Hà Thu Dậu - nữ bí thư chi bộ tiêu biểu

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/9/2021 | 8:28:25 AM

YênBái - Chị Hà Thu Dậu - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Yên Thịnh, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên được nhiều người biết đến không chỉ bởi sự năng động, nhiệt tình, “miệng nói tay làm”, mà còn là người “thắp lửa”cho các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Mới đây, chị Hà Thu Dậu vinh dự được tặng bằng khen của Tỉnh ủy vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm (2015 - 2020).

Chị Hà Thu Dậu cùng các đảng viên trong Chi bộ thôn Yên Thịnh, xã Kiên Thành kiểm tra sản xuất lúa vụ mùa.
Chị Hà Thu Dậu cùng các đảng viên trong Chi bộ thôn Yên Thịnh, xã Kiên Thành kiểm tra sản xuất lúa vụ mùa.

Những năm gần đây, thôn Yên Thịnh, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, an ninh trật tự ổn định. Kết quả đó, có sự đóng góp không nhỏ của chị Hà Thu Dậu, sinh năm 1981 và năm 21 tuổi, chị vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Từ năm 2014 đến nay, chị được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn. Phát huy tinh thần trách nhiệm của người đảng viên, chị Dậu cùng các đảng viên trong Chi bộ luôn quan tâm tuyên truyền, vận động người dân trong thôn thay đổi nếp nghĩ, đổi mới cách làm, tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế địa phương để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. 

Chị Dậu tâm sự: "Làm những việc có lợi cho dân, vừa là trách nhiệm vừa là niềm vui đòi hỏi sự kiên trì, làm sao đứng trước dân phải có sức thuyết phục, luôn gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến chính đáng của nhân dân. Muốn làm được điều đó, trước tiên, mình phải làm trước, làm tốt, vì lợi ích chung thì bà con sẽ tin tưởng”.

Thôn Yên Thịnh có 105 hộ, trên 480 khẩu, trên 90% là người dân tộc Tày, người dân trong thôn sinh sống chủ yếu từ làm nông nghiệp. Chi bộ thôn có 23 đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM). 

Đặc biệt, chị Dậu đã tích cực vận động người dân hiến hàng nghìn mét vuông đất vườn, ruộng, ao, cây cối, hoa màu; đóng góp trên 3 triệu đồng/khẩu và hàng nghìn ngày công để làm đường liên thôn, liên xóm. 

Nhờ đó, đến nay, 100% các tuyến đường thôn được cứng hóa, sạch đẹp. Chị Dậu cũng luôn sâu sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để động viên, chia sẻ, giải quyết thấu tình, đạt lý các vấn đề người dân quan tâm, thắc mắc, nhất là các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa. Theo đó, người dân thôn Yên Thịnh đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế hiệu quả. 

Từ hơn 290 ha tre măng Bát độ và 60 ha quế, đến nay, cả thôn đã có trên 60% số hộ có kinh tế khá; thôn chỉ còn 1 hộ nghèo, 7 hộ cận nghèo và phấn đấu xóa nghèo trong năm 2021; thu nhập bình quân của người dân đã tăng lên 40 triệu đồng/năm. Năm 2018, thôn Yên Thịnh được đón chuẩn NTM, góp phần đưa xã Kiên Thành được công nhận đạt chuẩn NTM vào tháng 11/2019. Mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2021, thôn Yên Thịnh đạt NTM kiểu mẫu. 

Nhận xét về chị Hà Thu Dậu, ông Hoàng Ngọc Binh 82 tuổi, nguyên Bí thư Đảng bộ xã Kiên Thành và là đảng viên trong Chi bộ thôn Yên Thịnh cho biết: "Chị Dậu là người luôn chịu khó lắng nghe, tiếp thu ý kiến, học hỏi kinh nghiệm những thế hệ trước và thường xuyên cập nhật, đổi mới nội dung trong các cuộc sinh hoạt. Từ đó, các đảng viên được thảo luận, trao đổi, đóng góp ý kiến của mình vào công việc chung của tập thể, thống nhất nhận thức và hành động thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao”. 

Không chỉ động viên nhân dân chăm lo phát triển kinh tế, chị Dậu còn làm tốt công tác xây dựng Đảng ở cơ sở. Trung bình hàng năm, Chi bộ giới thiệu, kết nạp được 1 quần chúng ưu tú cho Đảng và riêng năm 2021, xét kết nạp thêm 6 đảng viên. Bên cạnh đó, chị Dậu thường xuyên quan tâm chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, bài trừ hủ tục… Vì thế, Chi bộ thôn Yên Thịnh nhiều năm liên tục đạt trong sạch, vững mạnh và là điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Đồng chí Dương Kim Hưng - Chủ tịch UBND xã Kiên Thành nhận xét: "Thành công nhất đối với Chi bộ thôn Yên Thịnh là đời sống người dân có biến chuyển tích cực; nhân dân luôn tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Đảng. Có được điều này là nhờ Chi bộ đã làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng với nhân dân; xây dựng được sự đoàn kết, gắn bó giữa tổ chức đảng, chính quyền với các đoàn thể và nhân dân; trong đó, có sự đóng góp quan trọng của Bí thư Chi bộ người Tày Hà Thu Dậu và các đảng viên trong Chi bộ”.
Vũ Đồng