Văn Chấn nỗ lực huy động trẻ ra nhóm lớp ngoài công lập

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/9/2021 | 1:42:56 PM

YênBái - Năm học 2021-2022 là năm học đầu tiên huyện Văn Chấn huy động mở nhóm trẻ ngoài công lập. Còn nhiều khó khăn song huyện đang nỗ lực huy động trẻ ra nhóm lớp ngoài công lập.

Giờ ăn của các cháu Trường Mầm non Minh An, huyện Văn Chấn.
Giờ ăn của các cháu Trường Mầm non Minh An, huyện Văn Chấn.

Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về một số nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng GD&ĐT giai đoạn 2021-2025; Chương trình hành động số 18 ngày 18/12/2020 của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021 đối với việc huy động học sinh ngoài công lập từ nay đến năm 2025, UBND huyện Văn Chấn đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT chủ trì, tham mưu xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển GDMN tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện Văn Chấn.

Trong đó, đề ra các giải pháp cụ thể huy động học sinh ngoài công lập từ nay đến 2025 và chỉ đạo các xã, thị trấn cùng các cơ sở GDMN trên toàn huyện tham gia vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện kế hoạch huy động; đồng thời thực hiện giao chỉ tiêu mở các nhóm lớp ngoài công lập đến từng đơn vị xã, thị trấn theo lộ trình cụ thể, nhất là những địa phương có điều kiện kinh tế, xã hội khá. 

Theo đó, từ nay đến 2025, huy động 26,3% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ (công lập 19,6%, ngoài công lập 6,7%), 95,5% trẻ mẫu giáo công lập, trong đó huy động trên 97% trẻ 4 tuổi, 100% trẻ 5 tuổi đến trường; 100% nhóm, lớp học 2 buổi/ngày. Tỷ lệ trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp hoàn thành chương trình GDMN đạt 100%. 

Riêng năm học 2021-2022, huy động 23,2% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ đi học (trong đó công lập 20,2%, ngoài công lập 3%). Đây là nhiệm vụ nặng nề của ngành GD&ĐT huyện. Để thực hiện được mục tiêu đó, chính quyền địa phương và ngành GD&ĐT đang nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp. 

Trong đó, năm học 2021-2022, Phòng GD&ĐT huyện đã điều chỉnh giảm kế hoạch giao 7 nhóm trẻ công lập tại các xã, thị trấn vùng thuận lợi. Đồng thời tăng 7 nhóm trẻ công lập cho các đơn vị trường thuộc vùng khó khăn để tạo điều kiện cho nhóm trẻ ngoài công lập phát triển. 

Bên cạnh đó, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các cá nhân tham gia huy động mở mạng lưới nhóm trẻ độc lập tư thục tại các xã/ thị trấn có điều kiện thuận lợi, tạo điều kiện để chủ các nhóm trẻ ngoài công lập mượn địa điểm, cơ sở vật chất cho việc mở lớp. Phòng cũng chủ động hỗ trợ các địa phương thủ tục đề nghị cấp phép hoạt động cho các nhóm trẻ theo đúng quy định, hiện đã thành lập được 4 nhóm trẻ độc lập tại thị trấn Sơn Thịnh, Trần Phú, xã Tân Thịnh, Thượng Bằng La. 

Đến nay, toàn huyện đã tuyển sinh được 1.311 cháu đi nhà trẻ (công lập 1.250 cháu, ngoài công lập 61 cháu). Tỷ lệ huy động trẻ 0-2 tuổi ra lớp đạt 23,18% (công lập đạt 22,1%, ngoài công lập đạt 1,08%). So với cuối năm học trước tăng 4,68%, so với kế hoạch đề ra tỷ lệ huy động ngoài công lập còn thiếu 1,92%). 

Phát triển loại hình giáo dục mầm non (GDMN) ngoài công lập đang là xu thế tất yếu và rất cần thiết. GDMN ngoài công lập phát triển sẽ đóng góp nhiều cho xã hội cả về mặt giáo dục lẫn lợi ích kinh tế, xã hội. Đây là năm đầu tiên Văn Chấn huy động mở nhóm trẻ ngoài công lập, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, số trẻ huy động ngoài công lập chưa đạt so với kế hoạch đề ra, song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị có thể thấy bước đầu đã có những chuyển biến tích cực nhằm tạo điều kiện để phát triển loại hình ngoài công lập trên địa bàn. 

Huyện xác định tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của Đề án "Phát triển GDMN giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng, gia đình về vai trò, vị trí của GDMN trong hệ thống giáo dục quốc dân và trong phát triển nguồn nhân lực. 

Đồng thời, thực hiện đa dạng hình thức, nội dung và phương tiện truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân, của các cơ quan quản lý, thay đổi tư duy, nhận thức về vai trò của hệ thống giáo dục ngoài công lập, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân, các bậc cha mẹ và toàn xã hội tham gia phát triển GDMN. 

Huyện chỉ đạo, thường xuyên cập nhật đầy đủ các thông tin về dân số, nhu cầu cho trẻ ra lớp mầm non, các điều kiện về quỹ đất, cơ sở hạ tầng... để truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các hình thức tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá, qua các hội nghị xúc tiến đầu tư của huyện, đảm bảo các thông tin đến được với các nhà đầu tư để xem xét thành lập trường, lớp mầm non tư thục. 

Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước của UBND cấp xã đối với các nhóm/ lớp mầm non tư thục trên địa bàn, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tư vấn, hỗ trợ pháp lý trong việc cấp phép mở các nhóm/ lớp tư thục để huy động trẻ đến trường, nhất là đối với những nơi thuận lợi). 

Để các nhóm trẻ ngoài công lập hoạt động hiệu quả, ngành GD&ĐT huyện tiếp tục tăng cường công tác bồi dưỡng, hỗ trợ các nhóm trẻ ngoài công lập để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; tăng cường công tác kiểm tra cơ sở GDMN ngoài công lập.

Trong điều kiện huyện còn nhiều xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, điều kiện kinh tế của đại bộ phận nhân dân còn eo hẹp nên công tác huy động phát triển mạng lưới trường/ lớp ngoài công lập rất hạn chế. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lò Thị Thúy Nga, tỷ lệ giao huyện huy động trẻ ngoài công lập theo Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy Yên Bái so với mặt bằng chung của địa phương là khá cao, huyện đã đề nghị được điều chỉnh để việc thực hiện khả thi hơn.

Thanh Ba