Yên Bái “nóng” thị trường máy tính đầu năm học mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/9/2021 | 7:45:21 AM

YênBái - Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhu cầu mua máy tính xách tay (laptop) hay các thiết bị điện tử thông minh phục vụ dạy và học online trước thềm năm học mới tăng cao. Tuy mức tiêu thụ lớn nhưng giá bán của các sản phẩm này không tăng. Một số cửa hàng đang áp dụng chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng.

Nhân viên Cửa hàng FPT tại thành phố Yên Bái tư vấn sản phẩm máy tính xách tay cho khách hàng.
Nhân viên Cửa hàng FPT tại thành phố Yên Bái tư vấn sản phẩm máy tính xách tay cho khách hàng.

Qua khảo sát tại một số cửa hàng kinh doanh điện tử trên địa bàn thành phố Yên Bái như: FPT Shop, Thế giới di động - Điện máy xanh, Viettel... cho thấy số lượng khách đến giao dịch khá đông. Tại Cửa hàng FPT Shop số 15, đường Điện Biên, trong tuần vừa qua đã bán được gần 20 chiếc máy tính xách tay và nhiều máy tính bảng, điện thoại thông minh cho học sinh, sinh viên (HSSV) phục vụ nhu cầu học tập. 

Anh Nguyễn Ngọc Anh - Quản lý Cửa hàng FPT Shop cho biết: "Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều SV chưa thể quay lại trường học nên nhu cầu sử dụng máy tính và các thiết bị điện tử thông minh tăng cao gấp nhiều lần so với thời gian trước. Cũng do dịch bệnh khiến khâu vận chuyển khó khăn, hàng hóa lưu thông chậm khiến một số dòng máy đang "cháy hàng”. Tuy nhiên, chúng tôi cũng chủ động tư vấn cho khách hàng mua những dòng máy khác đảm bảo giá thành và chức năng tương đương, phục vụ nhu cầu học tập”. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, con gái chị Nguyễn Thị Thủy ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái không thể quay trở về Hà Nội nhập học. Chị chia sẻ: "Trước đây, hành trang cho năm học mới chỉ cần sách vở, giấy bút thì năm nay, dịch Covid-19 phức tạp nên gia đình chủ động mua máy tính cho con học online. Tôi dự định mua máy tính với tầm từ 8 - 10 triệu đồng. Tuy nhiên tới đây mới biết hàng hóa khan hiếm, nhiều mẫu máy đang tạm "cháy hàng”. 

Cũng nhờ sự tư vấn nhiệt tình của các bạn nhân viên, tôi đã quyết định mua chiếc máy tính xách tay của hãng Acer có giá 13 triệu đồng để con gái tôi chủ động trong việc học tập cũng như nghiên cứu tài liệu online”. 

Theo ghi nhận của phóng viên, mặt hàng laptop trên địa bàn thành phố Yên Bái được bày bán thuộc nhiều thương hiệu khác nhau như: Del, Asus, HP, Acer... với mức giá từ 10 đến 30 triệu đồng. Tuy nhiên, đa số khách hàng mua laptop để phục vụ việc học trực tuyến và nghiên cứu tài liệu thường chọn máy mức giá từ 10 đến 15 triệu đồng, một số sinh viên chọn máy tính có cấu hình cao hơn với giá trên 20 triệu đồng. 

Anh Vũ Ngọc Đức - Quản lý Cửa hàng Thế giới di động - Điện máy xanh ở số 42 đường Điện Biên, thành phố Yên Bái cho biết: "Hệ thống đang áp dụng chương trình khuyến mãi khi mua máy tính xách tay dành cho HSSV đến hết tháng 10/2021 với các ưu đãi: giảm giá từ 5 - 15%, tăng thời gian bảo hành, tặng phụ kiện, phiếu mua hàng, trả góp 0%… Thời điểm này, mỗi ngày cửa hàng bán ra khoảng 5 chiếc laptop, phân khúc bán chạy nhất là từ 10 - 15 triệu đồng, nhiều dòng máy khách phải đặt cọc chờ hàng về”.

Không chỉ máy tính xách tay mà điện thoại thông minh, máy tính bảng cũng đang bán chạy vào dịp này. Bởi đây cũng là sự lựa chọn để phục vụ việc học tập của HSSV. Dự báo những ngày tới, nhu cầu mua sắm đồ điện tử, nhất là máy tính, máy tính bảng, điện thoại tiếp tục tăng. 

Hiện giá các mặt hàng tương đối ổn định song người tiêu dùng vẫn nên đến cửa hàng uy tín để mua được sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý. Đặc biệt, người dân thận trọng khi lựa chọn các sản phẩm khuyến mại để tránh tình trạng ham rẻ mua phải hàng kém chất lượng.

Bảo Linh