Mù Cang Chải: Quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/7/2021 | 7:20:56 AM

YênBái - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện Mù Cang Chải đang tích cực triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Hội viên phụ nữ Mù Cang Chải may khẩu trang phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Hội viên phụ nữ Mù Cang Chải may khẩu trang phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, huyện đã tăng cường chỉ đạo các ngành chức năng, nhất là Trung tâm Y tế, các cơ sở y tế duy trì trực 24/24 giờ; phát huy hiệu quả vai trò của ban chỉ đạo phòng, chống dịch từ huyện đến cơ sở; thường xuyên kiểm soát, xác định các đối tượng ra, vào địa bàn để kịp thời cách ly, khoanh vùng, theo dõi sức khỏe tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. 

Trung tâm Y tế huyện đã bố trí khu cách ly đặc biệt (có thể trở thành bệnh viện dã chiến nếu dịch bùng phát diện rộng) có đủ trang thiết bị cấp cứu, điều trị tích cực để thu dung, cách ly điều trị bệnh nhân khi có ca bệnh; đảm bảo nhân viên y tế thực hiện chuyên môn chống nhiễm khuẩn, chống lây nhiễm chéo; bố trí cơ số thuốc điều trị hỗ trợ, chuẩn bị buồng cách ly, giường bệnh theo khu vực nghi nhiễm, khu điều trị cách ly và khu điều trị ổn định chờ ra viện. 

Trong 6 tháng đầu năm, huyện đã ra quyết định cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung 65 người; 166 trường hợp cách ly tại nhà; triển khai tiêm phòng Covid-19 cho 732 người là cán bộ ngành y tế và ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp huyện, cấp xã. 

Cùng với đó, huyện đã chỉ đạo thực hiện thanh khiết môi trường, phun tiêu độc khử trùng tại các hộ gia đình (có người nghi nhiễm Covid-19 hoặc tiếp xúc với người nghi nhiễm); triển khai hoạt động 3 chốt kiểm dịch liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Nậm Khắt giáp ranh huyện Mường La, tỉnh Sơn La; xã Hồ Bốn giáp ranh huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu; xã Cao Phạ cửa ngõ vào huyện. Tính đến ngày 30/6, số người thực hiện khai báo y tế/ lũy tích tại trạm Hồ Bốn là 7.378 lượt, tại trạm Cao Phạ là 7.279 lượt, tại trạm Nậm Khắt là 910 lượt.

Để công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả, các cơ quan chức năng của huyện đang tích cực phối hợp với các địa phương tăng cường nắm bắt, quản lý, giám sát chặt chẽ đối với người nước ngoài đến địa phương, du khách ngoại tỉnh và công dân của huyện ra nước ngoài. 

Các tổ tự quản, tổ tuần tra, tổ tuyên truyền, tổ truy vết, tổ an ninh, đội phản ứng nhanh của huyện được kích hoạt trở lại nhằm đảm bảo khẩn trương truy vết, khoanh vùng, cách ly, phối hợp lấy mẫu xét nghiệm nhanh. Phát huy vai trò tiên phong, thành viên các tổ này còn tích cực tuyên truyền, phát tờ rơi khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế; tuyên truyền nhân dân tạm dừng tổ chức đám cưới, các hoạt động văn hóa, lễ hội; rà soát các trường hợp nhập cảnh trái phép, kiểm tra hoạt động của các cơ sở kinh doanh... 

Anh Hờ A Vàng - người dân xã Lao Chải bày tỏ: "Chúng tôi đi làm cả ngày trên nương, trên rẫy không có nhiều thời gian nghe đài, đọc báo. Song, nhờ có lực lượng tuyên truyền viên của xã mà cả nhà tôi đã biết cách thực hiện những khuyến cáo của Bộ Y tế, vệ sinh nhà cửa, nơi ăn chốn ở sạch sẽ, khai báo y tế để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập”. 

 Hồng Oanh