Hà Nội: Thương tâm 2 người đi xe máy bị sét đánh tử vong

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/9/2021 | 4:10:56 PM

Hai người dân đang đi xe máy để về quê bất ngờ bị sét đánh tử vong tại chỗ.

Hai nạn nhân tử vong trên đường nghi do bị sét đánh trúng.
Hai nạn nhân tử vong trên đường nghi do bị sét đánh trúng.

Trao đổi với phóng viên trưa 15/9, đại diện Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, cơ quan chức năng đã khám nghiệm hiện trường và tìm người nhà để làm thủ tục hậu sự cho 2 nạn nhân nghi bị sét đánh tử vong.

Trước đó vào khoảng 8h15 cùng ngày, trên địa bàn xã Kiêu Kỵ, huyện Gia  Lâm xảy ra vụ việc một đôi nam nữ đi xe máy trên đường quốc lộ 179 hướng Văn Giang (Hưng Yên) - quốc lộ 5 (Gia Lâm, Hà Nội) khi tới khu vực gần khu đô thị Vinhomes Ocean Park thì bị sét đánh tử vong tại chỗ.

Tại hiện trường, phần mũ bảo hiểm của nạn nhân bị thủng và có dấu hiệu bị cháy sém.

Danh tính 2 nạn nhân là Đ.C.L. (SN 1993) và L.T.N. (SN 2003). Cả 2 đều là người dân tộc, quê ở Tuyên Quang. Thời điểm xảy ra vụ việc, 2 người này đang đi xe máy trên quốc lộ 179, đoạn qua địa bàn xã Kiêu Kỵ.

Theo một số nhân chứng, khi người dân lại hiện trường thì phát hiện 2 người đi xe máy đã nằm trên đường. Trước lúc đó, người dân nghe thấy 2 tiếng nổ vang trời.

Bước đầu nhận định 2 người này đang trên đường về quê do mang theo cả vali và khá nhiều đồ đạc.

Một vụ việc khác xảy ra ở Hoà Bình vào sáng hôm qua (14/9) khi nhóm 12 người dân tại xóm Đừng, xã Thống Nhất, huyện Lạc Thủy lên đồi trồng keo. Sau đó, trời mưa kèm theo sấm sét.

Mọi người chia thành từng nhóm di chuyển vào nơi trú mưa, không may 3 người đi cùng nhau bị sét đánh trúng khiến 1 người tử vong tại chỗ và 2 người còn lại bị thương được đưa đi cấp cứu.


*** Lãnh đạo Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam) cho biết, giông sét là hiện tượng phóng điện giữa đám mây giông tích điện xuống mặt đất, còn phóng điện giữa các đám mây với nhau hoặc phóng điện vào trong không khí chỉ gây ra sấm, chớp bình thường. Sét là hiện tượng ngẫu nhiên nên không có vị trí an toàn tuyệt đối, nhưng việc chủ động phòng tránh có thể làm giảm thương vong.
Khi trời sắp giông mọi người tốt nhất nên về nhà, chỗ an toàn để tránh sét là tòa nhà hay công sở có lắp thiết bị chống sét.

Đặc biệt, người dân nên tránh xa các đường dây điện thoại, dây điện và vật dùng điện ít nhất một mét. Vô tuyến nối với dây ăng ten để ngoài trời rất cần rút ra khi trời có giông.

Nếu người dân không kịp tìm nơi trú ẩn an toàn khi có giông sét thì tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt…

(Theo SKĐS)