Điều kỳ lạ ở những bộ xương người cổ đại 6.000 tuổi mới được tìm thấy

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/9/2021 | 10:17:54 AM

Những bộ xương khai quật từ một nghĩa trang ở Transylvanian 6.000 năm tuổi được chôn cất theo cách thông thường; những người đã khuất có những chiếc bình được đặt trên hộp sọ hoặc bàn chân của họ, có thể là vật cúng dường cho thế giới bên kia.

Nguyên nhân cái chết của những người định cư cổ đại vẫn chưa được biết đến.
Nguyên nhân cái chết của những người định cư cổ đại vẫn chưa được biết đến.

Các nhà khảo cổ gần đây đã tìm thấy những ngôi mộ độc đáo trong một cuộc khai quật trước một dự án xây dựng ở Cluj-Napoca, thủ đô lịch sử của Transylvania. Mặc dù các nhà khảo cổ học không biết chính xác những gì trong chiếc bình, nhưng có khả năng chúng đựng thức ăn hoặc đồ uống - về cơ bản, thức ăn mà người chết có thể sử dụng trong quá trình di chuyển sang thế giới tiếp theo, theo phỏng đoán phổ biến của các nhà khảo cổ học.

Các phân tích tiếp theo sẽ tiết lộ giới tính của những người được chôn cất, cũng như họ bao nhiêu tuổi và liệu họ có mắc bất kỳ bệnh nào hay không.

Paul Pupeză, nhà khảo cổ học tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Transylvanian, người đã giúp khai quật hài cốt, cho biết trên một trang tin tức có trụ sở tại Romania: "Câu chuyện của họ phải được kể và tiết lộ thông qua những cuộc khai quật như vậy. Bằng cách tìm hiểu thêm về chúng, chúng ta sẽ biết nhiều hơn về bản thân mình. Chúng ta là những người đầu tiên chạm tay vào những mảnh vỡ này, sau hàng nghìn năm."

Khu định cư thời đồ đá mới là một khu khá phức tạp. Người Celt tại địa điểm này có các kỹ thuật chôn cất khác nhau. Ngày nay, lịch sử của người Celt trong nền văn hóa đại chúng chủ yếu được biết đến từ Pháp, Vương quốc Anh và Ireland, nhưng các bộ tộc của họ đã lan rộng khắp châu Âu vào thời cổ đại, chiếm giữ những vùng đất xa về phía đông như Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay.

Ở Transylvania, người Celt không để lại bất kỳ bộ xương nào. Thay vì chôn cất người chết, các bộ lạc Celtic sẽ hỏa táng và để tro cốt họ vào những chiếc bình lớn. Sau đó, các bình được chôn xuống đất cùng với các lễ vật, chẳng hạn như đồ rèn bằng sắt.

Những món đồ chôn cất là thực phẩm phổ biến ở các dân tộc cổ đại, và bằng chứng cho thấy rằng, thậm chí một số người trong số những người bị hiến tế theo nghi thức đã được cho ăn một bữa ăn cuối cùng. Chẳng hạn, người được gọi là "người đàn ông Tollund", người được tìm thấy trong một vũng lầy ở Đan Mạch từ năm 400 trước Công nguyên, đã ăn một bữa cháo và cá được chế biến đặc biệt trước khi bị treo cổ.

(Theo tienphong)