Người Mông Suối Giàng làm du lịch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/8/2021 | 7:34:44 AM

YênBái - Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu trong lành, Suối Giàng (Văn Chấn) được tỉnh quy hoạch là khu du lịch sinh thái. Những năm qua, cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và các tổ chức, cá nhân, Suối Giàng ngày càng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Du khách thưởng trà tại Homestay Vàng - Hòa - Bình tại thôn Pang Cáng, xã Suối Giàng.
Du khách thưởng trà tại Homestay Vàng - Hòa - Bình tại thôn Pang Cáng, xã Suối Giàng.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lượng khách đến nơi đây cũng sụt giảm đáng kể. Trong bối cảnh đó, đồng bào Mông Suối Giàng đã từng bước thích ứng, linh hoạt thay đổi phương thức làm du lịch. 

Thời gian qua, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song khu Homestay Vàng - Hòa - Bình ở thôn Pang Cáng vẫn đón hàng chục lượt du khách mỗi tuần. Khác với trước đây, khách du lịch thường đi thành đoàn thì nay chủ yếu là đi nhóm nhỏ, hoặc gia đình. 

Đáp ứng nhu cầu của khách tham quan, nghỉ dưỡng, ngoài chuẩn bị các phòng ở sạch sẽ, thoáng mát có điểm view đẹp, Homestay của ông Vàng A Giao bố trí cho khách du lịch tham gia trải nghiệm các công đoạn sản xuất, chế biến chè đặc sản Shan tuyết từ sao tay, vò chè đến các công đoạn thu hái chè trên nương. Đặc biệt, sau thời gian trải nghiệm quá trình lao động, được tự tay làm ra các sản phẩm đặc sản của người Mông và thưởng thức sản phẩm mình làm ra, khiến nhiều người cảm thấy rất thích thú. 

"Dù mới lên đây được thời gian ngắn nhưng mình cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi được sống trong không gian thoáng đãng, trong lành. Được tự tay cùng làm các sản phẩm chè Shan tuyết, cùng thưởng thức trà, cảm nhận hương vị, quả thật là rất tuyệt” - chị Phạm Minh Huyền - du khách ở thành phố Yên Bái chia sẻ.

Nằm ở độ cao trên 1.400m so với mặt nước biển, Suối Giàng có mây mù bao phủ, khí hậu mát mẻ cho những cây chè Shan tuyết hàng trăm năm tuổi phát triển. Đây cũng là điểm đến lý tưởng để du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, những năm qua, đồng bào dân tộc Mông Suối Giàng đã tập trung đầu tư phát triển các loại hình du lịch trải nghiệm và thưởng trà. 

Hiện nay, ngoài không gian văn hóa trà tại xã Suối Giàng, đồng bào Mông ở đây đã xây dựng được 2 khu du lịch gồm: hang động Cốc Tình và Thiên cung, cùng 7 homestay có thể phục vụ nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của hàng trăm du khách. Thông qua các hoạt động du lịch trải nghiệm, thưởng trà, khám phá văn hóa bản địa, khám phá hang động, Suối Giàng ngày càng thu hút khách du lịch gần xa đến tham quan. 

Ông Vàng A Giao - chủ Homestay Vàng - Hòa - Bình cho biết: "Đáp ứng nhu cầu của du khách, ngoài chuẩn bị không gian, các hoạt động trải nghiệm, gia đình cũng chuẩn bị các thực phẩm sạch tại vườn như: gà đen, lợn mán, dê núi hay các loại rau, măng bản địa để phục vụ nhu cầu ẩm thực của du khách. Khách có nhu cầu có thể tự tay chế biến, hoặc cùng tham gia chế biến các món ăn theo sở thích hoặc các món ăn dân tộc. Có chỗ ăn, chỗ nghỉ thoải mái mới giữ chân khách ở lại với mình”. 

Nhờ đa dạng hóa các hoạt động du lịch nên giờ đây, khách du lịch đến với Suối Giàng không còn phải lo chỗ ăn, chỗ nghỉ như trước mà có thể ở lại nghỉ dưỡng dài ngày tại các cơ sở du lịch trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, xã Suối Giàng vẫn đón hơn 10.000 lượt khách, doanh thu đạt trên 5 tỷ đồng. 

Ông Lường Công Tâm - Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định, phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới là mục tiêu xuyên suốt của cả nhiệm kỳ 2020 - 2025, địa phương đang tập trung thu hút đầu tư, khuyến khích nhân dân đẩy mạnh các hoạt động, các loại hình du lịch; vận động nhân dân tôn tạo cảnh quan, môi trường, đặc biệt là bảo vệ và phát triển các vườn chè cổ thụ. 

Hiện, xã đã thành lập các tổ, đội thu gom rác thải, bảo vệ vườn chè; vận động nhân dân các thôn trồng đường hoa và xây dựng hàng chục km lưới điện thắp sáng, mục tiêu từng bước đưa kinh tế du lịch của địa phương phát triển. 
Ngọc Sơn