Ma túy - cuộc chiến chưa hồi kết - Bài 2: Chống ma túy - trách nhiệm của toàn dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/7/2021 | 7:56:17 AM

YênBái - Hệ lụy ma túy để lại với mỗi gia đình và toàn xã hội là bài toán khó có thể giải quyết ngay trong “một sớm một chiều” bởi tình hình tệ nạn và tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp với những thủ đoạn tinh vi…Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, Công an huyện Mù Cang Chải đã bắt giữ 18 vụ với 20 đối tượng phạm tội về ma túy.

Những đứa trẻ chịu ảnh hưởng nặng nề của ma túy là đối tượng cần được đặc biệt quan tâm, chăm sóc, giáo dục ở vùng cao Mù Cang Chải.
Những đứa trẻ chịu ảnh hưởng nặng nề của ma túy là đối tượng cần được đặc biệt quan tâm, chăm sóc, giáo dục ở vùng cao Mù Cang Chải.


Để giữ gìn an ninh trật tự và bình yên cuộc sống, cuộc chiến chống ma túy phải là trách nhiệm của toàn xã hội; trong đó, mỗi người dân cần là một chiến sĩ. Đây là mong ước của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân nói chung và lực lượng công an huyện vùng cao Mù Cang Chải nói riêng.

Cùng chúng tôi đến thăm hỏi, động viên những hoàn cảnh khó khăn như em Mùa A Pủa, xã Mồ Dề không ai khác chính là các chiến sĩ công an xã, công an huyện - những người nắm rõ địa bàn, rõ cơ sở nhất. Giọng nói trầm ấm, trìu mến nhưng trong ánh mắt, lời nói còn có cả sự nghiêm khắc, đồng chí công an viên xã Mồ Dề nán lại thêm ít lâu để trò chuyện, an ủi chị em nhà Mùa A Pủa. Dặn dò các em ở nhà chăm sóc nhau và nhớ ôn bài. Mắt vẫn ầng ậc nước, Pủa hứa với "chú công an” sẽ ngoan ngoãn, tránh xa những đối tượng xấu, đặc biệt là khi có vấn đề gì sẽ gọi điện báo ngay cho "các chú”. 

Trung úy Hà Anh Lếch - Công an xã Mồ Dề chia sẻ: "Những hoàn cảnh đáng thương, những đứa trẻ ngây thơ như A Pủa ở vùng cao này thiếu vắng cha mẹ sẽ rất dễ bỏ học. Đặc biệt, các em đang ở độ tuổi vị thành niên nên rất dễ trở thành "miếng mồi ngon” cho kẻ xấu lợi dụng. Vì vậy, chúng tôi phải thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương quản lý, giúp đỡ các em trong cuộc sống”. 

Ở Mù Cang Chải, đường sá đi lại khó khăn, nhiều bản cách xa trung tâm, ban ngày bà con thường đi làm nương rẫy nên để tuyên truyền, vận động bà con cách phòng, chống ma túy, lực lượng công an thường phải tổ chức vào buổi tối, lồng ghép với các buổi sinh hoạt chi bộ. Ngoài việc "đi từng thôn, bản, gõ cửa từng nhà” thì các nội dung tuyên truyền phải làm sao thật gần gũi, sát với thực tế để bà con dễ hiểu, dễ nắm bắt và làm theo. 

Cách làm nhân văn, thiết thực, hiệu quả ấy của Công an huyện Mù Cang Chải đã và đang góp phần từng bước nâng cao nhận thức của đồng bào. Nhiều người còn chủ động thông tin giúp lực lượng chức năng đấu tranh thành công với tội phạm ma túy, đảm bảo an ninh trật tự địa phương, bình yên cho mỗi bản làng. 

Xác định rõ, công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an từ huyện đến thôn, bản luôn tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình các đối tượng; đẩy mạnh các đợt ra quân, truy bắt đối tượng buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. 

Đồng thời, tiếp tục thực hiện các biện pháp giáo dục, cảm hóa các đối tượng có biểu hiện liên quan đến tệ nạn ma túy; thường xuyên rà soát, thống kê người nghiện, nghi nghiện ma túy để lập hồ sơ đưa người nghiện vào giáo dục, giáo dưỡng và trung tâm cai nghiện bắt buộc; quản lý tốt người nghiện sau cai; hạn chế người nghiện ma túy vi phạm pháp luật và tái nghiện; tập trung lập án đấu tranh, kiên quyết không để các tụ điểm, điểm đã bị triệt xóa tái hoạt động trở lại… 

Địa hình hiểm trở, địa bàn rộng, giáp ranh với nhiều "điểm nóng” ma túy thuộc các huyện của tỉnh Sơn La, Lai Châu… là điều kiện thuận lợi cho việc mua bán, vận chuyển ma túy của các đối tượng phạm tội. Một điểm chung mà đối tượng buôn bán ma túy thường hay dùng là rất manh động, liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng các loại vũ khí "nóng” để chống trả, tấn công khi bị lực lượng chức năng phát hiện. 

Mặt khác, các đối tượng tội phạm liên tục thay đổi thời gian, địa điểm hoạt động, cách thức cất giấu ma túy, gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng. Trong khi lượng ma túy thẩm lậu trên địa bàn chưa có dấu hiệu giảm thì việc xuất hiện nhiều loại ma túy mới, nhất là ma túy tổng hợp, ma túy dạng đá lại khiến các lực lượng trấn áp tội phạm càng phải đối mặt với nhiều cam go, nguy hiểm. 

Theo lời kể của một đồng chí công an chính quy về xã từng có thời gian công tác ở một trong những "điểm nóng” về ma túy của Nậm Có thì xã với hơn 90% đồng bào dân tộc Mông sinh sống đã có gần 100 người nghiện, trình độ dân trí, hiểu biết pháp luật còn hạn chế, cuộc sống đói nghèo, chồng chất khó khăn; số người nghiện nhiều nên tệ nạn ma túy, đối tượng tham gia mua bán, vận chuyển ma túy cũng tăng theo.

Nậm Có trở thành địa bàn "nóng” lâu năm, việc các đối tượng tội phạm ma túy liều lĩnh chống trả lại lực lượng chức năng luôn tiềm ẩn, thậm chí thường xuyên xảy ra nên mỗi lần triệt phá một vụ án ma túy là một lần lực lượng công an phải vượt qua vô số những hiểm nguy, bất trắc. Việc cùng nhau bàn bạc, xây dựng phương án triệt phá cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí với sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ để không bỏ lọt tội phạm, đảm bảo an toàn cho đồng đội và nhân dân được các anh ưu tiên hàng đầu. 

Chỉ tính riêng trong 6 tháng năm 2021, Công an huyện Mù Cang Chải đã bắt giữ 18 vụ với 20 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ gần 84 gam hê-rô-in; 14 gam ma túy tổng hợp; gần 700 gam thuốc phiện và 4,5 kg quả thuốc phiện tươi.



Công an Mù Cang Chải đã thực hiện phương châm "đi từng thôn, bản, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền nội dung về phòng, chống ma túy sao cho gần gũi, sát với thực tế để bà con dễ hiểu, dễ nắm bắt và làm theo. 

Thượng úy Hoàng Hữu Quốc Tuấn - Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Công an huyện Mù Cang Chải cho biết: "Cuộc chiến với ma túy cam go là thế, không ít đối tượng dùng cả thủ đoạn mua chuộc lực lượng chức năng để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật; cũng có trường hợp anh em phải uống thuốc chống phơi nhiễm HIV khi thực hiện nhiệm vụ, những cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Mù Cang Chải nói chung và chiến sĩ Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm Hình sự - Kinh tế - Ma túy nói riêng luôn dũng cảm, đoàn kết, đồng lòng, quyết liệt để đánh chặn "cái chết trắng”. Ngoài trực tiếp đấu tranh thì công tác tuyên truyền, phòng ngừa, kiểm soát, vô hiệu hóa nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật luôn được quan tâm, thực hiện tốt, hiệu quả”. 

Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 có nội dung chủ đạo về việc tập trung nguồn lực, xây dựng Yên Bái theo hướng "Phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, trong đó, tiềm năng, thế mạnh phát triển ở Mù Cang Chải là rất lớn, để xứng tầm, phát triển tỷ lệ thuận với tiềm năng, thế mạnh ấy, trước hết phải là sự an toàn trên mỗi nẻo đường, từng bản làng, thôn, xóm, mỗi người dân và mỗi nếp nhà nơi vùng cao này. Để có được tất cả những điều ấy, ma túy phải được đẩy lùi khỏi cộng đồng, công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy cũng phải quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả hơn nữa.

6 tháng đầu năm 2021, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Yên Bái đã thụ lý 292 vụ - 501 bị cáo. Các tội phạm đã giải quyết theo trình tự sơ thẩm vẫn tập trung chủ yếu vào nhóm tội phạm như tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy với 93 vụ, 119 bị cáo (chiếm 35,49%). Ngoài ra, Tòa án nhân dân tỉnh còn giải quyết theo thủ tục phúc thẩm 2 vụ - 2 bị cáo về tội phạm ma túy. Đa số các hồ sơ về xử lý hành chính tại tòa án là đề nghị đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (có 45 hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc chiếm 97,83% tổng số hồ sơ). 

Mai Linh - Anh Dũng 
(Tác phẩm dự thi Vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân)