Lê Hải Long – chiến sĩ công an điển trai và hành trình tới thủ khoa kỳ thi THPT 2021

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/8/2021 | 10:49:17 AM

YênBái - Khuôn mặt điển trai và nhất là kết quả thi tốt nghiệp 28,25 điểm cho 3 môn Văn – Sử - Địa, cao nhất tỉnh Yên Bái của thí sinh Lê Hải Long, chiến sỹ công an nghĩa vụ, thí sinh tự do đã làm nức lòng người thân, bạn bè, đồng đội và những người quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo Yên Bái. Có lẽ ít người biết được, hành trình đến với thủ khoa của Hải Long, đó là sự quyết tâm, vượt khó, vươn lên của một chàng trai trẻ.

Chiến sỹ công an Lê Hải Long.
Chiến sỹ công an Lê Hải Long.

Sinh ra trong một gia đình có bố làm nghề thợ xây, mẹ làm ruộng vườn ở thôn Ninh Phúc, xã Nga Quán, huyện Trấn Yên, gia đình của Long tuy không nghèo nhưng chưa đến mức khá giả, nên ít có điều kiện đầu tư cho hai anh em Long đi học (Lê Hải Long là con trai cả, dưới Long còn một cậu em trai). 

Năm 2018, học hết trung học phổ thông, Lê Hải Long tạm gác chuyện đèn sách để tham gia lao động, phụ giúp gia đình. Do chưa có nghề nghiệp nên Long làm phụ bếp trong một nhà hàng tại Sa Pa, Lào Cai. Còn quá non nớt để bước vào đời, trong khi cứ làm phụ bếp mãi thì cuộc sống cũng bấp bênh, nghĩ vậy, được sự động viên của gia đình, Lê Hải Long đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Nguyện vọng của đoàn viên Lê Hải Long đã được chấp nhận, đặc biệt, nhờ có lý lịch nhân thân tốt nên Long đã được tuyển chọn tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân. 



Chiến sỹ Công an nghĩa vụ Lê Hải Long (bìa trái, bên trái) cùng đồng đội trong lúc làm nhiệm vụ.

Lê Hải Long kể lại: "4 tháng huấn luyện tai Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ,  Công an tỉnh Yên Bái luôn là một kỷ niệm đáng nhớ. Môi trường kỷ luật nghiêm, những bài tập võ thuật, sử dụng vũ khí, nghiệp vụ công an nhân dân, rồi những kỷ niệm vui buồn của đồng chí, đồng đội, các cán bộ quản lý, giáo viên… đã giúp những bạn trẻ vốn sống tự do, thoải mái trở nên cứng cáp hơn, trưởng thành hơn”. 

Hoàn thành 4 tháng huấn luyện với thành tích khá cao, chiến sỹ trẻ Lê Hải Long được biên chế về Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Yên Bái, trực tiếp tham gia bảo vệ mục tiêu Kho bạc Nhà nước tỉnh. Trong môi trường mới, binh nhì Lê Hải Long tiếp tục rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ nghiêm kỷ luật, tích cực trong mọi phong trào do Chi đoàn Phòng Cảnh sát cơ động và Đoàn thanh niên Công an tỉnh phát động. Từ việc tuần tra canh gác trong đêm khuya, tham gia thực hiện những nhiệm vụ khó khăn, vất vả hay những đợt giúp dân phòng chống lũ bão, khắc phục hậu quả thiên tai…, nhiệm vụ nào Lê Hải Long cũng đều hoàn thành tốt, được đồng chí, đồng đội quý mến, cấp trên biểu dương. 

Quá trình tại ngũ, chiến sỹ Lê Hải Long bày tỏ nguyện vọng được thi vào các trường trong lực lượng công an nhân dân. Nguyện vọng ấy đã được các cấp chỉ huy quan tâm, khuyến khích và tạo điều kiện để ôn luyện. Vậy là tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ, chiến sỹ Lê Hải Long cặm cụi tìm đến những bài văn hay, những cuốn sách quý để tìm đọc.

Đặc biệt, Lê Hải Long tận dụng mạng Internet để đọc và xem những clip liên quan đến các môn thi. Long còn tìm đến lứa đàn em đang học THPT trên địa bàn thành phố Yên Bái để mượn tài liệu về tham khảo. 

Những cố gắng của Lê Hải Long đã được đền đáp, thí sinh tự do Lê Hải Long, chiến sỹ công an nghĩa vụ đã tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021 và kết quả thật xứng đáng: Văn: 9, Lịch sử: 9,75 và Địa lý: 9,5 điểm, trở thành một trong những thí sinh có tổng điểm cao nhất tỉnh Yên Bái. Với tổng điểm 28,25 điểm, cộng với điểm khuyến khích vùng và tham gia nghĩa vụ công an nhân dân, thí sinh Lê Hải Long hoàn toàn tự tin đỗ vào Trường Trung học Cảnh sát nhân dân theo nguyện vọng.

Những ngày vừa qua, bản thân Lê Hải Long và phụ huynh của em thường xuyên nhận được những lời chúc mừng của mọi người. Ông Lê Quang Hợp, phụ huynh của Lê Hải Long tâm sự: "Lúc đầu tôi cũng khuyến khích con tình nguyện nhập ngũ để góp sức bảo vệ quê hương đất nước. Qua đó cũng nhờ môi trường tốt rèn luyện con mình. Khi thấy con quyết tâm ôn thi và nhất là khi con được điểm cao, cả dòng họ rất vui mừng. Qua đây, chúng tôi bày tỏ lòng cảm ơn đến các cấp chỉ huy và lực lương công an đã rèn luyện con tôi, cho cháu có điều kiện ôn luyện”. 

Còn Lê Hải Long thì nói: "Những ngày tới, em vẫn tiếp tục duy trì nề nếp, hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao, bên cạnh đó là tranh thủ thời gian đi học một lớp tiếng Anh cấp tốc để không hụt hẫng với chúng bạn khi vào nhập học”. 

Chúc Lê Hải Long đạt thành tích tốt trong quá trình học tập, sớm trở về đóng góp vào sự bình yên của quê hương, đất nước.

Tấn Đạt