Sáng mãi phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/9/2021 | 2:14:37 PM

YênBái - Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã khẳng định vai trò của người lính với tinh thần quyết chiến, quyết thắng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; tích cực tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ và đặc biệt tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao con giống cho các hộ nghèo tại xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải.
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao con giống cho các hộ nghèo tại xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải.

Những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn làm tốt công tác giáo dục, quán triệt, rèn luyện, trau dồi cho CBCS về những phẩm chất tốt đẹp này. CBCS lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn là lực lượng nòng cốt đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ, đặc biệt như trong nhiệm vụ phòng chống đại dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp. 

Luôn xác định đây là "nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình", CBCS Bộ CHQS tỉnh đang ngày đêm phục vụ, chăm lo, đảm bảo điều kiện đời sống tốt nhất cho những công dân đang phải thực hiện cách ly tại các khu vực cách ly tập trung. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, tuyến đầu trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, CBCS Bộ CHQS tỉnh luôn chấp hành nghiêm mệnh lệnh, chỉ thị của cấp trên, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. 

Những hành động việc làm của CBCS LLVT tỉnh đã thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Ðảng và nhân dân, vì nhân dân phục vụ. Việc làm đó đã được được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao. Tô thắm phẩm chất, truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng và hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ”. Đó là những người lính miệt mài ngày đêm nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, nhằm mục đích nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nâng cao năng suất lao động. 

Điển hình như Đại úy Nguyễn Khánh Toàn - nhân viên bảo quản, Đại đội Kho K1, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh. Từ thực tiễn trong công việc, anh đã nghiên cứu ra sáng kiến "Giá bắn kiểm tra, hiệu chỉnh súng ngắn K54”. Sáng kiến này được áp dụng hiệu quả trong công tác huấn luyện, luyện tập của đơn vị, giúp cho việc điều chỉnh, kiểm tra xác định độ chụm, độ chính xác của súng để tiến hành hiệu chỉnh súng theo kết quả bắn. 

Sáng kiến này đã được Bộ CHQS tỉnh trao giải Nhất và được Quân khu 2 trao giải B trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật Quân khu lần thứ VII năm 2021. Anh là một tấm gương điển hình tiên tiến trong 5 năm thực hiện Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” ở Đảng bộ Quân sự tỉnh. 

Một tấm gương khác là Đại úy Phùng Văn Tiến - Đại đội Kho Kỹ thuật cũng đã tự mày mò nghiên cứu và ứng dụng thành công "Thiết bị sửa chữa cánh đuôi đạn cối 60”. Trước đây, trong quá trình vận chuyển và huấn luyện, đuôi đạn cối 60 thường bị cong vênh làm giảm độ chính xác khi sử dụng. Do vậy, các CBCS Đại đội Kho Kỹ thuật thường xuyên phải dùng kìm để nắn chỉnh nhưng độ chính xác chưa cao và năng suất thấp. 

Khắc phục hạn chế này, Đại úy Phùng Văn Tiến đã dựa trên nguyên lý trục vít, ống vít khi quay sẽ chuyển động tịnh tiến ép phần cánh đuôi đạn cối định hình vào khuôn dưỡng để nắn thẳng các cánh đuôi theo đúng yêu cầu kỹ thuật. Thao tác đơn giản, chỉ cần đưa cánh đạn cối vào dưỡng sửa chữa rồi dùng tay vặn trục vít, ép cánh đuôi đạn cối vào khuôn dưỡng, "thiết bị sửa chữa cánh đuôi đạn cối 60” đã nhanh chóng được ứng dụng vào sửa chữa, bảo dưỡng và luyện tập. 

Trong thực hiện bất cứ nhiệm vụ nào, ở đâu, CBCS LLVT tỉnh Yên Bái luôn ra sức phát huy truyền thống tốt đẹp "vì nhân dân quên mình”, phát huy truyền thống vẻ vang "Trung thành, đoàn kết, kiên cường, sáng tạo, chiến thắng'', thật sự là người chiến sĩ của quân đội cách mạng, của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, xứng đáng với phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.                                                                                                  
Anh Vũ