Những con “vi-rus” ăn theo dịch

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/7/2021 | 8:04:54 AM

YênBái - Trong lúc này, mỗi người phải hết sức tỉnh táo, cảnh giác đừng để những con "vi rút" hai chân của Việt Tân xúi bẩy, dắt mũi. "Mấy đời bánh đúc có xương/ Mấy đời phản động nó thương dân mình"!

Giống hệt con Corona vi rút, chúng cũng có tên để đăng trên các trang mạng như: Việt Tân, Lê Ánh, Ngô Đồng, Đỗ Ngà, Tân Phong, Nguyễn Thông, Phạm Minh Vũ, Phan Nguyên, Trân Văn… Chúng nham hiểm, độc ác, giết người không dao chẳng kém gì con Corona vi rút và chúng giống lũ kền kền, chỉ mong đất nước có thiên tai, dịch giã để thừa cơ "đục nước béo cò". 

Đó là cơ hội để chúng dựa vào một vài hiện tượng, sự việc rồi nhào nặn, bịa đặt, vu khống, xuyên tạc, đả kích Đảng, Nhà nước Việt Nam, kích động, lừa gạt hòng lôi kéo người dân quay lưng với các biện pháp chống dịch, cho dịch tha hồ lây lan, khi đó chúng càng có cớ chửi bới, chê bai thậm chí kêu gọi lật đổ chính quyền vì bất lực không chống được dịch, Lê Ánh đã có bài: "Dân Thái Lan không chờ chết vì Covid-19", thổi phồng vài cuộc tụ tập ở Thái Lan để kích động. 

Những bài viết như thế sẽ rất vừa lòng quan thầy, những kẻ chăn dắt chúng và vì thế chúng tha hồ rủng rỉnh đô la đầy túi.

Bởi thế, không lạ gì khi mấy hôm nay số ca mắc Covid-19 tăng cao ở thành phố Hồ Chí Minh, những con "vi rút" hai chân này sục mũi khắp nơi, đánh hơi, soi mói, bới móc mọi đống rác, kiếm chuyện bịa đặt, xuyên tạc, vu khống trắng trợn tung lên mạng để chống phá công cuộc chống dịch của Việt Nam. 

Khi Chính phủ và nhân dân ta gồng mình chống dịch, hàng chục vạn con người bạc mặt, bạc đầu. Từ Thủ tướng Chính phủ đến người dân mất ăn mất ngủ để ngăn dịch lây lan, cũng là lúc chúng kiếm ăn trên đau khổ, máu xương của đồng bào mình y như ngày xưa chúng làm tay sai cho ngoại bang vậy. 

Nguyên chuyện đó cũng đủ cho thấy chúng là người hay dã thú? Karl Mark đã từng viết: "Chỉ súc vật mới quay lưng lại với nỗi đau của đồng loại và chăm lo cho bộ lông của mình".

Là một tên phản động tay sai của Việt Tân đang lẩn lút ở Việt Nam, Phạm Minh Vũ suốt từ đợt dịch năm ngoài ở Đà Nẵng, bão lũ ở Miền Trung, Vũ đã viết nhiều bài công kích Đảng, Nhà nước, xúc phạm lãnh trụ, lần này Vũ lại gân cổ chê bai, bịa đặt vu khống: "Trong muôn vàn cách chống dịch hay vượt trội của thế giới đang làm thì những kẻ nắm quyền quyết định tại Việt Nam lại chọn cách làm tồi tệ, ngu nhất… Dân thì oán thán ngút trời, quan ở nhà kín cổng cao tường, lợi dụng thảm họa, dịch bệnh để làm giàu trên đau khổ, xương máu của dân nghèo". 

Ngô Đồng Xuyên tạc: "Chống dịch như chống giặc dẫn đến "thà hi sinh tất cả" để đạt mục đích của các quan chức chính trị. Hàng loạt chỉ thị trái hiến pháp, pháp luật, ngăn cản tự do đi lại, cấm đoán các hoạt động kinh tế, tước đoạt nhiều quyền tự do khác". 

Phan Nguyên thì bịa đặt: "Kêu gọi quỹ đóng góp vắc xin để gửi ngân hàng lấy lãi, tăng giá xăng dầu, giá điện, tăng các hình thức xử phạt, cấm dân ra đường. Không lo hỗ trợ tài chính, không tiêm vắc xin cho dân. 

Dùng tư duy trấn áp, mệnh lệnh để chống dịch trong khi không thể ra lệnh cho con vi rút được. Chính phủ bỏ mặc người dân trong khu vực phong tỏa có thể khiến nhiều người chưa chết vì dịch đã chết đói…". Những luận điệu như thế đầy như bãi rác trên các trang mạng phản động.

Việt Nam chống dịch có gì khác các nước không? Về cơ bản, hầu hết các nước và Việt Nam khi có dịch đều siết chặt biên giới, kiểm soát nhập cảnh, giãn cách xã hội, hạn chế đi lại, tiếp xúc, tụ tập đồng người, xét nghiệm để truy vết nguồn lây, dùng khẩu trang, tiêm vắc xin, cách ly người bệnh, điều trị các ca nặng, hạn chế tử vong ở mức thấp nhất. 

Giám đốc viện dịch tễ học và y trắc y khoa tại UIM (Đức) Dietrich Pothenbacher cho rằng: "Cần triển khai xét nghiệm và việc xét nghiệm là vô cùng quan trọng. Ở làng Vò (Ý), sự lây lan của Covid-19 được ngăn chặn sau 2 tuần vì cả 2 yếu tố xét nghiệm trên diện rộng và các biện pháp theo dõi nghiêm ngặt". 

Trả lời phỏng vấn của Đài Truyền hình Việt Nam sáng 26/7, ông Ki dông Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam khẳng định giải pháp chống dịch hiện nay vẫn là: "phát hiện, truy vết, khoanh vùng, cách ly". 

Trong đợt bùng phát dịch vừa qua, chính phủ Ấn Độ ra lệnh đóng cửa lớn hơn cả Trung Quốc. Người dân vi phạm lệnh cấm ra đường không chỉ bị phạt bằng quyết định như Việt Nam, mà bị thụt… Xì dầu, viết bản kiểm điểm, đánh bằng gậy, bắt tạm giam. Thái Lan trang bị súng và công cụ trấn áp tại chốt kiểm soát để kiểm soát tình hình. 

Philippin đã có người bị cảnh sát bắn chết vì vi phạm cách ly và đe dọa lực lượng chức năng. Ở In-đô-nê-xia, ngoài đóng cửa các đền thờ, điểm sinh hoạt tôn giáo, nơi tập trung đông người, chính phủ còn hạn chế nhiều tuyến đường nhằm ngăn chặn lây lan dịch bệnh. Việt Nam có làm nặng nề, khắt khe hơn không?

Dịch Covid-19 bùng phát đợt này với biến thể Delta rất nguy hiểm. Số người chết vì Covid-19 trong 6 tháng đầu năm 2021 đã nhiều hơn cả năm 2020, đến trung tuần tháng 7 đã có 87,4 triệu ca nhiễm, 1,86 triệu ca tử vong. 

Một tuần (đến 15/7) số ca mắc mới ở Đông Nam Á tăng 41%, số tử vong tăng 39%, Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực đã có 3,2 triệu ca nhiễm, 82.000 ca tử vong. Bệnh viện thiếu chỗ, nhiều bệnh nhân phải tự cách ly tại nhà. Theo tờ Lapor, Covid-19 có 451 người chết do tự cách ly, những nghĩa trang toàn In-đô-nê-xia đã quá tải, nhiều người phải chôn cất nạn nhân Covid-19 chồng lên trên các ngôi mộ của người thân trong gia đình. 

Đến 15/7 Thái Lan có 343.000 ca mắc, 2.938 ca tử vong; Myanmar ghi nhận 212.000 ca mắc mới với 4.300 ca tử vong. Việt Nam cùng thời điểm trên có 78.269 ca mắc, 370 ca tử vong, thấp hơn nhiều so với các nước trên; ổ dịch lớn tại Bắc Ninh, Bắc Giang đã được dập tắt. 

Với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ và người dân cả nước, ổ dịch lớn nhất tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ, Miền Trung đang áp dụng biện pháp phòng dịch cao nhất, đời sống nhân dân đảm bảo, ổn định. 

Tuy nhiên, một chiến dịch chống dịch quy mô lớn trên địa bàn rộng với mấy chục triệu dân như vậy, khó tránh khỏi có một vài thiếu sót, lúng túng ban đầu, nhưng chúng ta đã kịp thời khắc phục, chấn chỉnh, cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện cho được yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân là trên hết, trước hết, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu yếu phẩm cần thiết". 

Tiếp theo gói 62.000 tỷ năm ngoái, chính phủ chi 26.000 tỷ hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động, người lao động tự do ở thành phố Hồ Chí Minh đã nhận đủ kinh phí hỗ trợ từ gói 886 tỷ đồng. Có thể có lúc, có nơi, có gia đình tạm thời khó khăn hơn so với trước khi có dịch, nhưng giữa cách chết không còn chỗ mà chôn như nước bạn với cái sống vất vả một chút để an toàn thì nên chọn cách nào?

Trong lúc này, mỗi người phải hết sức tỉnh táo, cảnh giác đừng để những con "vi rút" hai chân của Việt Tân xúi bẩy, dắt mũi. "Mấy đời bánh đúc có xương/ Mấy đời phản động nó thương dân mình"! Những việc chúng làm, chúng nói đều vì túi tiền của chúng. 

Ngoài Đảng, Nhà nước chăm lo cho dân, đồng bào ta thương yêu đùm bọc giúp đỡ nhau, có ai thấy Việt Tân và bọn Lê Ánh, Phan Nguyên, Phạm Minh Vũ, Phạm Nhật Bình, Đỗ Ngà… cho dân cái gì hoặc làm việc gì để giúp dân chống dịch không? Với bản chất bán nước hại dân độc ác, đê tiện và hèn hạ, chúng chỉ là những con "vi rút" ăn theo dịch không hơn, không kém!
Nhất Tâm