Ban Chỉ huy Quân sự huyện Văn Yên: Cụ thể hóa "3 điều ngợi khen, 4 điều phê bình, 5 điều dặn dò”

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/8/2021 | 7:33:08 AM

YênBái - Tuy là thứ Bảy nhưng từ sớm, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã có mặt tại thôn Làng Cang, xã Phong Dụ Hạ cùng đồng bào vùng cao giúp đỡ gia đình bà Mai Thị Huỳnh tháo dỡ căn nhà tạm và san gạt nền nhà để chuẩn bị làm nhà mới.

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Văn Yên giúp đồng bào Mông xã Nà Hẩu thu hoạch lúa xuân.
Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Văn Yên giúp đồng bào Mông xã Nà Hẩu thu hoạch lúa xuân.

Tuy nắng nóng, khối lượng công việc nhiều nhưng chỉ trong buổi sáng, ngôi nhà tạm đã được tháo dỡ xong; một phần nền nhà đã được san gạt và dựng nơi ở tạm trong thời gian xây dựng nhà mới. Không khí lao động vui vẻ, nhiệt tình, thắm tình quân - dân. Đặc biệt, mỗi CBCS đều coi đó là việc làm cho chính gia đình mình. 

"Được giúp đỡ mọi người trong những lúc khó khăn, tôi cũng như đồng đội đều cảm thấy vinh dự và tự hào vì đã đem sức mình để làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Vinh dự hơn, sự giúp đỡ của chúng tôi trở thành động lực để mỗi người, mỗi nhà nỗ lực vươn lên trong cuộc sống” - Thiếu tá Nguyễn Xuân Hoa - Trợ lý tham mưu Ban CHQS huyện Văn Yên chia sẻ. 

Bà Lò Thị Làm - con dâu bà Mai Thị Huỳnh xúc động: "Vui mừng lắm! Tuy thời tiết oi bức nhưng các chú bộ đội có mặt từ rất sớm để giúp gia đình. Nếu không có các chú bộ đội thì gia đình tôi không biết làm đến lúc nào mới xong”. 

Thực hiện chủ trương hỗ trợ, tạo sinh kế cho các hộ nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, năm 2021, Ban CHQS huyện Văn Yên được giao giúp đỡ 4 hộ nghèo ở 2 xã khó khăn. 

Với phương châm "trao cần câu” và  "bày cách câu”, đơn vị đã kêu gọi, huy động sự chung tay góp sức của toàn thể CBCS cũng như các nhà hảo tâm để giúp đỡ các hộ nghèo. Đồng thời, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành khảo sát, tìm hiểu nguyên nhân, nắm bắt nguyện vọng, lựa chọn những hộ khó khăn về kinh tế nhằm giúp họ ổn định cuộc sống. 

Ông Trần Đức Thịnh - Chủ tịch UBND xã Xuân Tầm cho biết: "Ban CHQS huyện đã chú trọng khảo sát nguyên nhân, thực trạng của từng hộ nghèo rồi xây dựng nội dung, cách giúp đỡ phù hợp theo từng đối tượng như: hỗ trợ vốn, vật nuôi, định hướng việc làm nhằm đảm bảo sinh kế lâu dài cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ từng bước phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững”. 

Đặc biệt, trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch Covid-19, CBCS Ban CHQS huyện luôn là một trong những lực lượng trên tuyến đầu, chuẩn bị cơ sở vật chất, lực lượng phương tiện cho khu cách ly tập trung của huyện; huy động và bố trí 3 cán bộ và 18 dân quân ở các địa phương tham gia 2 chốt kiểm dịch y tế liên ngành của tỉnh, huyện tại nút giao IC14 và xã Châu Quế Thượng; 1 chốt liên ngành của huyện tại xã Lang Thíp; huy động 20 cán bộ thường trực Ban CHQS huyện và 386 dân quân tự vệ tham gia các tổ tự quản, tổ truy vết, tổ khai điều tra y tế, tổ giám sát cách ly, phun khử khuẩn tại các gia đình có người liên quan đến các ca bệnh (F1, F2)... 

Đồng thời, phối hợp với lực lượng Công an huyện làm tốt công tác nắm chắc tình hình người dân từ các vùng dịch trở về địa phương. Trung tá Nguyễn Thanh Tĩnh - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Văn Yên cho biết: "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong thực hiện bất cứ nhiệm vụ nào, CBCS của đơn vị cũng luôn gương mẫu đi đầu, thầm lặng cống hiến. Tinh thần vì nhân dân phục vụ, vì nhân dân mà chiến đấu, hy sinh luôn là mệnh lệnh không lời, thấm vào từng hành động, việc làm của người chiến sĩ Cụ Hồ”.

Theo đó, CBCS Ban CHQS huyện Văn Yên đã thực hiện tốt nhiều phong trào như: "Dân vận khéo”, "Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, dân vận tốt”, "Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới; cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”; tới vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, giúp đỡ, vận động nhân dân xây dựng cuộc sống mới, ứng phó với thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm cứu hộ - cứu nạn... 

Với việc làm thiết thực, cụ thể, Ban CHQS huyện Văn Yên đã cụ thể hóa "3 điều ngợi khen, 4 điều phê bình, 5 điều dặn dò” của Bác Hồ kính yêu. Những người lính Cụ Hồ luôn coi đây là hành trang để vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ.
Ngọc Sơn