Robot Nga đầu tiên được "tuyển" làm nhân viên bảo vệ ở Châu Âu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/7/2021 | 4:16:04 PM

Promobot sẽ trở thành robot dịch vụ đầu tiên của Nga tham gia vào các hoạt động an ninh ở Châu Âu.

Robot Nga tham gia các hoạt động an ninh ở Châu Âu.
Robot Nga tham gia các hoạt động an ninh ở Châu Âu.

Công ty an ninh Security-Robotics của Đức (thành viên tập đoàn Ciborius chuyên bảo vệ an ninh cho các cơ quan nhà nước và tư nhân) thông báo mua robot dịch vụ Promobot từ công ty cùng tên Promobot của Nga - Sputnik đưa tin.

Nhiệm vụ của robot là tuần tra, giám sát nhân viên và khách đến thăm cơ sở qua camera, đo nhiệt độ cơ thể của họ, cũng như cung cấp những thông tin hướng dẫn cơ bản bằng tiếng Anh và tiếng Đức. Thiết bị này được kỳ vọng sẽ giảm tải công việc thường ngày cho đội ngũ bảo vệ và cảnh sát.

Hiện tại, Ciborius đang xem xét quyết định sử dụng loại robot hình người này để phục vụ các văn phòng hoặc trung tâm thương mại. Theo kế hoạch của Ciborius, robot của Nga sẽ hoạt động cùng với các robot khác - Spot của công ty Boston Dynamics, Argus từ SMP Robotics và một drone bảo vệ là sản phẩm của Sunflower labs.

"Công ty của chúng tôi đã quyết định mở ra hướng đi riêng về robot an ninh. Nhiệm vụ chính là tuần tra bên ngoài trên các khu vực rộng lớn, tuần tra bên trong và tuần tra trên không. Sau đó, chúng tôi bắt đầu nghiên cứu thị trường theo từng hướng đi và lựa chọn giải pháp của Promobot” - ông Alexey Tokarev, Giám đốc điều hành công ty Security Robotics, cho biết.

Promobot không nêu rõ chi phí của đối tác Đức mua robot hình người (android) của họ là bao nhiêu. Công ty lưu ý rằng, giá thị trường của sản phẩm dao động từ 30.000-50.000 USD, tùy thuộc vào các nhiệm vụ do khách hàng đặt ra.

Trước đó, sản phẩm của Promobot đã được cung cấp cho cảnh sát Abu Dhabi (UAE) và Bộ Nội vụ Kazakhstan.

Bên cạnh đó, robot trí thông minh nhân tạo của Nga đã làm việc trong siêu thị bán hàng gia dụng lớn nhất ở Armenia và có thể tư vấn cho khách hàng bằng một số ngôn ngữ.

Chương trình quảng cáo có thể tư vấn cho người mua hàng bằng tiếng Armenia và tiếng Nga. Robot sẽ giúp định hướng trong siêu thị, khách có thể nhờ robot tư vấn về sản phẩm và giá cả, điều kiện khuyến mại và ưu đãi đặc biệt.

Trí tuệ nhân tạo của robot phân tích và ghi nhớ 120.000 mặt hàng. Theo các nhà phát triển, đây là khối lượng dữ liệu sản phẩm lớn nhất thế giới được sử dụng trong robot.

"Dòng người trong siêu thị giống như trong tàu điện ngầm vào giờ cao điểm. Để làm cho chuyển động của robot an toàn và tự chủ nhất có thể, các kỹ sư của chúng tôi đã tạo ra các cảm biến chướng ngại vật độc đáo - chúng nhanh hơn, chính xác hơn và đáng tin cậy hơn bất kỳ giải pháp nào trên thị trường hiện nay. Hy vọng rằng thông qua sự hợp tác của mình, chúng tôi sẽ có thể mở rộng quy mô phát triển này và cho các robot khác của Promobot ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới" - ông Oleg Kivokurtsev, Giám đốc phát triển của Promobot, cho biết.

Promobot nói thêm rằng, đặc biệt đối với chuỗi cửa hàng ở Armenia, các nhà phát triển Nga đã nâng cấp cảm biến chướng ngại vật được cài đặt trong promobot. Nghiên cứu và thử nghiệm đã được thực hiện trong vài tháng, ở Nga và ở Armenia.

Công ty Promobot được thành lập vào năm 2015 tại Perm và là nhà sản xuất robot phục vụ tự động lớn nhất ở Nga, Bắc và Đông Âu. Robot của công ty Promobot được sử dụng làm quản trị viên, người quảng bá, nhà tư vấn, hướng dẫn và hướng dẫn viên, thay thế hoặc bổ sung cho các nhân viên là con người. Tất cả các sản phẩm của công ty được sản xuất và phát triển tại Nga.

(Theo LĐO)