và 47 ha rau màu các loại; hình thành các vùng chăn nuôi thủy sản, gia súc, gia cầm quy mô tập trung cho hiệu quả kinh tế cao; có 1 công ty TNHH, 1 hợp tác xã, 1 mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm; 21 tổ hợp tác, góp phần nâng cao thu nhập của nhân dân.    

Thanh Tân