Homestay Nghĩa Lộ năng động trong mùa dịch

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/8/2021 | 7:41:44 AM

YênBái - Khắc phục khó khăn về việc làm, thu nhập do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều homestay ở thị xã Nghĩa Lộ đã có giải pháp "lấy ngắn nuôi dài” hiệu quả.

Homestay Luật Phượng ở thôn Đêu 2, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ tăng cường kinh doanh ẩm thực trong lúc tạm dừng đón khách du lịch.
Homestay Luật Phượng ở thôn Đêu 2, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ tăng cường kinh doanh ẩm thực trong lúc tạm dừng đón khách du lịch.

Những năm trước, thời điểm này đang là mùa du lịch, các homestay trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ bận rộn với việc đón và phục vụ khách. Tuy nhiên, từ năm 2020 trở lại đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các homestay gần như tạm dừng việc đón khách nên gặp nhiều khó khăn về việc làm, thu nhập, trong khi đó có nhiều nhà vay vốn ngân hàng để đầu tư làm du lịch. Khắc phục những khó khăn này, nhiều homestay đã có giải pháp "lấy ngắn nuôi dài” hiệu quả.


Thay vì việc đón khách, những ngày này, Homestay Luật Phượng ở thôn Đêu 2, xã Nghĩa An bận rộn với việc chế biến nhiều món đặc sản như: thịt lợn sấy, trâu sấy, cá sấy, lạp sườn, thịt ba chỉ hun khói. 

Chị Hoàng Thị Phượng - chủ Homestay Luật Phượng cho biết: "Cả gia đình giờ luôn chân luôn tay với công việc này. Mình ghi hình lại quy trình làm rồi đăng lên trang Facebook, Zalo. Với nhiều hình thức giao hàng, từ ship tận nhà, gửi qua bưu điện, xe khách nên thị trường ngày càng mở rộng tới nhiều tỉnh, thành. Ngoài các loại thịt sấy, gia đình còn bán thêm tất cả các đặc sản như: xôi ngũ sắc, trứng kiến, các mặt hàng thổ cẩm của đồng bào dân tộc Thái. Bình quân mỗi tháng, trừ chi phí gia đình mình thu được 10 triệu đồng, cũng là có thu nhập ổn định trong lúc này”.

Homestay Thắng Nguyệt ở thôn Bản Khinh, xã Thanh Lương có diện tích 7.000m2, không gian đẹp, thoáng đãng. Thời điểm tạm dừng đón khách do dịch bệnh, gia đình đầu tư hơn 15 triệu đồng sửa chữa lại các công trình phụ trợ, quy hoạch lại không gian quanh nhà, trồng hoa, cây cảnh đồng thời tập trung vào sản xuất nông nghiệp để nâng cao thu nhập. 

Chị Hoàng Thị Nguyệt - chủ homestay Thắng Nguyệt chia sẻ: "Hiện, gia đình tập trung vào cải tạo 2.000m2 ao nuôi cá, tích cực trồng 500m2 các loại rau, củ, quả theo mùa; chăm sóc 4.000m2 lúa vụ mùa để đảm bảo lương thực và thu nhập trong mùa dịch; chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm để phục vụ cuộc sống cũng như tạo thêm thu nhập. Ngoài ra, gia đình còn nhận chế biến các món ăn dân tộc ship tận nhà. Nhờ đó, cuộc sống vẫn ổn định trong mùa dịch bệnh và sẵn sàng đón khách khi hết dịch”.

Mường Lò Phamestay ở thôn Bản Lụ 1 - xã Phúc Sơn, thời điểm chưa chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng tháng đón 10 - 15 đoàn khách, phục vụ dịch vụ ăn, nghỉ, tham quan, đáp ứng 100 - 150 khách mỗi lượt, thu nhập trung bình 25 - 30 triệu đồng/tháng. Từ đầu năm đến nay, gia đình thực hiện nghiêm chỉ đạo của chính quyền địa phương tạm dừng không đón khách lưu trú và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. 

Song, tranh thủ thời gian này, cùng với vốn tích lũy và vay mượn thêm, gia đình đã đầu tư 500 triệu đồng để xây dựng, cải tạo thêm 1 ngôi nhà sàn, làm các công trình phụ trợ, tôn tạo cảnh quan và mua sắm thêm các đồ dùng, vật dụng để mở rộng quy mô, tạo hình ảnh, diện mạo mới và nâng cao chất lượng các dịch vụ. 

Theo chị Đinh Thị Đương - chủ Mường Lò Phamestay Bản Lụ 1, mặc dù thời gian này không thực hiện được hoạt động đón khách nhưng gia đình vẫn quyết định tu sửa, cải tạo cảnh quan theo kiến trúc truyền thống một cách công phu, tỉ mỉ hơn, cùng với đó tranh thủ nghiên cứu, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm làm homestay của các hộ trên địa bàn cũng như tham khảo ở các nơi khác để hoàn thiện mô hình của gia đình mình, sẵn sàng đón và phục vụ khách tốt hơn trong thời gian tới.

Hiện nay, thị xã Nghĩa Lộ có 35 cơ sở dịch vụ homestay hiệu quả, tập trung chủ yếu ở xã Nghĩa An, Nghĩa Lợi, Nghĩa Phúc, Thanh Lương, Phúc Sơn. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh homestay, xong các hộ cũng đã chủ động tìm kiếm việc làm tăng thu nhập và phát huy lợi thế nông nghiệp của địa phương; đồng thời, yên tâm thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch Covid-19. 

Ông Đinh Anh Tuấn - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Nghĩa Lộ trao đổi: "Trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, Phòng cũng đã tham mưu với UBND thị xã, phối hợp với các cơ quan liên quan để đề nghị hỗ trợ các hộ làm du lịch homestay như: hỗ trợ tiền điện; gia hạn, giảm lãi suất vay ngân hàng; hướng dẫn, giúp đỡ các hộ giới thiệu, quảng bá các đặc sản văn hóa, ẩm thực của địa phương trên mạng xã hội...”.

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, làm ảnh không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là lĩnh vực du lịch. Việc chủ động chuyển hướng, đa dạng hóa ngành nghề và nâng cao chất lượng của các cơ sở dịch vụ homestay ở thị xã Nghĩa Lộ là một hướng đi phù hợp giúp các cơ sở, hộ kinh doanh dịch vụ du lịch, vững vàng, quyết tâm vượt qua khó khăn.

Thu Hạnh