Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Yên Bái: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/7/2021 | 7:33:22 AM

YênBái - Từ 15/12/2020 đến 14/6/2021, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tiếp nhận và giải quyết 68 hồ sơ thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính của Sở VHTT&DL.
Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính của Sở VHTT&DL.

Sau khi nộp hồ sơ đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và được cán bộ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) trực tiếp tới kiểm tra cơ sở lưu trú, chị Vũ Thị Lan - chủ cơ sở lưu trú Thanh Lan tại thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn cho biết: "Trước khi đi làm thủ tục, tôi đã xem các hướng dẫn hoàn thiện giấy tờ trên trang thông tin cải cách hành chính của tỉnh, hướng dẫn rất chi tiết và có mẫu sẵn nên khi nộp hồ sơ của tôi đầy đủ không phải đi lại bổ sung nhiều lần như trước kia. Các cán bộ của Sở VHTT&DL kiểm tra các tiêu chuẩn cũng rất nhiệt tình, thân thiện". 

Ông Đỗ Đức Tĩnh - chủ cơ sở lưu trú Tĩnh Nhung tại thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên chia sẻ: "Dịp tháng 5 vừa qua tôi có nộp hồ sơ xin đăng kí xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch. Nộp hồ sơ 1 tuần là có đoàn công tác của Sở đến kiểm tra tại cơ sở lưu trú của gia đình và sau đó rất nhanh, tôi nhận được giấy công nhận xếp hạng".

Hiện nay, cùng với việc tiếp nhận các hồ sơ xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch, Sở VHTT&DL còn tiếp nhận và giải quyết 126 thủ tục hành chính (TTHC). 

100% TTHC được niêm yết công khai tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Yên Bái. 100% hồ sơ TTHC của các tổ chức, cá nhân được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, trên phần mềm dịch vụ công của tỉnh. Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC luôn được thực hiện theo đúng quy trình nội bộ. 

Từ 15/12/2020 đến 14/6/2021, Sở VHTT&DL đã tiếp nhận và giải quyết 68 hồ sơ TTHC cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Trong đó, lĩnh vực văn hoá cơ sở 50 hồ sơ, lĩnh vực thể thao 3 hồ sơ, lĩnh vực du lịch 9 hồ sơ, lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn 2 hồ sơ, di sản văn hoá 4 hồ sơ. Các hồ sơ đều được giải quyết trước và đúng thời gian quy định.

Ngoài ra, Sở VHTT&DL cũng đã xây dựng kế hoạch rà soát TTHC và chỉ đạo các phòng chuyên môn có TTHC thường xuyên kiểm tra, rà soát, cập nhật các văn bản của Trung ương, của Bộ VHTT&DL và của tỉnh để có những kiến nghị, đề xuất với cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ và trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố TTHC đảm bảo đúng quy định. Qua rà soát, Sở đã đề xuất 140 dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trong năm 2021 (cấp tỉnh 115; cấp huyện 18; cấp xã 7). 

Song song với đó, việc công khai đường dây nóng, nơi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở VHTT&DL cũng được niêm yết công khai tại phòng thường trực. Từ đầu năm 2021 đến nay, 100% các tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực VHTT&DL đều đánh giá ở mức độ "rất hài lòng” và "hài lòng”, không có các phản ánh, kiến nghị về TTHC cũng như thái độ của công chức của Sở thường trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. 

Đồng chí Nguyễn Lâm Tới - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: "Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC. Trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của từng công chức, các phòng chuyên môn được quy định rõ; việc trình công bố kịp thời danh mục TTHC, công khai và đơn giản hóa TTHC đã tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có thể tiếp cận thông tin và lấy mẫu đơn, mẫu tờ khai trực tiếp để hoàn thiện hồ sơ. Cải cách đã phần nào xóa bỏ những rào cản về TTHC, giảm đáng kể chi phí xã hội cho cá nhân, tổ chức và cơ quan quản lý Nhà nước". 
Lê Thương