Xây dựng nông thôn mới ở Văn Yên: Biến nhận thức thành hành động

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/8/2021 | 11:21:46 AM

YênBái - Sau nhiều năm nỗ lực xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đến nay, Văn Yên đã có 13/24 xã đạt chuẩn NTM và huyện đăng ký trở thành huyện NTM vào năm 2025.

Nông dân Văn Yên đưa cơ giới hóa vào sản xuất.
Nông dân Văn Yên đưa cơ giới hóa vào sản xuất.

Đây không chỉ là cơ hội để huyện Văn Yên khẳng định tiềm năng, vị thế của mình mà còn đặt ra không ít khó khăn, thách thức đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện phải chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện.

Xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng có tính chất quyết định, Huyện ủy Văn Yên đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện XDNTM. UBND huyện xây dựng Đề án XDNTM, hướng dẫn các xã rà soát, đánh giá các tiêu chí, xây dựng đề án và lộ trình thực hiện các tiêu chí XDNTM. 

Theo lộ trình, năm 2021 huyện Văn Yên có 3 xã về đích NTM gồm: Tân Hợp, Ngòi A, Viễn Sơn và phấn đấu thêm xã Châu Quế Thượng hoàn thành 19/19 tiêu chí về XDNTM; thực hiện XDNTM nâng cao tại 2 xã Đại Phác và Đông Cuông, phấn đấu thêm xã Xuân Ái; tại những xã vùng đặc biệt khó khăn ít nhất có 1 thôn hoàn thành NTM. Để đạt được mục tiêu này, huyện Văn Yên xác định tuyên truyền là giải pháp hàng đầu để biến nhận thức thành hành động. 

Theo đó, huyện chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, địa phương thực hiện đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về XDNTM thông qua các buổi họp thôn, tổ dân phố, sinh hoạt chi bộ, đoàn thể; tuyên truyền trên đài, báo, trang thông tin điện tử, mạng xã hội... 

Đồng chí Cao Văn Chỉ - Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện cho biết: "Cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, huyện chú trọng quan tâm đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương; khuyến khích phát triển các loại hình doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác ở nông thôn để qua đó thúc đẩy việc tập trung đất đai, tiền vốn, sức lao động mở rộng quy mô, nâng cao năng lực và hiệu quả sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân”.  

Theo tính toán, dự ước tổng kinh phí để xây dựng huyện đạt chuẩn NTM đến năm 2025 vào khoảng 800 tỷ đồng (ngân sách Nhà nước hỗ trợ khoảng 700 tỷ đồng; vận động xã hội hóa khoảng 100 tỷ đồng). Đây là nguồn kinh phí rất lớn, vì vậy để đảm bảo nguồn lực hoàn thành mục tiêu, bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, để đạt được mục tiêu này, huyện quan tâm khai thác tối đa các tiềm năng, thế mạnh của địa phương; huy động tối đa sự chung tay, ủng hộ của các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tham gia XDNTM; phát huy tốt vai trò tham gia tích cực của người dân - chủ thể trong xây dựng NTM, đặc biệt tập trung xóa bỏ tâm lý thụ động và giải phóng sức ỳ còn nặng nề trong một bộ phận nhân dân; quan tâm chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. 

Cùng với đó, huyện Văn Yên đang khẩn trương tập trung tháo gỡ các nút thắt về kết cấu hạ tầng, văn hóa - xã hội; kiến thiết lại các sinh kế, phổ biến các mô hình phát triển kinh tế phù hợp để giúp các hộ nghèo thoát nghèo bền vững; khuyến khích các tổ chức, cá nhân có ý tưởng, sáng kiến áp dụng vào thực hiện XDNTM; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, ký kết hợp đồng liên kết sản xuất với nông dân để hình thành các chuỗi giá trị nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, góp phần xây dựng NTM.

Hồng Oanh