Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/9/2021 | 5:55:54 PM

YênBái - Chiều 15/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị.

Cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) Việt Nam (Liên hiệp Hội) và các hội ngành toàn quốc, tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc, doanh nghiệp và lãnh đạo đại diện 63 tỉnh thành trên cả nước. 

Về phía tỉnh Yên Bái, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Yên Bái; đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành liên quan tham dự Hội nghị. 



Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh cùng đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam hiện có 153 hội thành viên, bao gồm 63 liên hiệp hội địa phương, 90 hội khoa học và kỹ thuật ngành toàn quốc và gần 600 tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc với khoảng 3,7 triệu hội viên. 

Giai đoạn 2015-2020, Liên hiệp Hội đã tổ chức nhiều giải thưởng, hội thi, cuộc thi sáng tạo KH&KT trong đó có trên 7.600 công trình, đề tài, giải pháp kỹ thuật trên cả nước tham dự với gần 1.500 công trình đạt giải; ứng dụng thành công và hiệu quả hàng nghìn sáng kiến, sáng chế vào sản xuất và đời sống, tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng cho đất nước. 

Trong 5 năm qua, Liên hiệp Hội đã tiếp cận được nguồn viện trợ ODA có quy mô lớn; huy động và triển khai trực tiếp gần 540 dự án với tổng giá trị viện trợ trên 101 triệu USD. Trong đó, phần lớn các dự án tập trung vào các lĩnh vực phát triển kinh tế tổng hợp, giảm nghèo bền vững, y tế, giáo dục, giải quyết các vấn đề xã hội, khắc phục hậu quả chiến tranh, cứu trợ và phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học; góp phần phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế cho đất nước. 



Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái tham dự Hội nghị trực tuyến. 

Đối với Yên Bái, 5 năm qua, Liên hiệp Hội tỉnh đã triển khai thực hiện 250 đề tài, dự án khoa học công nghệ, mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trên các lĩnh vực, trong đó một số đề tài, dự án thuộc lĩnh vực nông, lâm nghiệp, y tế, an ninh... có tính khả thi, được áp dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao. 100% cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện và UBND cấp xã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015. Thực hiện tốt công tác xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể, xác lập quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ cho 33 sản phẩm nông, lâm nghiệp, tập trung vào các sản phẩm chủ lực, đặc sản của tỉnh. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung tham luận các giải pháp để thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng như tập hợp, đoàn kết, xây dựng đội ngũ trí thức khoa học - công nghệ; phổ biến kiến thức khoa học- công nghệ góp phần nâng cao dân trí, phát triển kinh tế- xã hội; cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động trong đội ngũ công nhân lao động; phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; các giải pháp thúc đẩy phát triển khoa học - công nghệ góp phần xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ quốc...

Tại Hội nghị đã có 11 báo cáo và tham luận do các ban, Bộ, ngành, hội ngành toàn quốc, Liên hiệp hội địa phương, đơn vị trực thuộc, nhà khoa học đại diện cho đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam trình bày. Các báo cáo tập trung chia sẻ kết quả hoạt động nổi bật cũng như đánh giá vai trò của Liên hiệp Hội và đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ giai đoạn 2015-2020, đồng thời đưa ra các định hướng cốt lõi nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội VIII của Liên hiệp Hội trong thời gian tới. Hội nghị cũng đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước một số giải pháp nhằm phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ trí thức, khai thác tối đa trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.



Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương những thành tựu mà đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ đạt được trong thời gian qua. Thủ tướng đánh giá Hội nghị là dịp để cùng xem xét, nhìn lại những kết quả đạt được và là dịp để chia sẻ, đóng góp ý kiến góp phần xây dựng, phát triển đất nước. Thủ tướng mong muốn đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả các hoạt động KH&KT, hướng tới các sản phẩm có chất lượng cao, gần gũi với nhân dân, gắn với thực tiễn, có tính Đảng sâu sắc, thiết thực phục vụ sự nghiệp lãnh đạo của Đảng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Thủ tướng cũng đề nghị đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ tiếp tục nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn cho hội viên, đặc biệt là các hội viên trẻ. Trong đó đẩy mạnh phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ; nâng cao chất lượng tham mưu, tư vấn phản biện và giám định xã hội trong quá trình xây dựng chủ trương, đường lối, chính sách, các chương trình, dự án lớn có ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của ngành, địa phương. Chú trọng công tác nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường. 

Nâng cao chất lượng hoạt động tôn vinh trí thức, khuyến khích và thúc đẩy sáng tạo khoa học và công nghệ. Tiếp tục phối hợp, hỗ trợ các hội ngành thành viên nâng cao chất lượng tổ chức các giải thưởng khoa học, kỳ thi Olympic sinh viên toàn quốc. Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội. Tăng cường công tác quản lý và hỗ trợ hiệu quả các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc, cơ quan báo chí và nhà xuất bản, quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật. Tăng cường tin học hóa quản trị nội bộ; đẩy mạnh tổ chức thực hiện các chương trình phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương và các tập đoàn kinh tế. Tăng cường hoạt động hợp tác quốc tế. Tổ chức các hoạt động đối ngoại nhân dân có quy mô lớn và uy tín quốc tế, đặc biệt là hợp tác về khoa học và công nghệ…

Hoài Văn