Văn Chấn xây dựng nông thôn mới ở các xã đặc biệt khó khăn

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/8/2021 | 7:33:01 AM

YênBái - Năm 2021, huyện Văn Chấn phấn đấu “về đích” nông thôn mới tại 3 xã: Tú Lệ, Sơn Lương, Minh An. Đây đều là những xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) trên địa bàn.

Nhân dân thôn Đồng Thập, xã Minh An, huyện Văn Chấn xây lò đốt rác.
Nhân dân thôn Đồng Thập, xã Minh An, huyện Văn Chấn xây lò đốt rác.

Đến xã Minh An những ngày này, đâu đâu cũng thấy không khí lao động hối hả. Trên các công trình xây dựng trường học, trạm y tế đến các tuyến đường giao thông, nhân dân cũng như các đơn vị thi công đều tất bật làm việc để thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM). 

Ông Triệu Như Đình - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Là xã ĐBKK, xuất phát điểm thấp, nhưng với những kết quả đạt được thời gian qua, Minh An đã được đưa vào lộ trình hoàn thành XDNTM trong năm 2021. Tính đến tháng 7 năm 2021, xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí”. 

Còn tại các xã: Tú Lệ, Sơn Lương bằng những giải pháp tích cực, hiệu quả, đến nay, 2 địa phương này đã hoàn thành lần lượt 16/19 và 17/19 tiêu chí. Do xuất phát điểm thấp, giao thông khó khăn, việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế, nguồn lực đầu tư của Nhà nước chưa đáp ứng nhu cầu phát triển; thu nhập bình quân của người dân thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao nên việc huy động tham gia, đóng góp của cộng đồng dân cư còn hạn chế...

Trong khi đó, một số xã vùng cao còn là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, tệ nạn xã hội chưa được kiềm chế hiệu quả... nên để hoàn thành 19/19 tiêu chí trong năm 2021 là bài toán không đơn giản. 

Trước những khó khăn, hạn chế trên, để các xã nằm trong lộ trình sẽ "về đích” NTM năm 2021, huyện tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng đào tạo, tập huấn đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ xã, thôn; tăng cường tuyên truyền để người dân ở vùng sâu, vùng xa hiểu rõ về XDNTM. 

Đồng thời, đầu tư cơ sở vật chất phát triển giáo dục, văn hóa, thể thao quần chúng, nâng cao chất lượng Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện việc chỉnh trang nhà cửa, đường làng, ngõ xóm  xanh, sạch, đẹp... 

Theo đó, Văn Chấn đang phối hợp với các đơn vị chủ đầu tư, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa. Với tiêu chí số 19 về quốc phòng - an ninh, huyện chỉ đạo lực lượng công an và các xã thực hiện có hiệu quả công tác giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn; chủ động giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo từ cơ sở, ngay từ khi mới phát sinh, không để khiếu kiện đông người, kéo dài, vượt cấp.

Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của huyện, các xã nằm trong lộ trình XDNTM bằng những việc làm, giải pháp, cụ thể, đang từng bước hoàn thành các tiêu chí để phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí. 

Theo ông Triệu Như Đình - Chủ tịch UBND xã Minh An, đối với tiêu chí về môi trường, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ nâng cấp, sửa chữa nhà tắm, nhà tiêu, bể chứa nước để đảm bảo theo quy định; phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện hoàn tất các thủ tục, hồ sơ về bảo vệ môi trường đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ 301 hộ làm nhà tiêu hợp vệ sinh. 

Ngoài ra, để nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo, xã tập trung thâm canh, tăng vụ, áp dụng các biện pháp kỹ thuật sản xuất tiên tiến nhằm tăng hiệu quả sử dụng đất, nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng; lựa chọn và chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi có lợi thế của vùng đặc biệt là cây bí đao thay thế cây cam cằn cối; khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác thực hiện chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp để tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp địa phương. 

Còn tại xã Tú Lệ, để hoàn thành tiêu chí về môi trường, địa phương vận động mỗi hộ xây dựng 1 hố rác gia đình nhằm thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt; đồng thời, xây dựng được 72 lu, bể đựng chai lọ, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đặt tại các vị trí phù hợp trên đồng ruộng; chỉ đạo các thôn xây dựng hương ước về giữ gìn vệ sinh môi trường, thường xuyên phát động các đợt tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh tại các trục đường, nơi công cộng và vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên gia đình.

Để triển khai XDNTM ở các xã ĐBKK, Văn Chấn tiếp tục huy động nguồn lực xây dựng, lồng ghép các nguồn vốn, ưu tiên đầu tư cho các công trình cấp bách, nhất là quan tâm bố trí vốn cho các xã đăng ký hoàn thành XDNTM; thực hiện tốt việc hỗ trợ phát triển sản xuất cho nhân dân bằng các nguồn vốn sự nghiệp kinh tế, các chương trình, dự án...

Hùng Cường