Chi bộ Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/7/2021 | 7:20:28 AM

YênBái - Chi bộ BQL Rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu trực thuộc Đảng bộ huyện Trạm Tấu, có 27 đảng viên chính thức, chiếm 71% tổng số cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị.

Cán bộ kiểm lâm huyện Trạm Tấu, Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện và xã Bản Công làm đường băng cản lửa phòng cháy chữa cháy rừng.
Cán bộ kiểm lâm huyện Trạm Tấu, Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện và xã Bản Công làm đường băng cản lửa phòng cháy chữa cháy rừng.

Đồng chí Đào Công Trình - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu cho biết: " Đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Chi bộ đã phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc được giao, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước giao hàng năm...”.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, hàng năm Chi bộ đã tăng cường và làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; tổ chức quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến 100% cán bộ, đảng viên và cán bộ, viên chức, lao động; triển khai và quán triệt nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Chi bộ, nghị quyết hội nghị các cấp, trên cơ sở đó Chi bộ đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các nghị quyết của Đảng, qua đó, nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên đã không ngừng được nâng lên. 

Thực hiện nhiệm vụ giao hàng năm, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong đơn vị đã không quản ngại khó khăn, gian khổ trèo đèo, lội suối đến từng thôn, bản nơi có diện tích rừng đơn vị quản lý để tuyên truyền Luật Quản lý bảo vệ rừng (BVR), tập huấn, hướng dẫn nhân dân trồng, chăm sóc, BVR và phòng cháy chữa cháy rừng... Hướng dẫn người dân triển khai thực hiện Đề án quy hoạch mở rộng, phát triển diện tích cây sơn tra và cây chè Shan đạt kết quả khả quan. Từ đó nhận thức của người dân sống ở gần rừng đã được nâng lên. 

Anh Hảng A Chinh - Trưởng nhóm Quản lý, BVR thôn Kháu Chu, xã Bản Công cho biết: "Hiện nhóm quản lý, BVR ở thôn Bản Công do tôi phụ trách ký hợp đồng nhận khoán BVR với BQL Rừng phòng hộ huyện là trên 1.325 ha với 99 hộ trong thôn tham gia. Hàng tháng, tôi lên lịch phân công các hộ luân phiên cử người đi tuần tra từ 4 - 5 lần, còn vào những tháng cao điểm dễ xảy ra cháy rừng thì tổ chức tuần tra, canh gác 24/24 giờ hàng ngày để kịp thời ngăn chặn các trường hợp đốt nương rẫy vào ngày nắng nóng hoặc đem theo lửa vào rừng. 

Các thành viên trong nhóm không chỉ tích cực tham gia quản lý, BVR mà còn tuyên truyền Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, công tác phòng cháy chữa cháy rừng để nâng cao ý thức cho người dân trong thôn, vì thế nhiều năm qua diện tích rừng do nhóm nhận khoán bảo vệ không để xảy ra cháy rừng. Năm 2020, BQL Rừng phòng hộ huyện đã chi trả cho nhóm trên 674 triệu đồng, bình quân mỗi hộ được chi trả 6,7 triệu đồng, mọi thành viên rất vui vì tiền BVR đã được tăng lên so với trước và bảo nhau cùng làm tốt nhiệm vụ của mình...”.

Hiện nay, tổng diện tích rừng khoán quản lý, bảo vệ do BQL Rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu quản lý là gần 35.398 ha/năm, tăng 2.246 ha so với năm 2015. Trong đó, BVR tự nhiên phòng hộ gần 24.498 ha; BVR tự nhiên sản xuất hơn 2.228 ha; BVR trồng phòng hộ hơn 8.001 ha; BVR trồng sản xuất 646,5 ha.

Toàn bộ diện tích trên đã được ký hợp đồng giao khoán cho 5.623 hộ dân sinh sống ở 12 xã, thị trấn trong huyện quản lý, bảo vệ tốt trong nhiều năm qua. Công tác trồng rừng tập trung đã được đơn vị triển khai thực hiện vượt kế hoạch đề ra. 

Trong giai đoạn 2015 - 2020, đơn vị đã triển khai trồng được hơn 2.762 ha rừng tập trung, tăng 762,4 ha, vượt 38,1% so với Nghị quyết Đại hội Chi bộ đề ra và vượt 251,3 ha so với kế hoạch vốn được giao. Đặc biệt, thực hiện Đề án phát triển cây sơn tra gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong 5 năm triển khai thực hiện Đề án (2016 - 2020), đơn vị đã trồng mới được 2.400 cây sơn tra, đạt 100% kế hoạch của Đề án.

Tổng diện tích cây sơn tra hiện có trên địa bàn huyện Trạm Tấu tính đến tháng 12/2019 là hơn 4.093 ha; trong đó đã có trên 800 ha cho quả, sản lượng quả hàng năm đạt từ 160 đến 200 tấn. Đề án đã góp phần sử dụng hiệu quả đất, rừng quy hoạch cho lâm nghiệp, giải quyết việc làm cho 2.462 hộ dân, ngoài tiền BVR 30a, dịch vụ môi trường rừng tăng thu từ nhân công trồng, chăm sóc cây sơn tra bình quân đạt 4,7 triệu đồng/ha/năm... 

Những kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Chi bộ BQL Rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu trong giai đoạn vừa qua đã được các cấp ghi nhận, biểu dương, hàng năm Chi bộ luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. 
 Minh Hằng