Người “ dập lửa” ở Túc Đán

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/7/2021 | 3:25:14 PM

YênBái - Tái trồng thuốc phiện là nghĩ đến Túc Đán. Người nghiện, đói nghèo, vận chuyển lâm sản trái phép, buôn bán ma túy, phá rừng đầu nguồn cũng nghĩ ngay đến Túc Đán. Thậm chí nói đến Túc Đán là nhiều người nhớ ngay đến vụ lâm tặc quá khích chống đối người thi hành công vụ. Vậy mà hôm nay, Túc Đán đã bình yên trở lại, nhờ nỗ lực phi thường của các chiến sĩ công an nhân dân, trong đó có người được mệnh danh người "dập lửa” - thiếu tá Lương Ngọc Tuấn.

Công an xã Túc Đán tuyên truyền pháp luật tại cơ sở.
Công an xã Túc Đán tuyên truyền pháp luật tại cơ sở.

Xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu những năm trước đây được ví như "chảo lửa” của huyện Trạm Tấu bởi những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Tái trồng thuốc phiện là nghĩ đến Túc Đán. Người nghiện, đói nghèo, vận chuyển lâm sản trái phép, buôn bán ma túy, phá rừng đầu nguồn cũng nghĩ ngay đến Túc Đán. Thậm chí nói đến Túc Đán là nhiều người nhớ ngay đến vụ lâm tặc quá khích chống đối người thi hành công vụ. 

Các đối tượng vi phạm đã phải trả giá trước pháp luật , đó là nỗ lực phi thường của các thế hệ chiến sĩ công an nhân dân, trong đó có thiếu tá Lương Ngọc Tuấn – Trưởng công an xã Túc Đán, chiến sĩ công an được mệnh danh người "dập lửa” để hôm nay Túc Đán bình yên trở lại. Tháng 3 năm 2021, Túc Đán đã được Bộ Công an quyết định đưa ra khỏi danh sách địa bàn phức tạp về an ninh trật tự

Sinh năm 1985, trưởng thành từ môi trường quản lý Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái, năm 2019 thực hiện Đề án công an chính quy về địa phương, Lương Ngọc Tuấn được bố trí về làm Trưởng Công an xã Túc Đán, một xã vùng cao giáp ranh xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, một địa phương mà những người trong huyện Trạm Tấu thường nói đùa là không có gì ngoài "điểm nóng”, địa phương đầu tiên  mà huyện Trạm Tấu còn phải thành lập một ban chỉ đạo để xây dựng hệ thống chính trị xã. 

Ngay khi nhận quyết định, bước chân về xã, Tuấn đã tìm hiểu thực tế ở địa phương. Bằng sự nhạy cảm nghề nghiệp, tâm huyết của tuổi trẻ, Tuấn đã xác định được việc cần làm ngay chính là thực hiện tốt công tác dân vận để người dân tin tưởng, cung cấp những nguồn tin có giá trị, từ đó nắm chắc địa bàn để có những biện pháp nghiệp vụ đảm bảo thành công trong mỗi chuyên án. 

Thiếu tá Lương Ngọc Tuấn chia sẻ: " Về địa phương, mỗi mùa gặt đi gặt giúp dân, cùng họ khắc phục hậu quả thiên tai, hay có lúc chia sẻ niềm vui có nhà mới, thóc mới, tham dự lễ đặt tên con uống rượu mừng cháy cổ, tôi thấy rất thú vị và cảm thấy vui hơn vì công an xã chính quy về địa phương được người dân đón nhận và coi mình như người nhà để chia sẻ vui buồn. Có được sự tin tưởng của người dân chính là điều kiện quan trọng để tôi và đồng nghiệp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Hỏi Tuấn có bao giờ thấy nản chí khi nhận công tác ở một xã nghèo lại là địa bàn phức tạp ở huyện nghèo như Trạm Tấu, Tuấn cười cho biết: "Lúc mới về nhìn những ngôi nhà đơn sơ, trụ sở đi mượn, nơi ăn chốn ở còn chật hẹp cũng chạnh lòng nhưng tôi đã chọn nghề thì xác định khó khăn nào cũng phải vượt qua thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân, xác định suốt đời "vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Dân còn nghèo, Tuấn thường tranh thủ thời gian đi cơ sở thăm hỏi người già, người có uy tín, nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương tìm hiểu phong tục, tập quán, những thôn bản có địa hình phức tạp, những người có dấu hiệu nghi nghiện, rồi cùng đồng nghiệp của mình giúp đỡ những gia đình khó khăn, hoạn nạn, gần gũi với những gia đình có người nghiện để vận động họ tự nguyện đi cai. 

Vì vậy từ một xã năm nào cũng chật vật với chỉ tiêu cai nghiện thì từ năm 2020 đến nay, Tuấn cùng đồng nghiệp của mình đã vận động được 11 đối tượng đi cai nghiện tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào giáo dục tại xã 18 đối tượng nghiện, thu hồi được 18 khẩu súng tự chế. 

Già làng Lường Văn Chanh – thôn Pá Te, xã Túc Đán chia sẻ: "Cháu Tuấn về xã đã rất gần gũi với đồng bào trong bản, nắm chắc được địa bàn, được đồng bào các dân tộc tin tưởng, từ đó cung cấp thông tin có giá trị để Công an xã triển khai các biện pháp nghiệp vụ truy bắt tội phạm giúp bản làng bình yên như hôm nay.”

Năm 2020, lần đầu tiên ở Túc Đán, lực lượng công an xã chỉ có 5 đồng chí với sự phối hợp giúp đỡ của người dân đã truy bắt được 3 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy chuyển Công an huyện xử lý. 6 tháng đầu năm 2021 đã bắt 6 vụ, 9 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy 

Đồng chí Vàng A Giàng – Chủ tịch UBND xã Túc Đán cho biết: "Về địa phương nhận nhiệm vụ, đồng chí Tuấn đã rất nhiệt tình tìm hiểu địa bàn, tìm hiểu phong tục, tập quán của đồng bào, học hỏi kinh nghiệm thực tiễn của đội ngũ cán bộ lớp trước, cùng chính quyền địa phương tháo gỡ những khó khăn, từ đó có những hiệu quả hơn cả mong đợi trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự cho xã giúp người dân yên tâm phát triển kinh tế”.

Người dân Túc Đán ấn tượng với thiếu tá Lương Ngọc Tuấn không chỉ bởi anh là khắc tinh của tội phạm ma túy, mà còn bởi nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự giản dị gần gũi với đồng bào.

Bà Hoàng Thị Sở thôn Pá Te, xã Túc Đán chia sẻ: " Gia đình tôi có đứa con trai bị nghiện ma túy, nhà có gì mang đi bán hết, đau đớn, xót xa lắm nhưng nghĩ đến cho nó đi cai nghiện lại không nỡ, chiều con quá thành giết con. May có các chú công an ở đây, đặc biệt là chú Tuấn đã đến giáo dục vận động để gia đình động viên cháu tự nguyện đi cai nghiện. Tôi hy vọng con tôi cai nghiện thành công trở thành người có ích cho xã hội”.

Vận động một đối tượng đi cai nghiện không phải là câu chuyện dễ, nhất là ở vùng cao khi đồng bào vẫn quen với cái đói nghèo đeo đẳng, đòi hỏi người chiến sĩ công an không chỉ kiên trì, nhẫn nại mà phải cương nhu đúng lúc. Như chia sẻ của Tuấn thì thời gian đầu đến gia đình người nghiện, cả nhà họ đều né tránh, không có ai chủ động phối hợp, gia đình thì ngại, người nghiện thì trốn. 

Có những gia đình người già cho việc nghiện là chuyện bình thường bởi ở thời đại của họ người dân nghiện thuốc phiện là chuyện cơm bữa, dùng thuốc phiện để chữa đau bụng, đau đầu, rồi nghiện lúc nào không hay. 

Nghiện mất sức lao động, đông con, đói nghèo đeo bám, rồi khi chủ trương chống trồng thuốc phiện được thực hiện, các lực lượng liên ngành vào triệt phá thì người dân lén lút trồng, không có tiền lao vào con đường tội lỗi lén lút mua bán dẫn đến vi phạm pháp luật. 

Già làng Lường Văn Chanh cho biết thêm: "Cách đây vài chục năm người dân lạc hậu trồng thuốc phiện nhìn đâu cũng thấy người nghiện nên đói nghèo đeo đẳng. Được sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành mà nay cây thuốc phiện được phá bỏ, nhưng hiện tại chất ma túy nguy hiểm hơn làm con người mất đi đạo đức, lý trí, giết hại cả người thân, mất cả tương lai nên chúng ta phải kiên quyết loại trừ nó ra khỏi xã hội. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các đồng chí công an trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy”.

Có được lòng tin của người dân vùng cao, đó là một thắng lợi lớn trong cuộc chiến chống ma túy ở "chảo lửa” Túc Đán của Tuấn và đồng đội. Đó không chỉ là những đêm dài thức trắng ở những nơi thâm sơn cùng cốc để tuyên truyền cho dân hiểu, những tháng ngày trầy da mỏi gối vì trèo đèo lội suối đến những lán ruộng người nghiện hay lẩn trốn, vận động có sự hợp tác của họ để có những thông tin quý báu trong đấu tranh với tội phạm ma túy và đưa người nghiện đi cai nghiện hàng năm. Đó còn là sự rèn giũa phẩm chất người chiến sĩ công an nhân dân "vì nước quên thân, vì dân phục vụ" để được dân quý, dân tin. 

Trung úy Tháo A Giao  - công an xã Pá Lau chia sẻ: "Đồng chí Tuấn là người thuyền trưởng đầy nhiệt huyết, luôn biết cách để khơi dậy trí tuệ ,trách nhiệm, quyết tâm chiến thắng của trong chúng tôi trước mỗi chuyên án".

Đồng chí Lò Trung Kiên – Trưởng Công an huyện Trạm Tấu thì chia sẻ: "Thiếu tá Lương Ngọc Tuấn là một điển hình trong lực lượng công an huyện Trạm Tấu, là một chiến sĩ công an bản lĩnh, mưu trí, sáng tạo trong hoạt động nghiệp vụ, thành công trong công tác dân vận vì vậy đã giúp xã Túc Đán ổn định về an ninh trật tự không còn là điểm phức tạp, góp phần rất lớn cho nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo của địa phương".

Chia tay Tuấn và các chiến sĩ công an nhân dân ở Túc Đán khi nắng hạ không còn gay gắt, những cơn gió mát rượi từ đầu nguồn ùa về xua tan những bụi bặm ven đường. Tôi tin Túc Đán rồi sẽ đổi thay, người dân sẽ có cuộc sống ấm no hạnh phúc khi ở nơi đây có những chiến sĩ công an nhân dân đang nỗ lực hết ngày đêm để bảo vệ bình yên cho bản làng, như thiếu tá Tuấn .

Nguyễn Phương Thùy (Tác phẩm dự thi "Vì bình yên cuộc sống” năm 2021)