Đoàn Kết - điểm sáng học và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/9/2021 | 7:36:09 AM

YênBái - Với trên 560 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường, Thái, những năm qua, đúng như tên gọi - bản Đoàn Kết đã khơi dậy và phát huy tốt tinh thần đoàn kết, sáng tạo của nhân dân trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Chi bộ bản trở thành 1 trong 13 tập thể tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05 của Thị ủy Nghĩa Lộ.

Bà con bản Đoàn Kết tích cực lao động, dọn dẹp vệ sinh môi trường thôn xóm.
Bà con bản Đoàn Kết tích cực lao động, dọn dẹp vệ sinh môi trường thôn xóm.

Có mặt tại bản Đoàn Kết,  xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ vào một ngày cuối tuần khi bà con đang tập trung làm tuyến đường nhánh dài 200 m đi vào vùng sản xuất kinh tế của thôn, khuôn mặt ai cũng ướt đẫm mồ hôi nhưng tiếng nói, tiếng cười rộn vang. 

"Nhà tôi có khu đất rộng trên 1.000 m2 chuyên trồng rau màu các loại. Đường đi vào khu này trước kia rất lầy lội vào mùa mưa nên việc đi lại, vận chuyển nông sản của gia đình tôi cũng như bà con trong bản gặp nhiều khó khăn. Khi bản vận động làm đường, người dân vui mừng đồng tình đóng góp kinh phí và ngày công bởi ai cũng hiểu được có con đường bê tông sẽ tạo điều kiện để bà con phát triển kinh tế” - ông Sầm Văn Dũng - người dân bản Đoàn Kết cho biết. 

Dẫn tôi đến Nhà văn hóa tổ 1 khang trang, sạch đẹp - nơi tổ chức các hoạt động chung của bản, Trưởng bản Vì Văn Bắc phấn khởi: "Khi đề xuất xây dựng nhà văn hóa, nhiều người dân nghĩ rằng, đây là việc làm khó có thể thực hiện được bởi quỹ đất chưa có. Nhưng khi được tuyên truyền, vận động, gia đình ông Cầm Ngọc Thanh đã tiên phong hiến trên 300 m2 đất, 100% người dân trong bản đồng thuận. Tổng kinh phí xây dựng nhà văn hóa 360 triệu đồng; trong đó, Nhà nước hỗ trợ 180 triệu đồng, còn lại là nhân dân trong bản đóng góp. Mọi khoản thu chi đều được công khai nên đã tạo được sự đồng thuận cao. Nhiều gia đình cũng đã vận động con em làm ăn xa hoặc đã xây dựng gia đình nơi khác gửi tiền về ủng hộ”.

Với trên 560 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường, Thái, những năm qua, đúng như tên gọi - bản Đoàn Kết đã khơi dậy và phát huy tốt tinh thần đoàn kết, sáng tạo của nhân dân trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn, giúp bản Đoàn Kết thực hiện thành công nhiều nhiệm vụ khó. 

Từ năm 2016 đến nay, người dân trong bản đã chặt bỏ 150 cây nhãn, hiến 1.500 m2 đất, đóng góp 1.500 ngày công lao động để xây dựng 2 nhà văn hóa, hoàn thành gần 4 km đường bê tông nội bản và làm tuyến đường điện "Thắp sáng đường quê” dài 3,5 km với tổng mức đóng góp của nhân dân trên 300 triệu đồng.

 Cùng với đó, thành lập 4 tổ tự quản vệ sinh môi trường, thường xuyên tổ chức, phát động bà con dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, chỉnh trang khuôn viên nhà ở, trồng hoa, cây xanh ven đường và lắp đặt 10 bể chứa rác thải trong bản. Cơ sở hạ tầng được củng cố và hoàn thiện đã tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế nâng cao đời sống.

 Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, nhân dân bản Đoàn Kết tích cực chuyển đổi cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chú trọng đa dạng hóa cây trồng, phát triển các mô hình chăn nuôi theo hướng bền vững. Bình quân thu nhập đầu người của bản đạt 19 triệu đồng/năm. Hiện, bản Đoàn Kết chỉ còn 8 hộ nghèo, trung bình mỗi năm bản giảm từ 2 hộ nghèo trở lên. 

Ngoài ra, tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư luôn được giữ vững, trong bản không có tệ nạn xã hội, nhân dân yên tâm lao động sản xuất. Với những thành tích đã đạt được trong lãnh, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, Chi bộ bản Đoàn Kết trở thành 1 trong 13 tập thể tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05, giai đoạn 2016 - 2021 được Thị ủy Nghĩa Lộ khen thưởng.

Bà Đinh Thanh Toàn - Phó Bí thư Chi bộ bản Đoàn Kết khẳng định: "Để có được thành quả như hôm nay, mỗi cán bộ, đảng viên trong bản xác định phải luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong từng công việc, luôn lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để đề ra nghị quyết đúng, hợp lòng dân. Cùng với đó, trong mỗi hoạt động phải thực hiện một cách công khai, dân chủ, minh bạch và đặt lợi ích của người dân lên trên hết; từ đó, bà con sẽ tự nguyện tham gia các hoạt động. Những kết quả đạt được sẽ là tiền đề, là động lực để bản Đoàn Kết phấn đấu đạt thôn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024”. 

Hoàng Lê