Du hí hòn đảo kỳ lạ nhất hành tinh, mỗi bước chân như lạc vào thế giới khác

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/8/2021 | 10:36:24 AM

Đặt chân tới đây, du khách có cảm giác như bước vào một thế giới hoàn toàn khác.

Socotra là một quần đảo thuộc sở hữu của Yemen nằm ở Ấn Độ Dương ngoài khơi Somalia. Nó là một trong những hòn đảo biệt lập nhất thế giới có nguồn gốc lục địa (không núi lửa); nó tách ra khỏi châu Phi khoảng 6 triệu năm trước. Tất cả mọi thứ ở nơi đây này đều kì lạ, từ sự hình thành địa chất đến sự tồn tại của các loài động thực vật vô cùng đặc biệt mà bạn không tìm thấy bất cứ nơi nào khác trên hành tinh. 

Quần đảo gồm 4 đảo nhỏ nằm ở Ấn Độ Dương, trong đó đảo lớn nhất là Socotra chiếm đến 95% của quần đảo, 3 hòn đảo nhỏ còn lại lần lượt có tên gọi là Abd al Kuri, Samhah và Darsa. Nơi này có tầm quan trọng cao bởi tính đa dạng sinh học của nó. Trên đảo, hệ động thực vật rất phong phú và khác biệt. Trong số đó, 95% loài ốc ở Socotra không xuất hiện ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Nơi này cũng là "ngôi nhà chung” của 192 loài chim với một số loài đang bị đe dọa.

Tuy khí hậu khắc nghiệt và khô nóng, đời sống thực vật trên đảo lại rất phong phú và độc đáo. Bởi vậy, Socotra còn được mệnh danh là "địa danh sở hữu vẻ đẹp kỳ lạ nhất thế giới”. Hay nói một cách khác, quần đảo có môi trường sống đặc biệt dành cho hệ động thực vật lạ. Vì lý do này, Socotra được đưa vào Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO. 

Trên đảo xuất hiện nhiều loài thực vật lạ, tồn tại hơn 20 triệu năm tuổi và không có mặt ở những nơi khác. Tiêu biểu có thể kể tới cây Dragon’s Blood (cây máu rồng hay long huyết), là loại thực vật có hoa trong họ măng tây. Đây là cây đặc hữu của hòn đảo. Tên gọi kỳ lạ xuất phát từ nhựa cây mang màu đỏ như máu.

Loài cây này có nhánh rất dài, trải rộng tán. Nhìn từ trên cao, người ta có cảm giác chúng như những chiếc nấm khổng lồ. Cây máu rồng là loại cây nổi bật nhất trong số 900 loài trên quần đảo hiện nay. Người dân bản địa còn sử dụng loại cây này làm dược liệu chữa bệnh trong nhiều thế kỷ.

Loại thực vật kỳ lạ không kém khác là Desert Rose "hồng sa mạc” với phần thân phình to bất thường. Hồng sa mạc có rễ bám vào trong các ngọn núi đá với sức sống mãnh liệt vươn trên mảnh đất cằn cỗi. Loại cây này nở hoa vào tháng 4 hàng năm. Thân cây phình to là nơi chứa lượng nước quý báu dành cho mùa khô hạn.

Ngoài ra, Socotra có những bãi biển đẹp thơ mộng, rộng lớn và các hang động đá vôi có thể dài đến 7km. Khách du lịch tới đây có thể lặn, câu cá, chèo thuyền và chơi các môn thể thao dưới nước khác, cũng như đi bộ đường dài.

Xin giới thiệu một số hình ảnh về hòn đảo:











(Theo vtc.vn)