Mỹ Gia linh hoạt trong xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/9/2021 | 7:45:29 AM

YênBái - Là một trong 5 xã phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2021 theo kế hoạch của huyện Yên Bình, thời điểm này, đến xã Mỹ Gia cảm nhận rõ niềm vui của cấp ủy, chính quyền và người dân nơi đây khi đang hoàn tất những công việc cuối cùng trong tiến trình xây dựng NTM.

Người dân xã Mỹ Gia, huyện Yên Bình tham gia bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
Người dân xã Mỹ Gia, huyện Yên Bình tham gia bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Gia - Hà Văn Lĩnh cho biết: "Trong bối cảnh dịch Covid-19, việc huy động sức người, sức của thêm phần khó khăn, nhưng địa phương đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức duy trì nhịp độ xây dựng NTM phù hợp với tình hình dịch bệnh, đảm bảo công việc chung không dừng lại”.

Vào ngày cuối tuần, cán bộ của xã tổ chức xuống các thôn cùng với nhân dân tham gia lao động làm đường giao thông nông thôn, trồng các tuyến đường hoa, giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách…

Ông Lý Minh Quân - Trưởng thôn Đồng Tâm chia sẻ: "Toàn thôn có 175 hộ, 90% là dân tộc Tày. Bà con trong thôn rất phấn khởi, ai cũng hăng hái tham gia đóng góp kinh phí, ngày công để xây dựng NTM. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, thay vì ra quân đồng loạt như trước đây để làm đường giao thông nông thôn (GTNT), vệ sinh môi trường, chỉnh trang các tuyến đường, chúng tôi cắt cử theo từng tổ luân phiên, hạn chế đông người, đồng thời yêu cầu bà con đeo khẩu trang, giữ khoảng cách cần thiết để đảm bảo an toàn". 

Là xã thuần nông nằm ở phía Đông hồ Thác Bà, bắt tay vào xây dựng NTM, Mỹ Gia gặp không ít khó khăn. Song, nhờ cách làm phù hợp và sự đồng thuận cao của nhân dân, từ một xã nghèo, đến nay bộ mặt nông thôn Mỹ Gia đã có nhiều thay đổi. Hết năm 2020, xã hoàn thành 14/19 tiêu chí. Để về đích NTM trong năm nay, xã tập trung hoàn thiện các tiêu chí khó.

Đối với tiêu chí hộ nghèo, xã phân công cụ thể các ban, ngành, đoàn thể theo dõi, giúp đỡ, phấn đấu có 10 hộ thoát nghèo trong năm nay. Với tiêu chí môi trường, xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể xây dựng các tuyến đường tự quản, hàng tuần, tháng tổ chức dọn dẹp môi trường, tạo cảnh quan thông thoáng, sạch đẹp; vận động nhân dân trong xã mỗi hộ đào 2 hố rác thải. 

Cùng đó, xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, thực hiện các chuỗi liên kết giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm; sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, khuyến khích hợp tác xã, tổ hợp tác thực hiện chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp, tăng giá trị nông sản địa phương với các sản phẩm tre măng Bát độ, thanh long, bưởi, cá hồ Thác Bà… 

Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 33,7 triệu đồng, đến tháng 6/2021 ước đạt 36,1 triệu đồng. Đối với tiêu chí giao thông, năm 2021 địa phương tiếp tục vận động nhân dân bê tông hóa 7 km đường GTNT, trong đó theo Chương trình 135 là 3,7 km, theo Chương trình 3 vật liệu chính là 3,3 km.

Trong 8 tháng của năm, xã đã thực hiện bê tông hóa được gần 3,5 km đường GTNT, phần kinh phí nhân dân đóng góp là trên 640 triệu đồng; 3,5 km còn lại xã phấn đấu hoàn thành từ nay đến cuối năm. 

Ông Hà Văn Lĩnh - Chủ tịch UBND xã Mỹ Gia cho biết thêm: "Quá trình xây dựng NTM, địa phương đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, bởi khi người dân hiểu xây dựng NTM là để người dân có cuộc sống tốt hơn nên tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước đã không còn. Người dân trong xã tích cực tham gia xây dựng NTM với phương châm "nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, đóng góp cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí quan trọng”. 

Với những nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân trên địa bàn, sự hỗ trợ tích cực từ huyện, tỉnh, xã Mỹ Gia quyết tâm cán đích NTM theo đúng lộ trình.

Thanh Chi