Người Yên Bái đi du lịch Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/9/2021 | 7:31:17 AM

YênBái - Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại Việt Nam, Yên Bái là một trong số ít tỉnh còn nằm trong "vùng xanh” an toàn trên bản đồ Covid-19 của Việt Nam. Đây là cơ sở thuận lợi để phát triển du lịch nội tỉnh. Rõ ràng, chưa bao giờ, người Yên Bái đi du lịch Yên Bái đông như năm nay. Và, bất ngờ là đây....

Khách du lịch trải nghiệm cuộc sống với đồng bào Mông Mù Cang Chải.
Khách du lịch trải nghiệm cuộc sống với đồng bào Mông Mù Cang Chải.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19,  để bảo vệ "vùng xanh”, Yên Bái đã hạn chế người ra, vào tỉnh. Nhiều gia đình đã lựa chọn đi du lịch nội tỉnh, vừa đảm bảo an toàn vừa đáp ứng nhu cầu tham quan, giải trí những dịp nghỉ lễ hay ngày nghỉ cuối tuần.

Gia đình chị Đỗ Quỳnh Trang ở xã Vân Hội, huyện Trấn Yên ngầm "thống nhất” mỗi năm đưa lũ trẻ đi du lịch một lần vào dịp nghỉ hè. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, gia đình chị Trang đã lựa chọn đi du lịch ngay trong tỉnh thay vì đi xa như mọi năm. 

Chị Trang tâm sự: "Trước đây, cứ nghĩ du lịch là phải đi ra ngoài tỉnh để khám phá cái hay, cái mới, cái lạ mà quên đi tỉnh mình cũng có rất nhiều địa danh nổi tiếng, chưa được khám phá. Hè vừa rồi, tôi đã lựa chọn đi du lịch tại thị xã Nghĩa Lộ. Nhìn lũ trẻ thích thú với văn hóa, ẩm thực của người Thái - Mường Lò, tôi cảm nhận đây không chỉ đơn giản là chuyến đi mà nó còn mang giá trị khám phá, trải nghiệm cuộc sống, giúp lũ trẻ thêm yêu và tự hào về quê hương mình”. 

Tương tự gia đình chị Trang, chị Vũ Thị Thùy Dung ở phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái đã có 1 tour khám phá miền Tây của tỉnh với 3 địa danh nổi tiếng: Khu du lịch sinh thái Suối khoáng nóng Trạm Tấu, Dragonfly Nghĩa Lộ và Không gian văn hóa trà Suối Giàng (huyện Văn Chấn). 

Chị Dung chia sẻ: "Gia đình tôi đi xe riêng của gia đình nên có thể chủ động về thời gian. Đường sá đi lại cũng khá thuận tiện. Chưa bao giờ nghĩ rằng quê hương mình có nhiều địa điểm đẹp như vậy. Mỗi nơi đặt chân qua đều để lại cho tôi rất nhiều ấn tượng từ không gian, khí hậu, con người, cách phục vụ đều rất thỏa mãn. Chi phí cũng hợp lý, toàn bộ chuyến đi 3 người của gia đình chưa đầy 4 triệu đồng cho 3 ngày 2 đêm”.

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại Việt Nam, Yên Bái là một trong số ít tỉnh còn nằm trong "vùng xanh” an toàn trên bản đồ Covid-19 của Việt Nam. Đây là cơ sở thuận lợi để phát triển du lịch nội tỉnh. Rõ ràng, chưa bao giờ, người Yên Bái đi du lịch Yên Bái đông như năm nay. 

Anh Đặng Thái Sơn - Quản lý Khu du lịch Không gian văn hóa trà Suối Giàng cho biết: "Đây là năm đón khách du lịch nội tỉnh đông nhất từ trước tới giờ. Khách du lịch chủ yếu là các gia đình tự lái xe riêng đến và ở ngắn ngày. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lượng khách du lịch giảm rõ rệt, vì vậy chúng tôi giảm giá dịch vụ phòng nghỉ 30-50%. Đây cũng là cách để thu hút khách địa phương”. 

Những năm qua, du lịch Yên Bái đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ khi quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch, các khu du lịch được hình thành và phát triển, sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng. 

Nhiều khu du lịch được đầu tư xây dựng, chú trọng cơ sở vật chất, tạo điểm nhấn bằng hệ thống phòng nghỉ, khuôn viên và tận dụng tối đa lợi thế khí hậu, cảnh quan thiên nhiên. Hoạt động du lịch gắn với sự kiện, lễ hội được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp và chất lượng, góp phần giữ gìn và bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống. Tất cả đã tạo nên nét riêng vốn có của du lịch Yên Bái, mang cả nét truyền thống và hiện đại, thu hút đa dạng khách du lịch, tạo ấn tượng đẹp với du khách. 

Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cũng được tăng cường; vị trí của du lịch Yên Bái đặc biệt là du lịch tại một số địa phương trọng điểm như: huyện Mù Cang Chải, thị xã Nghĩa Lộ,... tiếp tục được khẳng định trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế. Nhờ đó, giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh đã đón 3.054.000 lượt khách; trong đó năm 2020 đã đón và phục vụ 760.000 lượt du khách, tăng 4,5% so với cùng kỳ, doanh thu từ du lịch đạt 475 tỷ đồng.

Trong bối cảnh du lịch trong nước cũng chưa thể thông suốt do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đẩy mạnh khai thác thị trường khách du lịch nội tỉnh tại chính địa phương khi đã cơ bản khống chế được dịch bệnh là cấp thiết và kịp thời để duy trì, từng bước phục hồi thị trường du lịch.
Hoài Anh