Lần đầu tiên, vừa phải chống bão vừa phải chống dịch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/9/2021 | 2:16:58 PM

Theo báo cáo, cơn bão số 5 (Conson) sẽ ảnh hưởng tới 6 tỉnh, thành phố - nơi đang có tới hơn 4.000 ca F0 cần được quan tâm, đảm bảo cách ly để dịch không “bung” ra cộng đồng. Lần đầu tiên, chúng ta vừa phải chống bão vừa phải chống dịch.

Ông Trần Quang Hoài trả lời câu hỏi của báo giới về ứng phó cơn bão Conson khi có hơn 4.000 ca F0 ở khu vực cần sơ tán
Ông Trần Quang Hoài trả lời câu hỏi của báo giới về ứng phó cơn bão Conson khi có hơn 4.000 ca F0 ở khu vực cần sơ tán

Sáng nay 10-9, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã trao đổi với báo giới về vấn đề này. 

Theo ông Trần Quang Hoài, lo lắng nhất hiện nay là nếu bão Conson đổ bộ vào đất liền thì vấn đề đảm bảo an toàn cho nhân dân ở khu vực đang có diễn biến dịch Covid-19 sẽ triển khai thế nào?

Đến nay, cơ quan phòng chống thiên tai cùng các địa phương đã xây dựng và tổng hợp số lượng từng thôn, bản, xã; từng tỉnh, huyện. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, theo dự báo sẽ có 6 tỉnh (29 huyện, thị xã) có nguy cơ bị ảnh hưởng của bão Conson. Đây lại là khu vực đang có hơn 4.000 ca F0 cần phải được quan tâm. Đến nay, các địa phương này đã xây dựng được kịch bản sơ tán dân khi cần thiết.

"Như tại Nghệ An, nơi có số lượng các ca F0 ở khu vực ven biển tương đối lớn, địa phương đã sàng lọc và sẵn sàng cho phương án là lực lượng y tế xã sẽ đến xét nghiệm, tách riêng các ca F0 và đưa họ đến những khu độc lập ở các trường học và một số khu công trình công cộng khác, hầu hết các địa phương đang triển khai rất quyết liệt”- ông Trần Quang Hoài cho biết.

Vừa phải lo chống bão vừa lo đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, trong đó có những người đang là ca nhiễm F0; đồng thời cần phải làm sao để không lây lan dịch bệnh trong quá trình di chuyển, sơ tán cũng như đưa người dân tránh trú bão ở khu tập trung sao cho đảm bảo không vi phạm chỉ thị về giãn cách xã hội…

Theo ông Trần Quang Hoài, đây là lần đầu tiên xuất hiện tình huống này trong công tác phòng chống thiên tai. "Chúng tôi đã xây dựng cuốn sổ tay về phòng chống Covid-19 trong điều kiện thiên tai xảy ra. Đồng thời liên hệ với Bộ Y tế đề nghị có hướng dẫn, có chỉ đạo, đôn đốc các địa phương. Đến nay, Bộ Y tế đã có hai văn bản hướng dẫn cho sở y tế ở các tỉnh, thành phố trong khu vực bão ảnh hưởng để lên phương án, kịch bản chi tiết”.

Theo đó, các địa phương đã lên các kịch bản cụ thể như "sàng lọc các trường hợp F0 như thế nào”, "di chuyển đến đâu, các điều kiện trang thiết bị phục vụ cho việc điều trị F0 ra sao” và "làm sao không để lây nhiễm ra cộng đồng”... Những yếu tố này đã được đề cập với các địa phương, cũng như xây dựng phương án cung cấp lương thực, thực phẩm cho các khu vực phải sơ tán.

Các địa phương cũng đã lên kịch bản về lương thực, thực phẩm lấy từ đâu cũng như khâu vận chuyển để đảm bảo được cả về số lượng và chất lượng mà không bị ảnh hưởng trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay.
(Theo SGGP)